Hàng trăm hộ dân tại xã Thọ Thế, huyện Triệu Sơn nhiều năm nay đang phải sống ngay cạnh cống nước thải đen ngòm, không khí nồng nặc, hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe do ô nhiễm môi trường.

Thời gian qua, rất nhiều người dân sinh sống tại thôn 5, xã Thọ Thế (Triệu Sơn) đã phải sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường từ cống thoát nước thải đen ngòm, bốc mùi nồng nặc, khó chịu, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân, nhất là người già và trẻ nhỏ. Theo phản ánh của nhiều người dân trong thôn, đoạn cống thoát nước này từ lúc làm đã không có nắp đậy. Vào mùa khô, mùi hôi thối từ cống thoát nước bốc lên rất khó chịu vì mấy năm nay không có ai đến nạo vét, khơi thông mà đa phần là do người dân tự khắc phục.

Ông Lê Văn Hùng, người dân sống ở thôn 5, xã Thọ Thế cho hay: “Đoạn cống trước nhà, tôi cũng thường xuyên nạo vét nhưng tình trạng không khả quan là mấy, sức dân có hạn, chúng tôi lại không có máy móc, dụng cụ hỗ trợ chuyên nghiệp. Môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân rất nhiều, đặc biệt là những cháu nhỏ, sức đề kháng còn yếu. Ruồi muỗi từ mương này sinh trưởng nhanh và tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh cao. Thực tế trong khu dân cư cũng có một vài trường hợp các cháu bị sốt rét khá nguy hiểm, tôi cho rằng cũng một phần do sự ô nhiễm từ mương thoát nước trên”.

Ông Hùng kể, gia đình ông và nhiều hộ dân xung quanh đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng ô nhiễm, nhưng đến nay vẫn chưa có phương án giải quyết thỏa đáng. Có thể nói, nước thải bốc mùi hôi thối gây ô nhiễm, ảnh hưởng nghiêm trọng đang hàng ngày “tra tấn” cuộc sống của người dân.

Ô nhiễm nguồn nước tại khu dân cư xã Thọ Thế

Cống thoát nước gây ô nhiễm nghiêm trọng cho người dân thôn Thọ Thế, huyện Triệu Sơn.

Ô nhiễm nguồn nước tại khu dân cư xã Thọ Thế

Dòng nước đen ngòm gây mất mỹ quan.

Ô nhiễm nguồn nước tại khu dân cư xã Thọ Thế

Rác thải ùn ứ và bốc mùi hôi thối.

Ô nhiễm nguồn nước tại khu dân cư xã Thọ Thế

Cống thoát nước không có nắp đậy gây nguy hiểm cho người già và trẻ nhỏ.

Theo ghi nhận thực tế của phóng viên, cống thoát nước này không những gây ô nhiễm mà còn ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị lẫn đời sống, sinh hoạt của người dân. Mùi nước thải bốc ra gần như suốt ngày, rồi theo gió và không khí bay vào khu dân cư “tra tấn” các hộ dân lân cận. Thậm chí những người lớn tuổi thường cảm thấy khó thở, đau đầu, tức ngực. Ngoài ra, vị trí xây cống không hợp lý, vào buổi tối, khi không có đèn đường rất dễ xảy chân gây nguy hiểm cho người dân.

Đây không phải sự việc vừa mới xảy ra, tại các cuộc tiếp xúc cử tri cấp xã và huyện, người dân nhiều lần kiến nghị và gửi đơn thư “kêu cứu" đến Hội đồng Nhân dân các cấp; các ban, ngành, tìm giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường nói trên; chính quyền địa phương cũng đã có văn bản báo cáo, kiến nghị cấp trên quan tâm bằng việc làm cụ thể, đầu tư xây cống hộp để bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị khu dân cư. Tuy nhiên đến nay vẫn chỉ dừng lại ở việc tiếp thu ý kiến và chuẩn bị tìm phương án chứ chưa được giải quyết triệt để. Có những hộ dân sẵn sàng bỏ tiền túi của mình để xử lý chất bẩn cũng như tiến hành làm nắp cống, tuy nhiên theo chính quyền xã Thọ Thế cho hay thì đây là đường nước thải dẫn đến con mương của huyện Triệu Sơn nên xã không có thẩm quyền để xử lý.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, cảnh quan đô thị và an sinh của người dân nơi đây, đề nghị các cấp chính quyền huyện Triệu Sơn vào cuộc tích cực và có biện pháp đôn đốc chỉ đạo, xử lý, khắc phục thực trạng ô nhiễm trên.

Chi Phạm