(Baothanhhoa.vn) - Thanh Hóa - vùng đất chất chứa phù sa văn hóa, với vẻ đẹp hài hòa của rừng, của núi, của sông và là nơi hội tụ một hệ thống những di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh độc đáo, giàu giá trị... tất cả đã tạo nên một bức tranh làm say đắm lòng người.

Khám phá du lịch giữa lòng thành phố

Thanh Hóa - vùng đất chất chứa phù sa văn hóa, với vẻ đẹp hài hòa của rừng, của núi, của sông và là nơi hội tụ một hệ thống những di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh độc đáo, giàu giá trị... tất cả đã tạo nên một bức tranh làm say đắm lòng người.

Khám phá du lịch giữa lòng thành phốDu khách đến tham quan chụp ảnh tại khu du lịch động Tiên Sơn (phường Hàm Rồng). Ảnh: Hoài Anh

Dù cho trời mưa phảng phất và tiết trời se se lạnh của những ngày đầu xuân, thế nhưng đã lên kế hoạch từ trước, chúng tôi vẫn đi khám phá, trải nghiệm các khu, điểm du lịch trên địa bàn TP Thanh Hóa. Theo quan niệm đầu năm du xuân hướng về miền tâm linh không chỉ để cầu nguyện những điều tốt đẹp cho bản thân và gia đình mà còn là dịp thưởng lãm cảnh đẹp, tìm về chốn thanh tịnh, linh thiêng và để hiểu hơn về truyền thống văn hóa của dân tộc. Bởi vậy, chúng tôi chọn điểm đến đầu tiên là Thiền viện Trúc Lâm Hàm Rồng (phường Hàm Rồng), nơi đây là địa chỉ du lịch văn hóa tâm linh nổi tiếng ở xứ Thanh đã và đang thu hút đông đảo du khách thập phương đến dâng hương, chiêm bái. Thiền viện nằm ở vị trí vô cùng đẹp và đắc địa với cả một quần thể thắng tích bề thế, cầu kỳ bao gồm nhiều hạng mục lầu chuông, lầu trống, chính điện, khu nhà tổ... mang đậm lối kiến trúc chùa chiền truyền thống Việt Nam. Thắp nén hương thơm cầu mong sức khỏe cho gia đình, người thân, rảo bước quanh Thiền viện phóng tầm mắt ra xa là có thể nhìn bao quát một góc TP Thanh Hóa. Phía dưới chân núi dòng sông Mã chảy lặng lờ giữa đôi bờ xóm làng, phố xá, ngắm cây cầu Hàm Rồng một thời oanh liệt, đi cùng những chiến công hiển hách trong cuộc chiến chống ngoại xâm bảo vệ Tổ quốc. Trong không gian thanh tịnh, linh thiêng nghe tiếng chuông gió leng keng, mùi hương trầm lan tỏa hòa cùng sắc màu của đèn hoa, mới thấy lòng mình lắng lại, nhẹ nhàng và thấy tâm hồn bình yên, thanh thản.

Rời Thiền viện chúng tôi đến làng cổ Đông Sơn (phường Hàm Rồng), một ngôi làng nhỏ nằm bên bờ Nam sông Mã. Dạo một vòng quanh 4 ngõ Nhân, Nghĩa, Trí, Dũng chúng tôi thỏa sức ngắm nhìn và cùng tìm hiểu các ngôi nhà cổ có tuổi đời hàng trăm năm đang được người dân giữ gìn. Mỗi ngôi nhà không chỉ có những giá trị về mặt kiến trúc, văn hóa thẩm mỹ mà còn mang trong mình những câu chuyện thú vị, ý nghĩa. Đặc biệt, là ngôi nhà cổ của ông Lương Trọng Duệ, đây là ngôi nhà cổ bằng gỗ còn tương đối nguyên vẹn, có giá trị về mọi phương diện, được gia đình ông gìn giữ qua nhiều thế hệ. Vào dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, không khí ở đây còn rất nhộn nhịp, sôi động bởi đông đảo người dân và du khách tìm đến để tham gia, trải nghiệm chương trình “Tết xưa làng cổ” do UBND phường Hàm Rồng tổ chức với chuỗi hoạt động đa dạng, hấp dẫn như: giới thiệu sản phẩm tại chợ quê; tổ chức các trò chơi, trò diễn dân gian; tổ chức các hoạt động ẩm thực, mua sắm; tham quan, chụp ảnh check-in tại các điểm di tích lịch sử, các ngõ trong làng cổ...

Khám phá du lịch giữa lòng thành phốDu khách thích thú khi được trải nghiệm chương trình "Tết xưa làng cổ” tại làng cổ Đông Sơn, phường Hàm Rồng (TP Thanh Hóa).

Trong hành trình du xuân của mình, nơi mà chúng tôi không thể bỏ qua đó chính là Khu du lịch động Tiên Sơn nằm ở lưng chừng núi Mướn, thuộc làng cổ Đông Sơn. Những nét đẹp văn hóa hiện đại kết hợp truyền thống, nhịp sống nhộn nhịp cùng sự đầu tư, trang trí, sắp đặt công phu, màu sắc thiên nhiên rực rỡ đã chinh phục được rất nhiều du khách. Nhằm đáp ứng nhu cầu và phục vụ cho khách du lịch tốt hơn, Ban Quản lý Khu du lịch động Tiên Sơn đã quan tâm cải tạo, sửa chữa và đầu tư thêm nhiều bối cảnh trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão, như: vườn hoa tươi tự nhiên, tiểu cảnh homestay, tiểu cảnh vườn cổ tích... với những vật liệu gần gũi với thiên nhiên; đồng thời trồng thêm nhiều loài hoa cúc họa mi, cánh bướm, cúc bách nhật, cúc tím... tất cả đã tạo nên không gian bao la tràn ngập sắc hoa lung linh sắc màu. Vào dịp Tết Nguyên đán nơi đây thu hút đông du khách đến mỗi ngày.

Hành trình du xuân chỉ một ngày nhưng mỗi điểm đến trên địa bàn thành phố đều mang lại cho chúng tôi những trải nghiệm tuyệt vời. Chúng tôi không chỉ được khám phá những khu di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh, được tìm hiểu về những giá trị văn hóa truyền thống đã và đang được gìn giữ giữa lòng “thành phố trẻ”, được check-in ở những khung cảnh tuyệt đẹp, mà còn cảm nhận được sự thân thiện, hòa đồng, cởi mở của những người làm du lịch, cùng sự quan tâm đầu tư của thành phố để đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Để đáp ứng nhu cầu của du khách trong dịp Tết Nguyên đán, ban quản lý các khu di tích lịch sử - văn hóa, các điểm du lịch đã chủ động bố trí lực lượng đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn du khách đến tham quan. Cùng với đó là tích cực chỉnh trang cảnh quan môi trường, tái hiện lại không gian tết cổ truyền của dân tộc và tổ chức nhiều hoạt động sự kiện văn hóa hấp dẫn. Nhờ đó, theo thống kê trong khoảng 10 ngày Tết Nguyên đán năm 2023, TP Thanh Hóa đã thu hút trên 38.200 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm. Trong năm 2023, TP Thanh Hóa đặt mục tiêu phấn đấu đón được 2,6 triệu lượt khách du lịch. Bởi vậy, trên cơ sở phát triển đa dạng các loại hình du lịch như: du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm đồng quê, du lịch tâm linh, lễ hội... thành phố sẽ tổ chức các sự kiện văn hóa nhằm kích cầu du lịch và hướng tới xây dựng để trở thành điểm đến hấp dẫn.

Bài và ảnh: Nguyễn Đạt



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]