(Baothanhhoa.vn) - Những bước chân nhọc nhằn, những cái oằn mình để cố gắng đẩy được chiếc xe lốp dính đầy bùn đất leo lên dốc. Và, trên những cung đường ngoằn ngoèo, trơn trượt ấy hằn đầy những rãnh sâu có thể khiến cho người đi xe bị ngã bất cứ lúc nào. Thế nhưng, hằng ngày anh Trịnh Ngọc Đỉnh, Đội trưởng đội chiếu phim số 1 thuộc Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa và những đồng nghiệp vẫn luôn nỗ lực để đem nhiều “thước phim” hơn nữa đến với bà con nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Đưa những thước phim về với bản, làng

Những bước chân nhọc nhằn, những cái oằn mình để cố gắng đẩy được chiếc xe lốp dính đầy bùn đất leo lên dốc. Và, trên những cung đường ngoằn ngoèo, trơn trượt ấy hằn đầy những rãnh sâu có thể khiến cho người đi xe bị ngã bất cứ lúc nào. Thế nhưng, hằng ngày anh Trịnh Ngọc Đỉnh, Đội trưởng đội chiếu phim số 1 thuộc Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa và những đồng nghiệp vẫn luôn nỗ lực để đem nhiều “thước phim” hơn nữa đến với bà con nhân dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

Đưa những thước phim về với bản, làngMột buổi chiếu phim lưu động tại xã Hóa Quỳ (Như Xuân).

“Sau 2 giờ đồng hồ từ trung tâm huyện Mường Lát, băng qua những cung đường rừng, núi nhỏ hẹp, dốc dựng đứng thì chúng tôi cũng “cõng” được điện và phim đến với các bản xa xôi và khó khăn nhất của xã Trung Lý là Cánh Cộng và Cá Giáng. Theo lịch, 19 giờ mới đến giờ chiếu phim, thế nhưng khi chúng tôi đến từ 17 giờ chiều, dù trời vẫn đang lất phất mưa nhưng bà con đã tập trung để chờ. Tụi trẻ con ùa ra vây lấy đoàn xe với những ánh mắt tò mò, ngạc nhiên. Không ai bảo ai, bà con xúm vào cùng anh em trong đội bắt tay chuẩn bị thiết bị máy móc, phông màn cho buổi chiếu. Những thước phim về chiến tranh, cách mạng, đời sống xã hội như “Mùi cỏ cháy”, “Đường xuyên rừng, “Những chặng đường cách mạng vẻ vang”... khiến bà con vô cùng hào hứng, chăm chú theo dõi. Khi phim kết thúc, họ còn nán lại giúp chúng tôi dọn đồ và còn hỏi các anh có quay trở lại đây để chiếu phim nữa không" - anh Trịnh Ngọc Đỉnh, Đội trưởng đội chiếu phim số 1 thuộc Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh Thanh Hóa hào hứng kể lại.

Trong suốt mấy chục năm qua, hành trình để đưa rạp chiếu phim lên núi của anh Đỉnh và những anh em trong đội chiếu phim số 1 trải qua không ít gian nan. Anh Đỉnh bộc bạch: “Đội chiếu phim số 1 của Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh được giao nhiệm vụ đưa phim về các huyện miền núi Quan Hóa, Quan Sơn, Mường Lát. Đây đều là những nơi có địa hình hiểm trở, chưa kể đường sá phải phụ thuộc vào thời tiết nên việc di chuyển cũng rất khó khăn. Trong khi đó, không phải vùng xa xôi hẻo lánh nào ô tô cũng vào được đến nơi. Nên trong suốt mấy chục năm qua, anh em trong đoàn chỉ có thể vượt những cung đường từ TP Thanh Hóa đến các thôn, bản bằng chiếc xe máy cà tàng, nhiều khi phải trèo đèo, lội suối cả chục km, trên vai vác lỉnh kỉnh các thiết bị máy móc như máy chiếu phim, máy phát điện, loa... Mà thời tiết không phải lúc nào cũng thuận lợi, nắng như đổ lửa thì còn có thể đổi bằng mồ hôi, nhưng mưa gió mới đáng lo. Người có thể ướt, chứ máy móc thì không thể để ướt được. Cũng bởi vì xa nên mỗi chuyến đi chiếu phim lưu động của chúng tôi thường kéo dài từ 10 - 15 ngày. Dù vất vả, khó khăn, song mỗi khi những thước phim được chiếu, bà con đều vui vẻ đón nhận, đó chính là nguồn động viên tinh thần quý giá để anh em trong đội gắn bó hơn với công việc và thêm yêu nghề".

