(Baothanhhoa.vn) - Không phải trực tiếp đến Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) để làm hồ sơ, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), người dân có thể làm hồ sơ trực tuyến ngay tại các cơ sở y tế theo hình thức toàn trình sau khi khám bảo đảm sức khỏe lái xe.

Hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xe

Không phải trực tiếp đến Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) để làm hồ sơ, thủ tục cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX), người dân có thể làm hồ sơ trực tuyến ngay tại các cơ sở y tế theo hình thức toàn trình sau khi khám bảo đảm sức khỏe lái xe.

Hiệu quả dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi giấy phép lái xeNgười dân khám sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện (TP Thanh Hóa).

Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện (TP Thanh Hóa) là một trong hai cơ sở y tế đầu tiên của tỉnh phối hợp với Sở GTVT, Bưu điện tỉnh thực hiện thí điểm khám, cấp giấy khám sức khỏe điện tử và cấp đổi GPLX toàn trình cho người dân. Theo bác sĩ Lê Xuân Hanh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện, sau quá trình xem xét, đánh giá nghiêm ngặt về năng lực, cơ sở vật chất, Sở GTVT lựa chọn bệnh viện đủ điều kiện trở thành cơ sở hỗ trợ đổi GPLX theo quy định. Sau hơn 1 tháng (từ ngày 27/9 đến 14/11/2023) triển khai thí điểm mô hình “Cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình tại cơ sở y tế”, bệnh viện đã tiếp nhận và xử lý gần 1.000 hồ sơ. Với sự hỗ trợ tận tình của đội ngũ y, bác sĩ và nhân viên cùng với trang thiết bị, máy móc hiện đại, quy trình khám sức khỏe cho các lái xe theo tiêu chuẩn được thực hiện tuân thủ các quy định về an toàn. Khi người có nhu cầu được kết luận đủ sức khỏe để tiếp tục lái xe, nhân viên bệnh viện chỉ cần thao tác trong vòng 5 - 7 phút đã có thể tích hợp dữ liệu trên hệ thống quốc gia, sau đó cấp mã số truy cập cho người dân thực hiện cấp đổi GPLX qua mạng. Sau khi hoàn tất thủ tục, người dân có thể đến bệnh viện nhận GPLX mới hoặc đăng ký với bưu điện nhận tại nhà. Cũng theo Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện Lê Xuân Hanh, thực hiện cấp đổi GPLX tại cơ sở y tế nhằm đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, hỗ trợ người dân thực hiện nhanh chóng, thuận tiện các thủ tục hành chính trực tuyến đổi GPLX do ngành giao thông cấp tại Cổng dịch vụ công quốc gia. Tuy nhiên, do mới triển khai nên vẫn còn nhiều người dân e ngại không thực hiện cấp đổi GPLX tại bệnh viện mà chỉ khám sức khỏe lấy kết quả để thực hiện cấp đổi GPLX tại cơ quan chuyên môn.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện dịch vụ công trực tuyến toàn trình đổi GPLX, Sở GTVT đã phối hợp với Sở Y tế, Bưu điện tỉnh lựa chọn Bệnh viện Công an tỉnh, Bệnh viện Đức Thiện để triển khai thí điểm mô hình “Cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình tại cơ sở y tế”. Bưu điện tỉnh đã tổ chức hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên Bệnh viện Công an tỉnh, Bệnh viện Đức Thiện trình tự đăng ký tài khoản, chụp ảnh, nộp hồ sơ trực tuyến... cho người dân tự nguyện đổi GPLX toàn trình. Từ ngày 27/9 đến 14/11/2023, Sở GTVT đã tiếp nhận được gần 4.000 hồ sơ trực tuyến. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến so với hồ sơ trực tiếp đạt tỷ lệ 82,2%. Qua hơn một tháng triển khai thí điểm mô hình “Cấp đổi GPLX trực tuyến toàn trình tại cơ sở y tế” số lượng người dân được Bưu điện tỉnh hỗ trợ đăng ký đổi GPLX trực tuyến toàn trình tại Bệnh viện Công an tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Đức Thiện ngày càng tăng. Việc cung cấp dịch vụ của bưu điện và cơ sở y tế nhanh chóng, thuận lợi, giảm thời gian đi lại cho người dân. Việc in và trả kết quả GPLX của Sở GTVT cho người dân cũng được thực hiện nhanh hơn, giảm thời gian giải quyết từ 5 ngày xuống còn 3 ngày so với đổi GPLX trực tiếp.

Để tiếp tục nâng cao số lượng người dân lựa chọn đổi GPLX trực tuyến toàn trình, Sở Y tế cần có biện pháp nhân rộng, cho phép các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đủ điều kiện chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh, Sở GTVT để thực hiện. Các ngành có liên quan của tỉnh tích cực kiểm tra, giám sát hoạt động khám, cấp giấy khám sức khỏe điện tử cho người lái xe và việc thu phí dịch vụ liên quan đến GPLX của cơ sở y tế. Cùng với đó, các bưu cục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân lập tài khoản dịch vụ công, khi phát sinh hồ sơ tích cực hỗ trợ người dân thanh toán trực tuyến và các yêu cầu khác trên Cổng dịch vụ công để thực hiện việc nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến toàn trình cho người dân...

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]