(Baothanhhoa.vn) - Sau những trận lũ kinh hoàng thời gian qua nhiều người càng thấm nỗi đau mất rừng. Dù những năm qua không ít cây xanh đã được trồng xuống qua những dịp phát động đầu xuân trồng cây, nhưng sự kiểm tra, đánh giá mức độ cây xanh ấy sống hay chết, sinh trưởng thế nào để có sự bảo vệ, vẫn bị bỏ ngõ ở nhiều địa phương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một tỷ cây xanh, một tỷ niềm tin

Sau những trận lũ kinh hoàng thời gian qua nhiều người càng thấm nỗi đau mất rừng. Dù những năm qua không ít cây xanh đã được trồng xuống qua những dịp phát động đầu xuân trồng cây, nhưng sự kiểm tra, đánh giá mức độ cây xanh ấy sống hay chết, sinh trưởng thế nào để có sự bảo vệ, vẫn bị bỏ ngõ ở nhiều địa phương.

Một tỷ cây xanh, một tỷ niềm tin

Tôi thường về quê vào dịp xã tổ chức trồng cây đầu xuân, khu đất ven nghĩa trang của làng được bố trí cờ và băng rôn đẹp mắt, tiếng loa rộn ràng phát đi những bài hát ý nghĩa về tết trồng cây, bảo vệ môi trường...

Có lần gặp chủ tịch UBND xã là người trong họ, vừa phát động tết trồng cây xong bảo với tôi: “Năm nay trồng nhiều cây hơn mấy năm trước, thế nào cũng sống”. Tôi tin tưởng, nghĩ rằng sang năm xã sẽ chuyển trồng cây ở nơi khác chứ không phải năm nào cũng thế, có mỗi bãi đất mà trồng không xong.

Nhưng rồi hàng trăm cây bạch đàn, xoan, xà cừ, keo đều chung số phận như những năm trước đó, chỉ sau tết trồng cây hơn hai tháng, tôi về tảo mộ gia tiên nhân tiết thanh minh, nhìn sang khu vực trồng cây, thì đó đã là bãi đất hoang, cây héo chết, trâu bò thản nhiên đi lại, gần như chẳng có dấu hiệu nào của sự bảo vệ cả.

Năm vừa rồi bãi đất ấy lại ồn ào trong tết trồng cây, băng rôn căng lên, những bài hát về tết trồng cây lại rộn ràng, nhưng với tôi thì lại có cảm giác một điệp khúc hình thức và tốn kém đang hiện về. Tôi không có niềm tin những cây xanh ấy sẽ sống để thành vườn cây gỗ lớn như nhiều người nghĩ nếu cứ cung cách trồng cây chạy theo phong trào, nặng tính hình thức.

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV mới đây, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra sáng kiến trồng 1 tỷ cây xanh gỗ lớn trong 5 năm. Đề xuất của Thủ tướng nhận được sự đồng tình của đông đảo cử tri và Nhân dân, bởi ai cũng thấy hậu quả khốc liệt của thiên tai trong thời gian qua là do biến đổi khí hậu, với nguyên nhân sâu xa trên phạm vi toàn cầu là diện tích rừng bị thu hẹp.

Dù là vậy, nhưng khi còn chưa bắt tay vào việc thì ở một số địa phương, một số người đã có tư tưởng bàn lùi vì mục tiêu quá cao, hơn thế đòi hỏi phải trồng cây xanh thực chất, trồng đến đâu đảm bảo sống đến đó, có chăm bón, bảo vệ. Đồng tiền bỏ ra để trồng cây xanh chắc chắn cũng phải có kế hoạch cụ thể, được thẩm định, kiểm tra, quyết toán, không giống như những cái tết trồng cây như quê tôi.

Để hiện thực mục tiêu 1 tỷ cây xanh chắc chắn cần phải gắn trách nhiệm cụ thể tới từng địa phương, cơ quan, đặc biệt là trách nhiệm của những người đứng đầu, tránh trồng cây theo kiểu “đánh trống bỏ dùi”. Một tỷ cây xanh trồng xuống phải đem theo một tỷ niềm tin, sự hy vọng và trách nhiệm chăm sóc, bảo vệ mỗi ngày.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]