(Baothanhhoa.vn) - Nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ xung kích, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề thiết thực, ý nghĩa về công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) là những kết quả mà tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang thực hiện có hiệu quả trong năm 2023.

Vai trò của thanh niên trong tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đình

Nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ xung kích, tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề thiết thực, ý nghĩa về công tác phòng, chống bạo lực gia đình (PCBLGĐ) là những kết quả mà tuổi trẻ Thanh Hóa đã và đang thực hiện có hiệu quả trong năm 2023.

Vai trò của thanh niên trong tuyên truyền phòng, chống bạo lực gia đìnhNăm 2023, nhiều phiên tòa giả định với chủ đề "Tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật”, trong đó có cả nội dung về PCBLGĐ được tổ chức với sự tham gia của đoàn viên, thanh niên.

Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm, các chủ đề lớn của công tác thanh niên, năm 2023, bằng sự chủ động, cách làm linh hoạt, sáng tạo và thường xuyên, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền về PCBLGĐ. Tỉnh đoàn Thanh Hóa đã ban hành kế hoạch, các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn đoàn thanh niên cơ sở triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), trong đó dành sự ưu tiên và thời lượng lớn cho công tác tuyên truyền, phổ biến Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình.

Nhằm tránh hình thức, trong năm 2023, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh căn cứ đặc điểm, tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị mình, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình. Đây cũng là nội dung quan trọng trong các đợt sinh hoạt, các buổi tọa đàm, trao đổi... do đoàn thanh niên tổ chức xuyên suốt trong năm. Bên cạnh đó, việc xây dựng và triển khai các mô hình, cho ra đời các câu lạc bộ về PCBLGĐ cũng đã được các địa phương trong tỉnh, các cấp bộ đoàn từng bước triển khai, thu hút sự hưởng ứng và tham gia tích cực từ đoàn viên, thanh niên, qua đó bước đầu tạo ra sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng xã hội.

Bí thư Huyện đoàn Hậu Lộc Nguyễn Ngọc Thành cho biết: Tuyên tuyền về PCBLGĐ là nét mới trong công tác đoàn năm 2023 của tuổi trẻ huyện Hậu Lộc. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ, hoạt động trọng tâm mà Huyện đoàn đã và đang triển khai có hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của địa phương và yêu cầu của tình hình mới.

Công tác PBGDPL nhất là Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật PCBLGĐ cho đoàn viên, thanh niên là rất quan trọng. Đội ngũ đoàn viên, thanh niên phải là những đối tượng cần nắm rõ những nội dung của Luật Hôn nhân và Gia đình, đặc biệt là Luật PCBLGĐ để trang bị cho mình “hành trang” trước khi lập gia đình. Căn cứ kế hoạch, chỉ đạo của Tỉnh đoàn, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện Hậu Lộc đã triển khai thực hiện nhiều mô hình, câu lạc bộ và các hoạt động tuyên truyền về công tác PCBLGĐ. Mỗi đoàn viên, thanh niên khi tham gia đều phải thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, vai trò xung kích của tuổi trẻ và là hạt nhân quan trọng trong công tác PCBLGĐ ngay tại gia đình, địa phương mình. Công tác tuyên truyền, hoạt động của các mô hình, câu lạc bộ thanh niên đã góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh niên trong công tác PCBLGĐ. Sự phối hợp giữa đoàn thanh niên với hội LHPN cũng được thực hiện có hiệu quả để công tác PCBLGĐ đạt hiệu quả cao ngay từ địa phương, cơ sở.

Năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn thường xuyên chỉ đạo củng cố, duy trì hoạt động có hiệu quả gần 300 câu lạc bộ thanh niên với công tác PCBLGĐ, điển hình như: Câu lạc bộ “Hạnh phúc gia đình trẻ”, Câu lạc bộ “Tiền hôn nhân”, Câu lạc bộ “Gia đình không bạo lực”, Câu lạc bộ “Tuổi trẻ với pháp luật"... trên địa bàn toàn tỉnh. Định kỳ trong sinh hoạt, các CLB đã lồng ghép nội dung tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống cho các gia đình trẻ với các hoạt động như rèn luyện kỹ năng giao tiếp, ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, họ hàng, làng xóm; tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình, kế hoạch hóa gia đình, Luật PCBLGĐ, nuôi con khỏe, dạy con ngoan...

Tính đến tháng 11/2023, đoàn thanh niên các cấp đã phối hợp tổ chức hơn 100 đợt truyền thông tuyên truyền, phổ biến Luật PCBLGĐ, Luật Hôn nhân và Gia đình; phòng, chống tệ nạn xã hội cho hơn 5.000 lượt đoàn viên, thanh niên và Nhân dân; tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sôi nổi, nhiều cuộc vận động, hoạt động tuyên truyền PBGDPL trong đoàn viên, thanh niên như: Cuộc vận động “2 xây, 1 chống” (xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, xây dựng gia đình văn hóa - không bạo lực gia đình, chống tệ nạn xã hội); các diễn đàn thanh niên PCBLGĐ.

Nói về vấn đề này, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Phùng Tố Linh cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, năm 2024 và những năm tiếp theo, các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa sẽ tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng các mô hình, cuộc vận động, câu lạc bộ và các hoạt động tuyên truyền PBGDPL về PCBLGĐ tới từng đoàn viên, thanh niên, từng cơ sở đoàn, xem đó như là đợt sinh hoạt lớn, thường xuyên của công tác đoàn hàng năm. Đây là cơ sở quan trọng để tuổi trẻ Thanh Hóa tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 629/QĐ-TTg ngày 29/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030; quán triệt nội dung chiến lược phát triển gia đình tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020, tầm nhìn 2030.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]