(Baothanhhoa.vn) - Tôi gặp lại Hùng sạch sẽ và dễ gần, khác hẳn những lần trước đó. Hùng từng là điển hình xấu về nạn bạo hành ở khu dân cư đường tàu thuộc TP Thanh Hóa. Cậu là nhân vật chính phản diện trong một phóng sự xã hội của tôi mấy năm trước.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Truyền thông thay đổi hoàn cảnh

Tôi gặp lại Hùng sạch sẽ và dễ gần, khác hẳn những lần trước đó. Hùng từng là điển hình xấu về nạn bạo hành ở khu dân cư đường tàu thuộc TP Thanh Hóa. Cậu là nhân vật chính phản diện trong một phóng sự xã hội của tôi mấy năm trước.

Truyền thông thay đổi hoàn cảnh

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Tiến bộ quá nhỉ, tôi khen Hùng. Không thay đổi để anh bêu em lên báo lần nữa à, cậu vừa cười vừa nói. Câu chuyện trở nên rôm rả hơn khi vợ Hùng đón con đi học về. Không còn nét mặt len lét và bạc phếch vì mất ngủ, vì bị đánh như lần trước, vợ Hùng mỉm cười, còn nói với con bé chào bác đi con. Hùng xách cặp cho con, tay trái gỡ túi đồ trên xe vợ. Tôi chẳng biết phép màu nào đã làm thay đổi cuộc sống của gia đình Hùng nữa. Mọi việc đã hoàn toàn khác.

Hùng mời tôi vào nhà. Đồ dùng trong căn nhà chưa có nhiều thay đổi, nhưng chí ít cách bày biện đã ngăn nắp hơn. Trong căn nhà có một ít phụ liệu ngành may vợ cậu nhận về nhà làm thêm. Ngoài đi làm việc ở công ty ban ngày, vợ chồng Hùng dành thời gian để có thêm thu nhập từ những việc làm ở nhà. Cuộc sống gia đình đã thay đổi hoàn toàn từ khi gia đình Hùng được tổ chức hội phụ nữ cử người hỗ trợ, còn tạo điều kiện tín chấp giúp đỡ vay vốn để sửa chữa lại công trình phụ và mua chiếc xe máy làm phương tiện đi làm.

“Phụ nữ là để yêu thương mà anh”. Hùng nói với tôi một câu đầy bất ngờ. Hùng cho biết cậu tiếp cận điều đó từ một chương trình trên VTV, đối chiếu với những điều mà cán bộ đến nhà vận động, rồi quyết định thay đổi cuộc đời.

Câu chuyện của Hùng khiến tôi thấy được động viên. Hành trình vươn lên của Hùng là tự thân của cậu, nhưng rõ ràng có đóng góp từ việc làm của tổ chức hội phụ nữ và cả sự thúc bách về lòng tự trọng từ bài báo tôi viết về cậu. Dù vậy, tôi cũng rất khó để trọn niềm vui khi mà nạn bạo hành vẫn là một lát cắt đau đớn trong cuộc sống nhiều gia đình hiện nay. Theo kết quả điều tra quốc gia công bố trên Báo Lao Động cách đây 6 tháng, có 32% phụ nữ bị chồng bạo lực thể xác hoặc bạo lực tình dục. Bạo lực gia đình với phụ nữ gây thiệt hại 1,8% GDP.

Trên thực tế đã có rất nhiều dự án của Chính phủ và phi Chính phủ hướng tới xóa bỏ nạn bạo lực gia đình nhưng chưa thể thanh toán ngay được vấn nạn xã hội này. Để ngăn lại những bi kịch gia đình có lẽ phải bằng nhận thức của chính bản thân người trong cuộc. Mọi sự hỗ trợ, giúp đỡ của xã hội chỉ đóng vai trò trợ giúp, đồng hành. Tôi nghĩ đến chàng thanh niên tên Hùng ở xóm đường tàu trình độ học vấn rất thấp kém, từng là nhân vật tai ngược nổi tiếng trong phóng sự xã hội mà tôi từng viết. Lúc đó tôi chỉ muốn thông qua tác phẩm để cảnh tỉnh xã hội, chứ đâu nghĩ rằng được gặp lại nhân vật của mình đẹp đẽ như bây giờ.

Tôi nghiệm ra rằng, đúng là không có gì là không thể cả và ai cũng vậy, đều có thể thay đổi. Ngày Phụ nữ Việt Nam (20-10) năm nay với rất nhiều hoạt động được tổ chức trong những ngày qua, là dịp để cả xã hội dành cho phụ nữ điều tốt đẹp nhất, hy vọng cũng sẽ là cơ hội để cảm hóa những người chồng, người cha bạo hành, để cuộc sống này ngày càng có nhiều hơn những thanh niên tên Hùng xuất hiện. Đó không phải là vấn đề gì quá lớn, cốt yếu là công tác truyền thông và chính sách hỗ trợ của chúng ta như thế nào mà thôi.

Thái Minh


Thái Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]