Cũng là người đã nhiều năm gắn bó với việc “cõng phim” về bản, làng của các huyện Thường Xuân, Như Thanh, Như Xuân, Ngọc Lặc..., anh Vũ Đình Bộ, Đội trưởng đội chiếu phim số 2, tâm sự: "Những năm gần đây, sự bùng nổ của công nghệ thông tin, nhu cầu thưởng thức phim ảnh của người dân cũng ngày một cao và đa dạng hơn. Bởi vậy, các anh em trong đội chiếu phim cũng như bước vào một mặt trận mới, mặt trận chiếu phim lưu động trong thời đại 4.0. Hằng ngày, chúng tôi đều phải tích cực tìm giải pháp làm sao để nâng chất lượng phim, cải thiện hình thức hoạt động. Ngoài những bộ phim về lịch sử cách mạng, về Bác Hồ thì những bộ phim tuyên truyền về nhiều chủ đề khác nhau như: bảo vệ rừng, XDNTM, phòng chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... luôn là chủ đề không thể thiếu trong mỗi buổi chiếu của các đội phim ở vùng sâu, vùng xa. Ngoài ra, chúng tôi còn kết hợp giao lưu văn nghệ, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, Chương trình XDNTM... đến với bà con. Cùng với đó, là quan tâm đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị để đáp ứng kịp thời nhu cầu văn hóa, tinh thần của người dân".

Có thể nói, thành viên các đội chiếu phim lưu động trong tỉnh luôn là những chiến sĩ “cõng” ánh sáng văn hóa, giải trí đến các bản, làng. Những buổi chiếu phim ở khu vực miền núi thực sự là những ngày hội, thu hút rất đông người dân đến xem. Già làng Vi Văn Thông, xã Bát Mọt (Thường Xuân), bộc bạch: “Mỗi lần có đội chiếu phim lưu động về chiếu phim là dân làng lại háo hức rủ nhau đi xem. Ngoài những bộ phim với đề tài hấp dẫn về Đảng, Bác Hồ, đoàn làm phim cũng tích cực tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến bà con. Mỗi lần đội chiếu phim lưu động về phục vụ đã thực sự đem đến món quà tinh thần nhiều ý nghĩa đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Chúng tôi mong các đội chiếu phim lưu động tiếp tục quan tâm tổ chức nhiều buổi chiếu phim hơn, thời gian mỗi buổi chiếu cũng kéo dài hơn, để đáp ứng nhu cầu văn hóa, giải trí của người dân".

Chia sẻ về hoạt động điện ảnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, ông Dương Ngọc Lâm, Trưởng Phòng Nghiệp vụ điện ảnh, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh, cho biết: Hiện tại, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh có 4 đội chiếu phim lưu động tại hầu hết các địa phương trong tỉnh, mỗi tháng các đội sẽ thực hiện gần 30 buổi chiếu phim cho hàng chục nghìn lượt nhân dân. Để duy trì được các đội chiếu phim lưu động và mang lại hiệu quả hoạt động thực sự, trung tâm đã có nhiều sáng tạo và cách làm mới trong thực hiện nhiệm vụ. Đặc biệt là tích cực đầu tư máy chiếu phim kỹ thuật số hiện đại, đồng bộ, đồng thời mua sắm thêm máy phát điện... Cùng với đó, trung tâm cũng tích cực phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tuyên truyền, như: phòng văn hóa và thông tin, trung tâm văn hóa, thông tin, thể thao và du lịch của các huyện, các xã nơi tổ chức chiếu phim... để bố trí địa điểm, các bộ phim phù hợp với địa phương phục vụ bà con. Đồng thời, cùng với việc liên tục cập nhật những bộ phim mới, có ý nghĩa xã hội và mang nội dung giáo dục cao, trung tâm còn kết hợp lồng thêm tiếng dân tộc như Thái, Mường, Mông, Dao... vào trong phim để phục vụ bà con dân tộc thiểu số.

Với việc không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các buổi chiếu phim lưu động phục vụ nhân dân, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh đã từng bước đưa hoạt động điện ảnh ngày càng đi vào chiều sâu. Đồng thời khẳng định việc chiếu phim lưu động vẫn là hình thức sinh hoạt văn hóa cộng đồng của nhân dân, tạo được “chỗ đứng” trong lòng khán giả.

Thời gian tới, Trung tâm Văn hóa – Điện ảnh tỉnh sẽ tiếp tục huy động nguồn lực đầu tư để nâng cấp cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại phục vụ chiếu phim, tìm thêm nguồn phim truyện chất lượng, đa dạng để nâng cao chất lượng phục vụ cho người dân tại các vùng, miền trong tỉnh. Từ đó, góp phần giảm sự chênh lệch mức độ hưởng thụ văn hóa giữa các vùng miền và các tầng lớp nhân dân.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]