(Baothanhhoa.vn) - Sau 2 năm chịu tác động của đại dịch COVID-19, nhu cầu, hành vi du lịch của con người đã có sự thay đổi rất lớn. Từ du lịch thực tế theo kiểu trực tiếp "sờ, nắm", du khách đang dần chuyển sang du lịch theo dạng "thực tế ảo", dịch vụ trực tuyến. Hình thức du lịch thông minh này được dự báo sẽ thay thế nhiều công đoạn của dịch vụ truyền thống, đặt ngành du lịch các địa phương vào yêu cầu phải thúc đẩy nhanh hơn công cuộc chuyển đổi số nếu không muốn bị tụt hậu.

Thay đổi để thích ứng

Sau 2 năm chịu tác động của đại dịch COVID-19, nhu cầu, hành vi du lịch của con người đã có sự thay đổi rất lớn. Từ du lịch thực tế theo kiểu trực tiếp “sờ, nắm”, du khách đang dần chuyển sang du lịch theo dạng “thực tế ảo”, dịch vụ trực tuyến. Hình thức du lịch thông minh này được dự báo sẽ thay thế nhiều công đoạn của dịch vụ truyền thống, đặt ngành du lịch các địa phương vào yêu cầu phải thúc đẩy nhanh hơn công cuộc chuyển đổi số nếu không muốn bị tụt hậu.

Thay đổi để thích ứng

Lộ trình chuyển đổi số trong du lịch của Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đến năm 2025 phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các khu du lịch trọng điểm, trong đó có các thông tin về điểm đến, sản phẩm dịch vụ du lịch, thuyết minh du lịch tự động.

Đồng thời, để đáp ứng yêu cầu đặt ra trong Chương trình phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục Du lịch Việt Nam và Tổng Công ty Viễn thông Mobifone đã ký thỏa thuận hợp tác về phát triển du lịch Thanh Hóa thông qua chuyển đổi số và du lịch thông minh.

Với sự hợp tác này Thanh Hóa đã trở thành 1 trong 4 địa phương trong cả nước được Tổng cục Du lịch lựa chọn để xây dựng và triển khai các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, hướng đến mục tiêu phát triển hệ sinh thái du lịch thông minh.

Dự án du lịch thông minh tại Thanh Hóa được triển khai trong 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 tập trung xây dựng ứng dụng du lịch thông minh và số hóa nhiều địa điểm du lịch của Thanh Hóa với các tính năng: trải nghiệm du lịch VR 360; trải nghiệm du lịch nội khu bằng công nghệ thực tế ảo tăng cường AR; tìm kiếm và tra cứu thông tin du lịch. Hiện tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Mobifone thực hiện số hóa du lịch tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Khu Bảo tồn thiên nhiên Pù Luông, Thành Nhà Hồ, đền Nưa - Am Tiên. Trong giai đoạn 2 sẽ tập trung phát triển các tính năng nâng cao về kết nối các tổ chức lưu trú, lữ hành, nhà hàng, khu giải trí...

Đánh dấu cho bước chuyển từ hình thức du lịch truyền thống sang du lịch thông minh, hấp dẫn, tiện lợi hơn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa vừa ra mắt sản phẩm du lịch thông minh, chính thức đưa du lịch Thanh Hóa hội nhập vào dòng chảy du lịch hiện đại, giàu tiện ích. Qua hình thức này, khách du lịch sẽ dễ dàng tiếp cận các điểm đến, dịch vụ du lịch, tăng cường cơ hội trải nghiệm.

Đây là cú hích để sản phẩm du lịch của Thanh Hóa có được vị trí xứng đáng và ngày càng thu hút khách, đưa du lịch Thanh Hóa sớm trở thành trọng điểm du lịch quốc gia, thực sự trở thành trụ cột tăng trưởng của tỉnh như mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Có thể nói chúng ta đã có bước chuyển quan trọng về mặt công nghệ bằng việc ra mắt sản phẩm du lịch thông minh. Để thích ứng, khai thác hiệu quả sản phẩm mới này, đòi hỏi phải có những cái đầu “thông minh”, sớm được chuyển đổi để vận hành, làm nền tảng cho sự ra đời những sản phẩm mới, tiện ích cao hơn trong thời gian tới.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]