(Baothanhhoa.vn) - Dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân chính thức khởi công vào tháng 6-2021, đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của thị xã Nghi Sơn. Bởi, dự án không những có quy mô, vốn đầu tư lớn, mà còn được đánh giá sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Kỳ vọng về dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân

Dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân chính thức khởi công vào tháng 6-2021, đây được xem là một trong những dự án trọng điểm của thị xã Nghi Sơn. Bởi, dự án không những có quy mô, vốn đầu tư lớn, mà còn được đánh giá sẽ có sức ảnh hưởng lớn đối với lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã.

Kỳ vọng về dự án Khu Du lịch sinh thái Tân DânThi công dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân.

Dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân có quy mô 84,8 ha, tổng vốn đầu tư hơn 3.662 tỷ đồng, được đầu tư xây dựng trên địa bàn phường Tân Dân. Theo kế hoạch, dự án Khu Du lịch sinh thái Tân Dân sẽ được triển khai xây dựng trong 3 giai đoạn và dự kiến tháng 5-2024 sẽ hoàn thành đưa toàn bộ dự án vào sử dụng, chủ đầu tư là Tập đoàn T&T Group. Dự án được thực hiện nhằm mục đích khai thác lợi thế, tiềm năng du lịch mà vùng đất này mang lại, đồng thời đáp ứng nhu cầu về lưu trú, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cho người dân trong nước, du khách quốc tế và các chuyên gia nước ngoài đang sinh sống, làm việc tại Khu Kinh tế Nghi Sơn. Do đó, mục tiêu, ý tưởng mà dự án hướng tới là xây dựng một “Tân Dân - điểm đến của rừng và biển”.

Với mục tiêu, ý tưởng nêu trên, dự án được quy hoạch xây dựng 4 phân khu chức năng, bao gồm khu du lịch ven biển (khoảng 19,3 ha) với các công trình biệt thự thấp tầng và các dịch vụ liên hoàn, tổng hợp; khu thương mại dịch vụ phố biển (khoảng 9,2 ha), với hệ thống khách sạn 3-5 sao; khu du lịch văn hóa cộng đồng (làng chài) diện tích khoảng 4,78 ha với, các tiện ích nổi bật như chợ, vựa hải sản, khu biệt thự làng chài... Phân khu cuối cùng gồm các hạng mục cây xanh, mặt nước, bãi tắm với diện tích hơn 51,5 ha nhằm tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan cho toàn dự án.

Với quy hoạch các phân khu, dự án kỳ vọng sẽ tạo được sự kết hợp hài hòa giữa tinh hoa kiến trúc của thế giới và bản sắc văn hóa của địa phương. Đồng thời, tạo dựng một khu du lịch biển vừa hiện đại vừa mang dấu ấn đặc trưng riêng của vùng đất, không chỉ đáp ứng xu hướng phát triển, hội nhập, mà còn là biểu tượng cho mô hình du lịch mới của Thanh Hóa với không gian nghỉ dưỡng hài hòa với thiên nhiên, tích hợp nhiều dịch vụ tiện ích cao cấp, cùng các hoạt động trải nghiệm ngoài trời sôi động, hấp dẫn. Cùng với các bãi biển trải dài từ Hải Ninh đến Hải Hòa và các điểm du lịch nổi tiếng như đảo Hòn Mê, hồ Yên Mỹ... Dự án sẽ kết hợp để tạo thành quần thể du lịch quy mô, hiện đại bậc nhất của thị xã Nghi Sơn.

Quy mô, diện mạo của dự án được kỳ vọng không chỉ làm điểm nhấn cho cảnh quan đô thị Nghi Sơn, mà còn có tầm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Nghi Sơn, nhất là phát triển lĩnh vực du lịch. Vì vậy, thời gian qua, thị xã Nghi Sơn đã tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư thực hiện dự án. Theo đó, các phòng, ban chuyên môn của UBND thị xã Nghi Sơn đã phối hợp với UBND phường Tân Dân tổ chức kiểm kê hiện trạng về đất đai và tài sản trên đất. UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định thu hồi đất, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tổ chức chi trả tiền bồi thường cho các hộ dân.

Ông Đỗ Viết Dực, Phó Giám đốc Ban giải phóng mặt bằng, hỗ trợ và tái định cư thị xã Nghi Sơn, cho biết: Trong quá trình thực hiện công tác giải phóng mặt bằng gặp phải một số khó khăn, như dù đã có quyết định phê duyệt nhưng các hộ chưa nhận tiền và bàn giao mặt bằng, do các hộ có nhiều thửa đất nông nghiệp nằm trong mặt bằng dự án nhưng có một số thửa không đủ điều kiện được bồi thường và một phần diện tích không đủ điều kiện được bồi thường. Vì vậy, các hộ đang kiến nghị được bồi thường phần diện tích nêu trên thì các hộ mới thống nhất nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Một số diện tích đất nông nghiệp UBND thị xã đã ban hành quyết định thu hồi đất nhưng không đủ điều kiện được bồi thường, hỗ trợ, do bản đồ địa chính đo vẽ hiện là đất giao thông, đất thủy lợi, đất nghĩa địa, mặt nước hoang. Một số hộ đang kiến nghị về đơn giá bồi thường về đất, tài sản trên đất thấp và đề nghị chủ đầu tư thỏa thuận với các hộ. Ngoài ra, còn một số khó khăn, vướng mắc về nguồn gốc, thời điểm sử dụng đất, loại đất...

Trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc nêu trên, UBND thị xã Nghi Sơn đã và đang tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan để cùng tháo gỡ, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Đồng thời, chỉ đạo các phòng, ban và đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra hiện trạng, rà soát các hồ sơ pháp lý liên quan để xem xét, bồi thường, hỗ trợ đối với diện tích đất nông nghiệp đủ điều kiện. Đối với diện tích đất ở, thị xã đã và đang chỉ đạo UBND phường Tân Dân chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục giải thích, tuyên truyền, vận động các hộ dân nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng. Trường hợp các hộ vẫn không thống nhất nhận tiền thì thực hiện cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Với sự quyết liệt của UBND thị xã Nghi Sơn và chủ đầu tư, đến nay, 100% diện tích của dự án đã được kiểm kê và bàn giao mặt bằng 67,2 ha/84,8 ha cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Với việc tập trung thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tạo điều kiện để chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện, thị xã Nghi Sơn kỳ vọng dự án sẽ là “thỏi nam châm” hấp dẫn du khách. Khu Du lịch sinh thái Tân Dân hứa hẹn sẽ trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, nơi lưu trú lý tưởng dành cho khách du lịch trong và ngoài nước. Dự án đi vào hoạt động cũng sẽ tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy khai thác tiềm năng du lịch biển của thị xã Nghi Sơn, đưa du lịch biển trở thành nền kinh tế mũi nhọn của tỉnh Thanh Hóa. Đồng thời, tạo việc làm cho người lao động, tăng nguồn thu cho ngân sách.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]