(Baothanhhoa.vn) - Những tháng cuối năm, khi những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn, các tour du lịch nội tỉnh, ngắn ngày trở nên sôi động. Ghi nhận tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho thấy, kể từ tháng 9 đến nay, lượng khách đến Thanh Hóa không có sự sụt giảm mạnh sau hè như những năm trước đây.

Xu hướng du lịch ngắn ngày lên ngôi

Những tháng cuối năm, khi những kỳ nghỉ lễ dài ngày không còn, các tour du lịch nội tỉnh, ngắn ngày trở nên sôi động. Ghi nhận tại một số khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh cho thấy, kể từ tháng 9 đến nay, lượng khách đến Thanh Hóa không có sự sụt giảm mạnh sau hè như những năm trước đây.

Xu hướng du lịch ngắn ngày lên ngôiKhu Di tích lịch sử Lam Kinh (Thọ Xuân) - điểm đến hấp dẫn du khách trong các tour du lịch ngắn ngày. Ảnh: Lê Anh

Theo khảo sát tại một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, khách đặt tour trong những tháng cuối năm chủ yếu là nhóm khách lẻ và nhóm khách trung niên. Cùng với đó, thay vì tập trung khai thác thị trường khách các tỉnh phía Bắc, hiện nay các đơn vị lữ hành Thanh Hóa hướng đến là khách nội tỉnh, thị trường phía Nam và một số địa phương vùng Tây Bắc.

Nắm bắt được xu hướng du lịch ngắn ngày những tháng cuối năm, các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh đã tung ra thị trường nhiều tour trong ngày, 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm hấp dẫn. Đối với du lịch nội tỉnh, hiện đang “hot” nhất là tour trong ngày và các tour 2 ngày 1 đêm như: TP Thanh Hóa - Thành Nhà Hồ - suối cá Cẩm Lương - Lam Kinh; TP Thanh Hóa - Lam Kinh - suối cá Cẩm Lương - Pù Luông. Cùng với đó là các tour liên kết như: Pù Luông - suối cá Cẩm Lương - Tràng An, Bái Đính - Lam Kinh (3 ngày 2 đêm); Tràng An - suối cá Cẩm Lương - Pù Luông - Thành Nhà Hồ - Lam Kinh (3 ngày 2 đêm); Hà Nội - Bái Đính - Lam Kinh - Pù Luông (3 ngày 2 đêm)...

Ông Lê Văn Liên (70 tuổi, phường Đông Thọ, TP Thanh Hóa) cho biết, ông thường xuyên cùng nhóm bạn, hoặc người thân trong gia đình đi các điểm du lịch nội tỉnh như Lam Kinh, Thành Nhà Hồ, suối cá Cẩm Lương, Pù Luông... Vì đi gần và chủ động phương tiện nên bất cứ khi nào ông sắp xếp được thời gian. Ngoài ra, đi chơi gần rất phù hợp về thời gian và tài chính, nhiều người đi được, đông vui hơn, con cháu trong gia đình nhờ đó cũng biết nhiều điểm đến của quê hương hơn.

Với xu hướng du lịch tự túc, Khu Du lịch cộng đồng Pù Luông (Bá Thước) hiện đang là lựa chọn hàng đầu của khách nội tỉnh và các tỉnh, thành phố phía Bắc. Được biết, các khu nghỉ dưỡng tại đây trong những ngày cuối tuần, công suất phòng đạt tới 90%, các ngày trong tuần dao động từ 30 - 50%. Tuy nhiên, mức giá phòng và giá dịch vụ tại đây chỉ giảm nhẹ, thậm chí có cơ sở không giảm giá. Trước nhu cầu du lịch ngắn ngày của du khách, nhiều đơn vị dịch vụ đã, đang nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ, gia tăng các hoạt động trải nghiệm.

Anh Đỗ Đức Mạnh, Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Pù Luông Eco Garden (Bá Thước) cho biết: “Pù Luông đang bước vào mùa lúa chín, cộng thêm thời tiết thuận lợi nên các khu nghỉ dưỡng, homestay tại đây hiện thu hút rất đông khách du lịch. Đặc biệt, năm nay khách nội tỉnh và một số tỉnh, thành phía Nam tăng mạnh. Ngoài các hoạt động như chèo bè tre suối Chàm, đi bộ, khám phá bản làng... thì thời tiết se lạnh như hiện nay cũng có thể tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, giao lưu ngoài trời thu hút du khách”.

Lý giải về sự gia tăng tour nội tỉnh ngắn ngày trong những tháng cuối năm, đại diện một số đơn vị lữ hành cho biết, từ tháng 9 trở đi, sức mua tour trong nước giảm dần, các đơn vị lữ hành chuyển hướng khai thác tour nội tỉnh và bán combo dịch vụ. Mặc dù là tour nội tỉnh, ngắn ngày song những năm gần đây, rất nhiều khách hàng lựa chọn dịch vụ lữ hành. Bởi, khi thông qua các đơn vị lữ hành sẽ được tư vấn lịch trình, điểm đến, dịch vụ một cách khoa học. Chính vì sự tiện lợi, linh hoạt về thời gian, tiết kiệm chi phí và hơn cả là kỳ nghỉ dài ngày không còn nên du lịch nội tỉnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong những tháng cuối năm.

Xu hướng du lịch ngắn ngày lên ngôiDu khách tham quan suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy).

Phó Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc) Nguyễn Văn Long, cho biết: “Năm nay thị trường khách có sự thay đổi mạnh, khách từ các tỉnh phía Nam đến với Thành Nhà Hồ tăng hơn so với mọi năm khoảng 15 - 20%. Nằm trong tour liên kết 4 huyện Yên Định - Cẩm Thủy - Vĩnh Lộc - Thọ Xuân nên lượng khách nội tỉnh đi theo tour trong ngày từ các đơn vị lữ hành cũng có xu hướng tăng mạnh. Chỉ trong 9 tháng Thành Nhà Hồ đã đón gần 184 nghìn lượt khách. Những tháng cuối năm, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành Nhà Hồ sẽ tiếp tục tổ chức các hoạt động chủ đề hấp dẫn, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh”.

Trong bối cảnh hậu COVID-19 và kinh tế suy thoái, nhu cầu du lịch của mọi người cũng dần thay đổi. Thay vì những chuyến đi xa dài ngày, những chuyến du lịch ngắn ngày và du lịch tại chỗ đang trở thành xu hướng hiện nay. Theo đó, các đơn vị lữ hành, điểm đến du lịch trên địa bàn tỉnh cần linh hoạt, chủ động hơn trong việc xây dựng lịch trình phù hợp, gia tăng hoạt động trải nghiệm và làm mới sản phẩm hiện có nhằm thu hút đa dạng dòng khách, góp phần hoàn thành xuất sắc mục tiêu đón 12 triệu lượt khách trong năm 2023.

Bài và ảnh: Lê Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]