(Baothanhhoa.vn) - Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào quân đội và 441 công dân nhập ngũ vào công an. Theo kế hoạch, lễ giao, nhận quân sẽ được diễn ra vào ngày 26/2.

Không từ chối niềm tự hào

Năm 2024, tỉnh Thanh Hóa được Chính phủ giao tuyển chọn và gọi 3.650 công dân nhập ngũ vào quân đội và 441 công dân nhập ngũ vào công an. Theo kế hoạch, lễ giao, nhận quân sẽ được diễn ra vào ngày 26/2.

Không từ chối niềm tự hào

Ảnh minh họa.

Những năm gần đây, công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ được cả hệ thống chính trị vào cuộc. Các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, tặng quà, tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên trước khi lên đường nhập ngũ đã tạo ra khí thế sôi nổi, nghĩa tình. Nhất là chính quyền các địa phương đã nâng cao một bước trách nhiệm hậu phương quân đội, chủ động phối hợp với các doanh nghiệp tư vấn, giới thiệu việc làm khi quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương; hỗ trợ gia đình quân nhân gặp khó khăn...

Những chế độ, chính sách của Nhà nước và sự quan tâm của từng địa phương đã giúp tân binh có thêm động lực, xác lập ý thức, trách nhiệm, từ đó thêm yên tâm cống hiến trong thời gian tại ngũ cũng như có niềm tin sau khi xuất ngũ. Vì vậy, rất nhiều thanh niên đã xem đây là một trải nghiệm, cơ hội để rèn luyện bản thân, tiếp nối truyền thống gia đình. Dịp này nhiều thanh niên cũng vinh dự sớm được đứng vào hàng ngũ của Đảng, là cơ sở để họ phấn đấu hơn nữa trong chặng đường chính trị tiếp theo.

Vào quân đội, công an vì thế vừa là nghĩa vụ, trách nhiệm, cũng là sự tự hào, mục tiêu phấn đấu của nhiều bạn trẻ.

Tuy nhiên, trong dịp giao nhận quân bên cạnh niềm vui, vẫn thấp thoáng nỗi buồn. Mấy năm nay ở một số địa phương trong tỉnh đã xảy ra tình trạng số ít thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự vào phút chót. Những thanh niên này dù đã trúng tuyển và nhận chế độ theo quy định, nhưng không có mặt trong lễ giao nhận quân.

Việc “đánh tháo” nghĩa vụ với đất nước của những thanh niên thiếu ý thức, trách nhiệm này không chỉ bị xử phạt theo quy định, mà còn là sự hổ thẹn bản thân và cho gia đình. Khi mà những năm gần đây phong trào thanh niên tình nguyện, xung kích viết đơn xin gia nhập quân đội trở thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, thể hiện rõ nét tư tưởng sống đẹp, sống trách nhiệm trong tuổi trẻ, thanh niên sẵn sàng dâng hiến thanh xuân cho Tổ quốc, thì những hình ảnh này giống như một vết xước trên bức tranh sáng màu đó.

Chỉ còn 1 tuần nữa sẽ diễn ra ngày hội non sông. Để ngày vui trọn vẹn, các đơn vị quân đội, công an có đủ số tân binh theo kế hoạch tuyển quân, những thanh niên đã trúng tuyển phải xem nhập ngũ là trách nhiệm, nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, tuyệt đối chấp hành việc giao quân, về đơn vị. Các cấp chính quyền và từng gia đình có thanh niên nhập ngũ cũng cần rà soát, nắm rõ tâm lý, hoàn cảnh của từng thanh niên để động viên, giải quyết tốt những khúc mắc, góp phần ngăn chặn tình trạng thanh niên không nhập ngũ dù đã trúng tuyển.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]