(Baothanhhoa.vn) - Chỉ trong 3 tuần, từ ngày 14/12/2023 đến 4/1/2024, trùng thời điểm đón giáng sinh và năm mới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử lý tới 1.618 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền phạt 6,32 tỷ đồng.

Không “gửi gắm”, càng người đứng đầu thì càng phải làm gương

Chỉ trong 3 tuần, từ ngày 14/12/2023 đến 4/1/2024, trùng thời điểm đón giáng sinh và năm mới, lực lượng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Thanh Hóa đã xử lý tới 1.618 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, với số tiền phạt 6,32 tỷ đồng.

Không “gửi gắm”, càng người đứng đầu thì càng phải làm gương

Ảnh minh họa.

Dịp đón năm mới với nhiều người Việt thường có thói quen ứng xử nhẹ nhàng, bỏ qua vi phạm cho nhau, trong đó có vi phạm về giao thông. Nhưng dịp đón năm mới 2024 điều đó không xảy ra, lực lượng chức năng đã làm rất nghiêm đối với các trường hợp vi phạm về nồng độ cồn. Nghĩa là thực hiện nghiêm quan điểm hành pháp: luật pháp trên hết, không xin, mà cũng miễn nói đến chuyện can thiệp.

Thật ra cũng chẳng có sự can thiệp nào có thể làm thay đổi được cả. Quan điểm xử lý người vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông là nhất quán, không có vùng cấm nào, càng người có chức vụ càng phải tuân thủ. Nhìn lại năm 2023, có không ít lãnh đạo cấp sở, ngành, cấp huyện vi phạm nồng độ cồn khi lái xe đều phải vui lòng nộp phạt và chấp nhận việc công khai danh tính.

Việc xử lý nghiêm, phạt nặng đối với người tham gia giao thông vi phạm về nồng độ cồn khiến nhiều người mất tiền, còn mất danh dự, chắc chắn là chuyện không vui rồi. Nhưng người tham gia giao thông sẽ rất vui vì sẽ không còn nhiều “ma men” trên đường, an toàn tính mạng của họ được bảo đảm hơn.

Với tinh thần kiên quyết nói không với vi phạm, lực lượng chức năng đã góp phần lập lại trật tự giao thông, kéo giảm các tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương, đem lại niềm tin bước đầu cho Nhân dân.

Tuy nhiên, tinh thần ấy cần được duy trì lâu dài và nhất quán trong xử lý sai phạm. Bởi chúng ta đang bước vào thời điểm Tết Nguyên đán hoạt động giao lưu, chúc mừng có sử dụng rượu, bia tăng lên gấp nhiều lần, vì vậy sẽ khó kiểm soát hơn. Đây cũng là thời gian đầu xuân, tư tưởng xuê xoa, nhẹ tay với quan niệm để “ăn tết vui vẻ”, “không làm xui cả năm” cũng thường xuất hiện. Bởi thế, rất cần lực lượng chức năng đã làm tốt rồi càng phải làm tốt hơn. Đã kiên quyết rồi càng phải kiên quyết hơn, không vì bất cứ lý do gì để phải chùng tay.

Đặc biệt, lực lượng chức năng phải tăng khung giờ kiểm tra, mở rộng địa bàn kiểm tra về khu vực nông thôn, miền núi, nơi nhiều người còn tư tưởng xem thường, bất chấp, dễ dàng vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông.

Đối với người tham gia giao thông cần phải thượng tôn pháp luật hơn nữa, đã sử dụng rượu, bia nhất định không lái xe hoặc tìm cách trốn tránh khi tham gia giao thông. Cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo càng phải nêu gương, đúng như tinh thần chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Trần Lưu Quang tại hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mới đây: Lực lượng chức năng kiên quyết từ chối bất kỳ sự “gửi gắm” nào. Càng người đứng đầu thì càng phải làm gương.

Thái Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]