(Baothanhhoa.vn) - Lương tăng đương nhiên là vui rồi, vì với nhiều người lương là nguồn thu duy nhất. Thế nhưng qua nhiều lần Nhà nước tăng lương, niềm vui đến nhanh nhưng cũng đi nhanh, vì giá cả thường tăng mạnh sau mỗi kỳ tăng lương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Để việc tăng lương trọn niềm vui

Lương tăng đương nhiên là vui rồi, vì với nhiều người lương là nguồn thu duy nhất. Thế nhưng qua nhiều lần Nhà nước tăng lương, niềm vui đến nhanh nhưng cũng đi nhanh, vì giá cả thường tăng mạnh sau mỗi kỳ tăng lương.

Để việc tăng lương trọn niềm vui

(Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Trong một số cuộc tiếp xúc cử tri của ĐBQH gần đây, nhiều cử tri cho biết tăng lương là điều đáng mừng, nhưng xin đừng tăng giá. Một mong ước giản đơn thế thôi nhưng nhiều khi là xa vời.

Trên thực tế, Chính phủ, các bộ, ngành chức năng, các địa phương đã có nhiều biện pháp kiểm soát giá cả, nhưng vẫn chưa thể kiểm soát hết được sức nóng của một số mặt hàng thiết yếu. Đơn cử như xăng dầu trong thời gian gần đây chẳng hạn. Sau nhiều lần mặt hàng này hạ giá, đưa mức giá cơ sở trở về thấp nhất trong hai năm qua, thì giá thành các mặt hàng chịu ảnh hưởng từ xăng dầu vẫn không chịu hạ nhiệt. Thói quen “tát nước theo mưa” đã trở thành căn bệnh rất khó chữa ở một bộ phận người dân và doanh nghiệp tham gia sản xuất, kinh doanh. Họ thường lợi dụng thiên tai, dịch bệnh, sự biến động giá cả để thu lợi. Bên cạnh việc tăng cường kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng rất cần tiếng nói lương tri, thức dậy văn hóa kinh doanh của nhóm đối tượng này mới hy vọng thay đổi phần nào thị trường.

Dự kiến tại Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV Chính phủ sẽ trình Quốc hội điều chỉnh mức lương cơ sở để tăng lương cho cán bộ, công chức, viên chức từ 1,49 triệu đồng lên 1,8 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó cũng tăng chi lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội đối với đối tượng do ngân sách Nhà nước chi trả khoảng 12,5%; hỗ trợ với người nghỉ hưu trước năm 1995; tăng chi ưu đãi cho người có công và các chính sách an sinh xã hội gắn với lương cơ sở khoảng 20,8%. Việc thực hiện điều chỉnh này bắt đầu từ ngày 1-7-2023. Riêng điều chỉnh tăng phụ cấp nghề với cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở dự kiến từ ngày 1-1-2023.

Sau rất nhiều lần giá cả thị trường leo thang, nhất là sau đại dịch COVID-19, đời sống của nhiều cán bộ, công nhân lao động đã xuống khá thấp, việc tăng lương cơ sở là giải pháp để cải thiện, nâng cao hơn một bước đời sống người lao động. Thông tin này được nhiều người trông đợi, nhất là với cán bộ, viên chức ngành y tế và giáo dục, được ghi nhận là hai ngành có số cán bộ xin nghỉ việc nhiều nhất trong thời gian gần đây, vì lý do thu nhập thấp.

Tăng lương lúc này là điều không dễ dàng với ngân sách trong điều kiện đất nước vừa phải trải qua nhiều khó khăn, nhất là phải huy động nguồn lực lớn cho phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch. Việc tăng lương có ý nghĩa rất quan trọng nhằm góp phần ổn định xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô. Để trọn vẹn ý nghĩa, niềm vui đối với việc tăng lương, bên cạnh trách nhiệm vào cuộc của cơ quan quản lý thị trường và lực lượng chức năng trong xử lý các vi phạm lợi dụng tăng lương để nâng giá, cần có sự sẻ chia hơn nữa của các doanh nghiệp chung sức cùng Nhà nước bình ổn giá cả. Không để vì những lợi ích cá nhân mà tái diễn tình trạng lương tăng để chạy theo giá.

Tuệ Minh


Tuệ Minh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]