(Baothanhhoa.vn) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chính thức xác định “du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn”. Theo đó, phát triển du lịch trở thành “át chủ bài” là xu hướng tất yếu trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài cuối): Để du lịch trở thành “át chủ bài” trong phát triển kinh tế - xã hội

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 và Nghị quyết số 58-NQ/TW, ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đã chính thức xác định “du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn”. Theo đó, phát triển du lịch trở thành “át chủ bài” là xu hướng tất yếu trong hành trình phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài cuối): Để du lịch trở thành “át chủ bài” trong phát triển kinh tế - xã hộiCơ sở vật chất tại khu du lịch biển Sầm Sơn ngày càng được đầu tư hiện đại, đồng bộ, đáp ứng nhu cầu của du khách.

Tin liên quan:
  • Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài cuối): Để du lịch trở thành “át chủ bài” trong phát triển kinh tế - xã hội
    Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài 1): Du lịch Thanh Hóa ...

    Bắt đầu từ thời điểm du lịch mở cửa trở lại (ngày 15-3), tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng “điểm đến xanh”, “tuyến du lịch xanh”, tạo hành lang an toàn đón khách. Với sự chủ động, linh hoạt, du lịch Thanh Hóa đã ngay lập tức tạo ra sức bật mạnh mẽ khi chỉ trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đã thu hút gần 900.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

  • Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài cuối): Để du lịch trở thành “át chủ bài” trong phát triển kinh tế - xã hội
    Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài 2): Nhận diện những ...

    Mặc dù vượt chỉ tiêu kế hoạch năm cả về lượng khách du lịch và doanh thu chỉ trong 9 tháng, song nếu theo cơ cấu chi tiêu và thời gian lưu trú, thì tỷ lệ khách chi tiêu cao, lưu trú dài ngày tại Thanh Hóa còn thấp. Điều đó phần nào phản ánh dịch vụ, sản phẩm tại các khu, điểm du lịch chưa thực sự phong phú, hấp dẫn.

Thanh Hóa có nguồn tài nguyên du lịch phong phú, đặc trưng, có 102 km bờ biển với nhiều bãi tắm đẹp nổi tiếng trong cả nước; có núi, rừng, sông, hồ, hang, động hùng vĩ, cảnh quan nên thơ. Cùng với đó là hệ thống di tích lịch sử văn hóa dày đặc, với trên 1.500 di tích được kiểm kê, xếp hạng; trên 300 lễ hội truyền thống; nhiều nét đặc sắc văn hóa, sinh hoạt, sản xuất của người dân tộc thiểu số... là một trong những cơ sở quan trọng để Thanh Hóa tổ chức khai thác, phát triển nhiều loại hình du lịch đặc sắc, hấp dẫn khách du lịch.

Thời gian qua, du lịch Thanh Hóa được đánh giá có mức tăng trưởng khá, là tín hiệu tốt và dành được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh du lịch trong cả nước. Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh, giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh đón 38,524 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt 49.823 tỷ đồng; có 18 quy hoạch phát triển du lịch được lập và điều chỉnh bổ sung; triển khai 330 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng du lịch với tổng kinh phí được giao thực hiện trên 1.283 tỷ đồng; thu hút 25 dự án đầu tư kinh doanh du lịch, với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 29.400 tỷ đồng (đã thực hiện đầu tư trên 13.125 tỷ đồng)...

Đến hết tháng 9-2022, toàn tỉnh có 80 dự án đầu tư kinh doanh du lịch đang triển khai, với tổng vốn đăng ký gần 145.500 tỷ đồng, tiêu biểu như: Quần thể Khu du lịch nghỉ dưỡng và sân golf FLC; Khu du lịch sinh thái biển Tiến Thanh; Dự án Quảng trường biển, trục cảnh quan lễ hội TP Sầm Sơn; Khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí cao cấp Bến En; Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên (Quảng Xương); Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (Quảng Xương); Dự án Flamingo Linh Trường Khu B, xã Hoằng Trường (Hoằng Hóa)... và dự kiến trong thời gian tới sẽ tiếp tục thu hút nhiều dự án du lịch đẳng cấp, có quy mô lớn, như: Dự án Khu du lịch Hoằng Phụ (Hoằng Hóa); Dự án TNG Hà Long Golf & Resort, nông nghiệp công nghệ cao TNGreen (Hà Trung)...

Cùng với đó, một số công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn tỉnh đang triển khai và đã đi vào khai thác, hoạt động như: tuyến đường bộ ven biển; cao tốc Bắc - Nam; cảng nước sâu Nghi Sơn; Cảng Hàng không Thọ Xuân quy hoạch đầu tư trở thành cảng hàng không quốc tế. Với chiến lược đầu tư đồng bộ của tỉnh và sự tham gia của các tập đoàn uy tín cùng hàng loạt dự án quy mô, tầm cỡ, Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để trở thành điểm đến du lịch hiện đại, giàu trải nghiệm, từng bước xóa bỏ điểm yếu du lịch mùa vụ.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Phạm Nguyên Hồng cho biết: Hoạt động du lịch thời gian qua đạt được nhiều kết quả khả quan trên nhiều bình diện cả về nhận thức và các mục tiêu về kinh tế - xã hội, tốc độ gia tăng về lượt khách và tổng thu từ du lịch tăng trưởng hàng năm trên hai con số. Cùng với đó, hệ thống quy hoạch các khu, điểm du lịch không ngừng được cập nhật, điều chỉnh nhằm phù hợp với nhu cầu thị trường và ý tưởng đầu tư. Với những chủ trương, chính sách đúng đắn, linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, đến nay Thanh Hóa được biết đến là điểm sáng về thu hút đầu tư phát triển du lịch trong cả nước. Nhằm tạo bước đột phá cho phát triển du lịch trong thời gian tới, tỉnh chủ trương ban hành một số chính sách khuyến khích phát triển du lịch tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2023-2027, đây sẽ là điều kiện thuận lợi để du lịch Thanh Hóa cất cánh trong thời gian tới.

Trước thời cơ mới, Thanh Hóa đặt ra mục tiêu đón được 16 triệu lượt khách, tổng thu ước đạt 45.500 tỷ đồng và phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2025, thuộc nhóm các địa phương có ngành du lịch phát triển của cả nước. Trong đó, tỉnh đã, đang tập trung triển khai, thực hiện 5 nhóm giải pháp quan trọng gồm: phát triển sản phẩm du lịch Thanh Hóa theo hướng đa dạng loại hình, nâng cao giá trị; tiếp tục phát triển hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch; đẩy mạnh chương trình kích cầu du lịch nhằm phục hồi ngành du lịch; đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch với thông điệp “Du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa” và “Du lịch Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”; tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch từ tỉnh đến cơ sở; phát triển nguồn nhân lực du lịch chuyên nghiệp, chất lượng cao.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]