(Baothanhhoa.vn) - Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng nghìn người con quê hương Thanh Hóa lại tiếp tục hành trình trở lại phương Nam để lao động, học tập, sinh sống với khí thế vui tươi, phấn khởi. Ai cũng mang trong mình những ước vọng. Ước vọng về một năm bình an, hạnh phúc, thành công tiếp nối. Để sau đó lại được trở về trong vòng tay gia đình, trên mảnh đất quê hương. Với họ, ra đi là để trở về...

Hành trình đón nắng phương Nam

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, hàng nghìn người con quê hương Thanh Hóa lại tiếp tục hành trình trở lại phương Nam để lao động, học tập, sinh sống với khí thế vui tươi, phấn khởi. Ai cũng mang trong mình những ước vọng. Ước vọng về một năm bình an, hạnh phúc, thành công tiếp nối. Để sau đó lại được trở về trong vòng tay gia đình, trên mảnh đất quê hương. Với họ, ra đi là để trở về...

Hành trình đón nắng phương NamAnh Phạm Văn Đông cùng các con tại Ga Thanh Hóa.

Gặp chị Phạm Thị Thúy quê ở Hoằng Kim (Hoằng Hóa) tại Ga Thanh Hóa khi chị sắp sửa lên tàu quay trở lại tỉnh Bình Dương để tiếp tục công việc là công nhân tại Công ty TNHH may mặc Hung Kiu. Chị Thúy chia sẻ: Tôi về quê ăn tết cùng gia đình từ 27 tháng Chạp. Hạnh phúc lắm, bởi đã rất lâu rồi mới được về lại quê hương, đoàn tụ cùng gia đình. Giờ tôi lại tiếp tục hành trình trở lại với công việc. Dù phải xa gia đình nhưng tôi cảm thấy may mắn vì mình vẫn có công việc ổn định để làm và gia đình luôn chờ đợi mình trở về.

Hành trang “Nam tiến” của chị Thúy là tình yêu của gia đình và tất nhiên không thể thiếu một chút đặc sản quê hương Thanh Hóa là nem chua, bánh gai để đãi bạn bè và giới thiệu nét văn hóa của người Thanh Hóa tới những người bạn phương Nam.

Trở về quê hương bằng tấm vé “0 đồng” do Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương tặng, sau thời gian ăn tết cùng gia đình ở huyện Thọ Xuân, anh Phạm Văn Đông (33 tuổi) cùng vợ là chị Nguyễn Thị Bích Chi và 2 con nhỏ lại quay trở lại tỉnh Bình Dương làm việc.

Anh Đông chia sẻ: Hai năm rồi mình mới lại được trở về quê ăn tết cùng gia đình. Xuống Ga Thanh Hóa mình và gia đình được các anh, chị ở Liên đoàn Lao động tỉnh Thanh Hóa đón và tặng quà. Gia đình mình thực sự rất bất ngờ và hạnh phúc. Về quê ăn tết, cảm nhận tình cảm ấm áp từ gia đình, quê hương có nhiều đổi mới, ngày càng phát triển, đời sống của người dân ngày một khấm khá hơn. Giờ là lúc cả gia đình lại quay trở lại miền Nam để làm việc. Cả gia đình mình sẽ cùng nhau cố gắng lao động để cuối năm lại được về quê ăn tết, đoàn tụ cùng gia đình.

Một trong những động lực để những người xa xứ nỗ lực lao động, công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ là để được trở lại quê hương, đoàn tụ cùng người thân sau những ngày tháng xa cách. Với họ dù đi đâu, làm gì, thì quê hương luôn chiếm một vị trí quan trọng trong trái tim.

Ông Lê Văn Thanh và vợ là bà Nguyễn Thị Tâm quê ở xã Yên Phú, huyện Yên Định làm ăn, sinh sống ở phía Nam đã 20 năm. Cuộc sống cũng đã tương đối ổn định, nhà cửa, con cái đủ đầy, nhưng quê hương Yên Định vẫn luôn là nơi ông bà dành tình cảm đặc biệt nhất, dù đi đâu, làm gì cũng muốn được trở về, đoàn tụ cùng người thân.

Ông Thanh chia sẻ: May mắn vẫn còn sức khỏe nên 4 năm nay, năm nào vợ chồng tôi cũng về quê ăn tết cùng gia đình, ra tết lại vào Nam làm việc. Nhớ lại những năm đầu mới vào Nam, 16 năm liền không có điều kiện về quê ăn tết nên mỗi khi tết đến, lòng tôi nhớ quê da diết. Hai vợ chồng an ủi lẫn nhau rằng sau này có điều kiện thì năm nào cũng về quê ăn tết. Giờ khi cuộc sống đã dần ổn định, con cái đã trưởng thành, đều đặn mỗi dịp tết chúng tôi lại lên đường về quê. Đây cũng chính là động lực để cả hai vợ chồng nỗ lực, cố gắng bảo ban nhau làm ăn, dành dụm vốn liếng để sau này về hưu sẽ trở về quê hương bản quán.

Hành trình đón nắng phương Nam của những người con xa quê không phải lúc nào cũng thuận lợi, may mắn, nhưng điều khiến họ luôn nỗ lực hơn mỗi ngày chính là vì quê hương luôn trong trái tim.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]