(Baothanhhoa.vn) - Tham gia lễ hội nhưng không cầu mong điều gì cho bản thân, gia đình mà cho đi những giọt hồng, trao đi sự sống, nhân lên tình thương. Đó là điều đặc biệt của Lễ hội Xuân hồng trong dịp đầu năm mới. Việc sẻ chia những giọt máu hồng đã góp phần nhân lên những hành động ý nghĩa trong cộng đồng; góp phần tăng nguồn máu dự trữ, khắc phục tình trạng thiếu máu trong công tác điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Giọt hồng đầu xuân

Tham gia lễ hội nhưng không cầu mong điều gì cho bản thân, gia đình mà cho đi những giọt hồng, trao đi sự sống, nhân lên tình thương. Đó là điều đặc biệt của Lễ hội Xuân hồng trong dịp đầu năm mới. Việc sẻ chia những giọt máu hồng đã góp phần nhân lên những hành động ý nghĩa trong cộng đồng; góp phần tăng nguồn máu dự trữ, khắc phục tình trạng thiếu máu trong công tác điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế.

Giọt hồng đầu xuân

Các tình nguyện viên tham gia hiến máu tình nguyện tại Lễ hội Xuân hồng năm 2024.

Mặc dù thời tiết mưa và giá rét, song anh Phạm Tiến Hùng, xã Định Long (Yên Định) đã có mặt từ rất sớm tại chùa Đại Bi (TP Thanh Hóa) để đăng ký hiến máu tình nguyện (HMTN) tại Lễ hội Xuân hồng năm 2024. Không chỉ đi một mình, mà anh tham gia cùng bạn – những người chung tinh thần sẻ chia cùng cộng đồng, nhân lên sự sống. Anh Hùng chia sẻ: “HMTN là một việc làm thường xuyên của tôi. Mỗi năm tôi hiến máu từ 2 đến 3 lần. Bởi, tôi thấy hiến máu là một việc làm ý nghĩa giúp cho cộng đồng rất nhiều. Nên không chỉ sẵn sàng hiến máu, mà tôi còn vận động mọi người cùng tham gia hiến máu để cùng nhau mang đến hy vọng hồi sinh cho người cần máu”.

Cầm trên tay món quà sau khi hiến máu tại Lễ hội Xuân hồng với nụ cười trên môi, chị Lê Thị Mai (phường Đông Vệ) chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia hiến máu. Lúc đầu cảm giác cũng hồi hộp đan xen chút lo âu, nhưng khi đến đây thấy không khí náo nhiệt, có rất đông các tình nguyện viên, tôi tự tin hơn rất nhiều. Hiến máu xong thấy sức khỏe vẫn ổn, tôi cảm thấy rất tự hào vì mình đã làm được việc ý nghĩa trong dịp năm mới”.

Trao đổi về cơ duyên tham gia HMTN, chị Mai cho biết, cách đây hai năm, gia đình chị có người phẫu thuật cần truyền máu, song lúc ấy trong bệnh viện không đủ máu, gia đình chị đã phải huy động người thân và chạy khắp nơi tìm người hiến máu. Sau lần đấy, chị Mai đã quyết định tìm hiểu thêm về máu và công tác HMTN. Từ đó, chị đã nhận thức rõ ràng hơn về vai trò của HMTN và luôn mong muốn mình có đủ sức khỏe để tham gia.

Thực tế, việc thiếu máu trong điều trị và cấp cứu cho bệnh nhân tại các cơ sở y tế luôn diễn ra, đặc biệt, vào dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Bởi vậy nhiều năm nay, công tác tuyên truyền và tổ chức các chương trình HMTN luôn được triển khai sâu rộng. Rất nhiều người dân đã không còn giữ quan điểm lệch lạc về hiến máu. Họ đã nhận thức rõ, hiến máu không chỉ là trách nhiệm của mỗi người đối với cộng đồng, mà còn là một việc làm ý nghĩa, giúp chúng ta gần nhau hơn, chia sẻ những giọt máu hồng của mình cho những người không may bị bệnh. Nhờ đó, các chương trình, sự kiện hiến máu luôn nhận được sự quan tâm của đông đảo các tầng lớp Nhân dân.

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, sau gần 2 tháng phát động “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng” năm 2024, ban tổ chức đã tiếp nhận được 5.543 đơn vị máu của hơn 6.000 người tình nguyện hiến máu. Dự kiến sau 3 tháng tổ chức “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng” năm 2024 sẽ tiếp nhận khoảng 7.000 đơn vị máu.

“Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng” là một sự kiện lớn, được Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh tổ chức hằng năm. Để tạo sức lan tỏa cho “Chiến dịch vận động HMTN dịp Tết Nguyên đán và Lễ hội Xuân hồng”, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã tích cực tuyên truyền về vai trò của máu, sự cần thiết và ý nghĩa cao đẹp của việc hiến máu. Công tác tuyên truyền được triển khai bằng nhiều hình thức từ trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội đến việc tuyên truyền qua loa truyền thanh, treo băng rôn, áp phích; tổ chức các đội tuyên truyền lưu động, phát tờ rơi nhằm kêu gọi, động viên các tầng lớp Nhân dân tham gia hiến máu.

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã khuyến khích các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia HMTN. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn cho người tham gia hiến máu, Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị tại các điểm hiến máu và thường xuyên động viên, khích lệ người tham gia hiến máu.

Ông Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, cho biết: "Lễ hội Xuân hồng là lễ hội của lòng nhân ái, trách nhiệm với cộng đồng của mỗi người dân. Với thông điệp “Hiến máu đầu xuân - nhân lên hạnh phúc”, Lễ hội Xuân hồng đã và đang có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân tham gia”.

Mỗi giọt hồng trao đi không chỉ đơn thuần là cứu người, mà còn là tấm lòng yêu thương, chia sẻ và tiếp thêm sự sống cho người bệnh. Vì vậy, để HMTN trở thành một việc làm thường xuyên của người dân, ban chỉ đạo vận động HMTN các cấp, hội chữ thập đỏ các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, mục đích, tính nhân đạo cao cả của HMTN. Đồng thời, cần chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương đưa phong trào HMTN phát triển bền vững; lập kế hoạch, giao chỉ tiêu và tổ chức các sự kiện HMTN hợp lý, phù hợp với cơ sở, bảo đảm hiến máu an toàn, hiệu quả.

Thùy Linh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]