(Baothanhhoa.vn) - Văn hóa du lịch bắt đầu từ con người và từ những hành động rất nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Đó là nỗ lực thay đổi những thói quen chưa đẹp, những cách làm không còn phù hợp, để hình thành những thói quen tốt, những cách làm hay, mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên.

Văn hóa du lịch: “Chìa khóa” để tạo dựng hình ảnh đô thị văn minh

Văn hóa du lịch bắt đầu từ con người và từ những hành động rất nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Đó là nỗ lực thay đổi những thói quen chưa đẹp, những cách làm không còn phù hợp, để hình thành những thói quen tốt, những cách làm hay, mang đến cho du khách sự hài lòng và những trải nghiệm khó quên.

Văn hóa du lịch: “Chìa khóa” để tạo dựng hình ảnh đô thị văn minh

Phát huy các giá trị văn hóa truyền thống góp phần xây dựng văn hóa du lịch.

Còn nhớ cách đây chừng hơn chục năm, khi nhắc đến Sầm Sơn người ta thường liên tưởng đến những hình ảnh không mấy đẹp là “chặt chém”, “chộp giật”, “chèo kéo”, “chèn ép” và sự nhếch nhác của hàng chục hàng quán ăn uống được dựng ngay trên bãi biển. Đó ví như “bóng ma” ám ảnh, khiến Sầm Sơn dù có giàu tiềm năng hay lợi thế đến mấy, cũng không thể phát triển. Để khắc phục tình trạng trên, ngày 29-5-2013, UBND tỉnh đã ban hành Văn bản số 3771/UBND-KTTC về việc “Chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, thực hiện văn minh du lịch Sầm Sơn”; đồng thời chỉ đạo lấy năm 2013 là “Năm chấn chỉnh kỷ cương, nền nếp, thực hiện văn minh du lịch”. Bằng các giải pháp tổng thể, sự vào cuộc của nhiều cấp, ngành, một “chiến dịch làm sạch môi trường du lịch” đã được triển khai quyết liệt. Đến nay, những hiện tượng tiêu cực, những mặt trái kéo lùi sự phát triển của du lịch Sầm Sơn đã cơ bản được dẹp bỏ. Thậm chí, giá trị của điểm đến trong con mắt du khách được nâng lên đáng kể, nhờ bởi sự thân thiện, văn minh đã được cấp ủy, chính quyền thành phố đặt ra như là phương châm và mục đích hướng đến. Du khách về với Sầm Sơn đã tìm được sự hài lòng nhờ bởi chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao và lối ứng xử, giao tiếp của con người Sầm Sơn ngày càng thân thiện.

Văn hóa du lịch phải bắt đầu từ con người và từ những hành động rất nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn. Đó là nỗ lực thay đổi những thói quen chưa đẹp, những cách làm không còn phù hợp để hình thành những thói quen tốt, những cách làm hay. Ví như, thay vì cố chen lấn, xô đẩy nơi đông người thì hãy xếp hàng trật tự và nhường nhịn người già, trẻ em, phụ nữ, người tàn tật; hãy làm sạch, làm đẹp nơi ở, nơi làm việc và làm đẹp chính tâm hồn mình bằng lối hành xử văn hóa, bằng cử chỉ, ánh mắt, nụ cười thân thiện, bằng sự trung thực, khiêm tốn, cầu thị... Những việc tưởng chừng nhỏ ấy lâu dần sẽ mang lại nhiều lợi ích và giá trị lớn. Bởi việc ứng xử lịch sự, thân thiện không chỉ góp phần làm đẹp hình ảnh du lịch Sầm Sơn; mà quan trọng hơn là góp phần gìn giữ và phát huy thuần phong mỹ tục cùng truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, để mỗi du khách sẽ có được những trải nghiệm trọn vẹn và mong được trở lại.

Du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng và tính xã hội cao. Do đó, nó không chỉ liên quan tới di sản, phong cảnh, khách sạn, nhà hàng hay những chính sách vĩ mô, những dự án đầu tư lớn; mà còn từ sự nỗ lực ở tất cả các khâu. Do đó, để tạo dựng hình ảnh du lịch chuyên nghiệp, phải khắc phục cho được tình trạng manh mún, tự phát, thiếu đồng bộ; đồng thời, rất cần sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, ngành, các địa phương, doanh nghiệp và sự chung tay của cả cộng đồng địa phương. Ngoài ra, văn hóa xuất phát từ con người, cho nên cần xây dựng đội ngũ quản lý, nhân viên du lịch có trình độ chuyên môn cao, có lối ứng xử, giao tiếp văn minh và tinh thần, thái độ phục vụ chuyên nghiệp. Về lâu dài, việc xây dựng hình ảnh Sầm Sơn và con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện phải trở thành phong trào mạnh mẽ và thấm sâu vào đời sống xã hội.

Để từng bước hiện thực hóa mục tiêu trên, TP Sầm Sơn tập trung phát triển văn hóa gắn với xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, vừa có tính cấp thiết, vừa thường xuyên, liên tục và lâu dài. Từ đó xác định rõ trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và Nhân dân thành phố trong quá trình thực hiện. Đồng thời, xây dựng hình ảnh con người Sầm Sơn văn minh, thân thiện phải gắn với tác phong, lề lối làm việc, sinh hoạt, ứng xử hằng ngày, trong mọi công việc, từng hành vi giao tiếp, ứng xử của con người. Do đó, thành phố đã xây dựng và triển khai đề án nâng cao chất lượng văn hóa cơ sở, văn minh ứng xử của người dân trong cộng đồng dân cư và với du khách; tổ chức ký cam kết với các cơ sở, hộ kinh doanh dịch vụ du lịch thực hiện tốt các nội dung của Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành tại Quyết định số 718/QĐ-BVHTTDL ngày 2-3-2017. Nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, mà trọng tâm là cuộc vận động “Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giữ gìn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể...

Đặc biệt, ngày 19-5-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về “Phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống; tiếp thu tinh hoa văn hóa các vùng miền, tinh hoa văn hóa nhân loại, xây dựng hình ảnh người Sầm Sơn đẹp trong lòng bạn bè và du khách”. Có thể nói, việc ban hành và đưa nghị quyết vào cuộc sống một cách hiệu quả đã tạo chuyển biến tích cực trong việc xây dựng hình ảnh đẹp về đất và người Sầm Sơn. Ngoài ra, mới đây thành phố đã tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu về đất và người Sầm Sơn”, nhằm giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân hiểu biết sâu sắc và càng thêm tự hào về vùng đất, con người cùng sự phát triển mạnh mẽ của TP Sầm Sơn những năm qua. Qua đó, cổ vũ, động viên, khích lệ và nhân lên khát vọng phát triển, góp phần tạo dựng hình ảnh, diện mạo và thương hiệu cho đô thị du lịch biển đã có lịch sử khai thác tròn 115 năm.

Bài và ảnh: Trần Hằng


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]