(Baothanhhoa.vn) - Năm 2023, trong bối cảnh người chăn nuôi các tỉnh, thành trên cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC), giá đầu ra của sản phẩm không ổn định... Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chủ động triển khai nghiêm túc các giải pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi; trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được đặt lên hàng đầu...

Năm cao điểm thực hiện phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

Năm 2023, trong bối cảnh người chăn nuôi các tỉnh, thành trên cả nước phải đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm (GSGC), giá đầu ra của sản phẩm không ổn định... Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã chủ động triển khai nghiêm túc các giải pháp để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho người chăn nuôi; trong đó, công tác phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được đặt lên hàng đầu...

Năm cao điểm thực hiện phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôiCông tác tiêm phòng vắc-xin gia súc, gia cầm của tỉnh Thanh Hóa đạt 100% kế hoạch, thuộc top đầu cả nước.

Năm qua, một số loại dịch bệnh trên đàn vật nuôi có chiều hướng lây nhiễm trở lại, gia tăng mạnh trong những tháng cuối năm 2023 như cúm gia cầm, viêm da nổi cục trên trâu bò... nhất là bệnh dịch tả lợn châu Phi đã bùng phát ở 45 tỉnh, thành phố, trong đó có 4 tỉnh tiếp giáp với Thanh Hóa là Ninh Bình, Nghệ An, Sơn La, Hòa Bình. Trước thực tế đó, tại Thanh Hóa, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã nhanh chóng chủ động lên kế hoạch, đề ra các giải pháp, chỉ đạo các địa phương, nhất là các huyện trọng điểm chăn nuôi thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo đúng tinh thần chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Ngay từ đầu năm, chi cục đã nhanh chóng phân công lực lượng giám sát dịch bệnh đến tận thôn bản, kịp thời phát hiện, xử lý dứt điểm nếu có dịch bệnh xảy ra, kiên quyết không để lây lan ra diện rộng. Bên cạnh đó, công tác kiểm dịch động vật, quản lý vận chuyển, giết mổ động vật, sản phẩm động vật luôn được chi cục đẩy mạnh thực hiện; thường xuyên thành lập các đoàn kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống bệnh; tăng cường tổ chức lấy mẫu giám sát để kịp thời phát hiện cảnh báo sớm nguy cơ dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Công tác tiêm phòng vắc-xin GSGC tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, đạt 100% kế hoạch, thuộc top đầu của cả nước.

Nổi bật về công tác phòng chống dịch bệnh trong năm 2023, đó là chi cục đã kịp thời chỉ đạo huyện Thạch Thành, Như Xuân nhanh chóng thực hiện các biện pháp bao vây dập tắt kịp thời bệnh dại, không để lây lan ra diện rộng, công bố hết dịch chỉ sau 21 ngày, góp phần ổn định cho ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển bền vững.

Đi đôi với đó, công tác vệ sinh, tiêu độc khử trùng luôn được chú trọng triển khai định kỳ, huy động 40 nghìn lít hóa chất sát trùng để triển khai 2 tháng hành động tổng vệ sinh, tiêu độc khử trùng phòng chống dịch bệnh. Chi cục Chăn nuôi và Thú y cũng đã chỉ đạo các địa phương hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng chăn nuôi an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học, xây dựng được 107 cơ sở chăn nuôi tập trung an toàn dịch bệnh, đứng đầu các tỉnh Bắc Trung bộ.

Bằng những giải pháp kịp thời, chính xác, năm 2023 dịch bệnh trên đàn GSGC, động vật thủy sản trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa tiếp tục được kiểm soát tốt. Đây cũng là năm thứ 2 liên tiếp trong 11 năm qua tỉnh không để bùng phát dịch bệnh trên diện rộng. Từ đó, góp phần ổn định tổng đàn GSGC toàn tỉnh, thuộc nhóm dẫn đầu cả nước với 26,5 triệu con gia cầm, 1,3 triệu con lợn, 455.000 con trâu, bò.

Với quyết tâm cao hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2024, Chi cục Chăn nuôi và Thú y sẽ tiếp tục tập trung nguồn lực để kịp thời ngăn chặn, khống chế, dập tắt các ổ dịch ngay khi mới xuất hiện. Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, lấy mẫu xét nghiệm để cảnh báo sớm dịch bệnh; xây dựng kế hoạch tổ chức tiêm phòng vắc-xin GSGC năm 2024, tháng tổng vệ sinh, sát trùng. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các địa phương khuyến khích người dân thực hiện các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh; xây dựng và nhân rộng các mô hình, cơ sở chăn nuôi an toàn sinh học, các vùng, chuỗi chăn nuôi, sản xuất an toàn dịch bệnh. Đi đôi với đó, tiếp tục kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các cơ sở giết mổ công nghiệp tập trung, vận động, xóa bỏ các điểm giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo; hình thành các chuỗi liên kết từ sản xuất, chế biến, đến tiêu thụ nhằm góp phần ổn định sản xuất, nâng chất lượng sản phẩm chăn nuôi.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]