(Baothanhhoa.vn) - Với ưu thế là một dải bờ biển dài và nhiều bãi tắm đẹp, từ lâu Sầm Sơn đã được đánh giá là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng biển hấp dẫn nhất khu vực phía Bắc. Xác định rõ du lịch nghỉ dưỡng biển là thế mạnh và là cốt lõi trong phát triển du lịch, những năm qua công tác quy hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng biển được TP Sầm Sơn tập trung ưu tiên.

Du lịch nghỉ dưỡng biển: Mũi nhọn cho phát triển

Với ưu thế là một dải bờ biển dài và nhiều bãi tắm đẹp, từ lâu Sầm Sơn đã được đánh giá là một trong những điểm du lịch nghỉ dưỡng biển hấp dẫn nhất khu vực phía Bắc. Xác định rõ du lịch nghỉ dưỡng biển là thế mạnh và là cốt lõi trong phát triển du lịch, những năm qua công tác quy hoạch, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án đầu tư phát triển sản phẩm nghỉ dưỡng biển được TP Sầm Sơn tập trung ưu tiên.

Du lịch nghỉ dưỡng biển: Mũi nhọn cho phát triển

Khu nghỉ dưỡng FLC là điểm đến thu hút khách du lịch có mức chi tiêu cao.

Theo đó, thành phố đã kêu gọi các doanh nghiệp du lịch có tiềm lực tài chính, giàu kinh nghiệm như Tập đoàn Bất động sản Đông Á, Tập đoàn Mặt Trời, Tập đoàn FLC... vào đầu tư các khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng biển, khu vui chơi, giải trí cao cấp và khách sạn đạt tiêu chuẩn cao. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng được khuyến khích, tạo điều kiện để đầu tư, cải tạo, nâng cấp, mở rộng quy mô, dịch vụ du lịch, góp phần “làm mới” sản phẩm du lịch biển của thành phố.

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng sản phẩm mũi nhọn, nhiều sản phẩm du lịch bổ trợ khác cũng được thành phố xây dựng và đưa vào khai thác. Điển hình như lễ hội tình yêu Hòn Trống Mái; làng tranh bích họa; dịch vụ mô tô nước; phố đi bộ và chợ đêm... Đặc biệt, lễ hội du lịch biển Sầm Sơn được tổ chức hàng năm đã trở thành sự kiện trọng tâm thu hút đông đảo du khách, với nhiều hoạt động thú vị như lễ hội ánh sáng, lễ hội carnival đường phố. Ngoài ra, năm 2019, Quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh Sầm Sơn được Thủ tướng Chính phủ công nhận là di tích quốc gia đặc biệt. Đây là sự kiện quan trọng và là tiền đề để TP Sầm Sơn đẩy mạnh khai thác phục vụ phát triển du lịch.

Với quyết tâm đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, hướng tới phát triển du lịch một cách bền vững, TP Sầm Sơn chú trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về du lịch. Theo đó, thành phố đã tập trung rà soát, sửa đổi, bổ sung hàng chục phương án quản lý hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; lắp đặt hệ thống camera an ninh tại khuôn viên bãi biển và một số địa bàn trọng điểm, nhằm nắm bắt và xử lý kịp thời các hành vi làm ảnh hưởng đến môi trường du lịch. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết tour, tuyến trên các website và bản đồ du lịch ứng dụng Google Map, nhằm tạo thuận lợi cho du khách khi tìm hiểu danh thắng, di tích và những điểm vui chơi, mua sắm, ăn nghỉ trên địa bàn thành phố... Với sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền thành phố, đến nay, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn đã phát triển cả về số lượng và chất lượng, theo hướng chuyên nghiệp, văn minh, thân thiện. Từ đó, từng bước tạo dựng được thương hiệu tại khu vực phía Bắc và Bắc miền Trung; cũng như cơ bản đáp ứng được nhu cầu đa dạng của các phân khúc thị trường khách du lịch từ trung đến cao cấp. Đặc biệt, các hình thức nghỉ dưỡng phong phú, đẳng cấp và hiện đại đang là những nhân tố góp phần thu hút khách du lịch về với Sầm Sơn quanh năm, thay vì chỉ tập trung trong đợt cao điểm hè.

Mặc dù vậy, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, du lịch nghỉ dưỡng biển Sầm Sơn phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Chất lượng dịch vụ chưa cao, giá trị gia tăng thấp, dịch vụ cao cấp chưa nhiều; thiếu những sản phẩm du lịch nổi trội, đủ sức thu hút và phục vụ khách quốc tế. Trong khi việc hình thành và đưa vào khai thác các sản phẩm du lịch mới để bổ trợ và từng bước khắc phục tính mùa vụ của du lịch biển vẫn còn khiêm tốn, hiệu quả chưa cao... Để khắc phục tình trạng trên và mang đến nhiều trải nghiệm cho du khách khi về với Sầm Sơn, thời gian tới thành phố đặt trọng tâm hoàn thiện sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại. Cụ thể, tổ chức phân khu chức năng tại khuôn viên bãi biển như khu thể thao, khu tổ chức sự kiện, nhạc hội, teambuiding, khu vui chơi dành cho trẻ em, khu dạo biển về đêm. Đồng thời, tổ chức các hoạt động về đêm như ca nhạc, các cuộc thi tập thể, thi tạo hình trên cát, nhạc hội... trên khuôn viên bãi biển và các sân khấu bãi biển dọc tuyến đường Hồ Xuân Hương.

Đặc biệt, để khai thác hiệu quả lợi thế thiên nhiên ban tặng và gia tăng trải nghiệm cho du khách, thành phố sẽ tập trung đầu tư và thu hút đầu tư xây dựng các khu du lịch, vui chơi giải trí; nghiên cứu hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, độc đáo, mang dấu ấn riêng dựa trên nền tảng lợi thế và bản sắc vốn có, nhằm đáp ứng nhu cầu và xu hướng của khách du lịch trẻ yêu thích khám phá những điểm đến mới lạ. Cụ thể là xây dựng loại hình du lịch nghỉ dưỡng biển kết hợp với điều dưỡng, chữa bệnh, phục hồi sức khỏe. Đồng thời, tiếp tục kết hợp nghỉ dưỡng biển với các sản phẩm khác bổ trợ như du lịch tâm linh đền Độc Cước, đền Cô Tiên, đền thờ Tô Hiến Thành, chùa Khải Minh, chùa Khải Nam; du lịch dã ngoại, tham quan Hòn Trống Mái, đi bộ khám phá dãy núi Trường Lệ; du lịch cộng đồng phía Nam Sầm Sơn; du lịch mua sắm hải sản, đồ lưu niệm... Cùng với đó, thành phố sẽ tập trung phát triển loại hình du lịch hội nghị, hội thảo (MICE); phát triển loại hình du lịch thể thao thông qua việc đăng cai tổ chức và tham gia tổ chức các giải thể thao quy mô cấp tỉnh, cấp quốc gia, khu vực Đông Nam Á và thế giới; xúc tiến kêu gọi và tạo điều kiện tổ chức giải golf, bóng chuyền bãi biển, bóng đá bãi biển, quần vợt, đua xe đạp và các môn thể thao biểu diễn... Ngoài ra, thành phố tập trung xúc tiến, quảng bá du lịch tại các tỉnh phía Nam và nước ngoài, nhằm đưa hình ảnh đẹp về Sầm Sơn nói chung, sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển nói riêng, đến với đông đảo du khách trong nước và quốc tế.

Bài và ảnh: Trường Giang


Bài và ảnh: Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]