(Baothanhhoa.vn) - Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ thành phố đến phường, xã, công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), trật tự xây dựng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài đã được giải quyết triệt để hoặc cơ bản được giải quyết, nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân.

Chuyển biến trong quản lý trật tự đô thị

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ từ thành phố đến phường, xã, công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT), trật tự xây dựng trên địa bàn TP Thanh Hóa đã có những chuyển biến tích cực. Đặc biệt, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài đã được giải quyết triệt để hoặc cơ bản được giải quyết, nhận được sự đồng tình ủng hộ của Nhân dân.

Chuyển biến trong quản lý trật tự đô thịPhường Phú Sơn ra quân lập lại trật tự đô thị.

Để đưa công tác TTĐT đi vào nền nếp, phường Phú Sơn đã tổ chức nhiều đợt ra quân lập lại TTĐT với sự tham gia trực tiếp của các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường, các tổ chức chính trị - xã hội, Công an phường và các tổ dân phố. Tại các buổi ra quân, phường đã tuyên truyền, vận động Nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh ký cam kết bảo đảm TTĐT; tiến hành kẻ vẽ vỉa hè, yêu cầu các hộ kinh doanh không lấn chiếm để buôn bán. Đối với các điểm kinh doanh nơi công cộng, kinh doanh tự phát, họp chợ trái phép, bán hàng che chắn phông bạt, ô dù, dựng biển quảng cáo sai quy định..., lực lượng chức năng đã tháo dỡ và yêu cầu các hộ kinh doanh tự giác tháo dỡ.

Phó Chủ tịch UBND phường Phú Sơn Lê Văn Tuấn cho biết: Năm 2023 lực lượng chức năng của phường đã ban hành 185 quyết định xử phạt vi phạm hành chính về TTĐT, phòng cháy chữa cháy và môi trường; thu giữ hơn 90 biển quảng cáo, tháo dỡ 120 băng rôn các loại. Với sự vào cuộc trách nhiệm từ phường đến các tổ dân phố, một số điểm vi phạm TTĐT kéo dài như khu vực hồ Đồng Chiệc, Trường Trung cấp nghề kỹ nghệ Thanh Hóa, Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh Hóa đã được xử lý; tình trạng lấn chiếm vỉa hè, bán hàng rong ở khu vực phố Phú Thứ, chung cư Phú Sơn, Đại lộ Đông Tây, khu vực Công ty CP giống cây trồng Thanh Hóa đã được chấn chỉnh. Một số hộ dân sử dụng gầm cầu vượt Phú Sơn làm nơi kinh doanh cũng đã phải chuyển nơi khác... Nhờ đó, phần lớn các tuyến phố trên địa bàn phường đã sạch đẹp và thông thoáng.

Thực hiện Thông báo số 578-TB/VPTU ngày 8/4/2022 của Văn phòng Thành ủy thông báo kết luận của Thường trực Thành ủy về công tác bảo đảm TTĐT, trật tự xây dựng, quản lý đất đai, kiến thiết thị chính và vệ sinh môi trường, các lực lượng chức năng của thành phố và các phường, xã đã vào cuộc quyết liệt. Hằng tháng, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố phụ trách lĩnh vực quản lý đô thị tổ chức giao ban với UBND các phường, xã và các phòng, ban, đơn vị của thành phố có liên quan để đánh giá cụ thể hiệu quả việc tổ chức thực hiện; đề ra các giải pháp có tính khả thi cao cho tháng tiếp theo. Đồng thời, chỉ đạo xử lý dứt điểm các tồn tại, phát sinh gắn với thời gian hoàn thành và trách nhiệm của từng cá nhân, cơ quan, đơn vị; phê bình và yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với một số tập thể, cá nhân chưa thực hiện tốt, để xảy ra các vi phạm mà không có biện pháp ngăn chặn hoặc xử lý kịp thời.

Cùng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, việc nâng cao ý thức, trách nhiệm từ phía người dân có vai trò quyết định đối với công tác TTĐT. Do đó, công tác tuyên truyền được thành phố và các phường, xã đẩy mạnh bằng nhiều hình thức, giúp nhiều người dân đã tự giác, chủ động tháo dỡ lều quán, bán bình, mái hiên di động, chỉnh trang lại hè phố. Đặc biệt, nhiều vấn đề tồn tại kéo dài đã được giải quyết triệt để hoặc cơ bản được giải quyết. Nổi bật như các điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, gây mất vệ sinh môi trường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông tại đường Phan Bội Châu (phường Ba Đình), khu vực chợ Đông Thọ (phường Đông Thọ), ngõ 5 Lê Văn Hưu (phường Tân Sơn)... đã giảm rõ rệt. Các ki ốt bán hàng và điểm trông giữ xe xây dựng trái phép dưới đường điện cao thế tại Khu công nghiệp Hoàng Long mất an toàn về cháy nổ và vi phạm hành lang an toàn lưới điện đã được tháo dỡ. Việc sử dụng trái phép gầm cầu vượt trên địa bàn các phường Phú Sơn, Quảng Hưng, Nam Ngạn, Tân Sơn, Tào Xuyên được giải quyết triệt để và đang tiếp tục duy trì lực lượng thường xuyên chống vi phạm trở lại.

Công tác quản lý trật tự xây dựng cũng có nhiều chuyển biến rõ nét. Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thành phố và UBND các phường, xã thường xuyên kiểm tra hoạt động xây dựng trên địa bàn để hướng dẫn, giám sát chủ đầu tư xây dựng theo đúng quy hoạch, giấy phép xây dựng đã được cấp. Đối với các trường hợp đang xây dựng nhưng chưa có giấy phép và thông báo khởi công công trình đã được hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng theo quy định. Vì vậy, tình trạng xây dựng không phép, sai phép, lấn chiếm đất đai, sử dụng đất sai mục đích giảm đáng kể. Các trường hợp cố tình vi phạm đều bị xử lý. Năm 2023, Chủ tịch UBND thành phố đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 48 trường hợp, giảm đáng kể so với năm 2022.

Trong năm 2023, UBND các phường, xã phối hợp với Đội Kiểm tra Quy tắc đô thị thành phố xử phạt hành chính 2.461 trường hợp vi phạm về TTĐT, vệ sinh môi trường, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Công an thành phố tuần tra, phát hiện và lập biên bản 5.278 trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trật tự công cộng, TTĐT.

Để công tác quản lý TTĐT được duy trì bền vững và cái vòng luẩn quẩn “dẹp trước tái sau” không lặp đi lặp lại, cấp ủy, chính quyền từ thành phố đến phường, xã, thôn, tổ dân phố cần tiếp tục vào cuộc đồng bộ. Cùng với đó, cần huy động sự tham gia tích cực hơn nữa của MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, Nhân dân tại các khu dân cư, tạo sự thống nhất cao trong thực hiện. Khắc phục tình trạng hình thức, mang tính thời điểm trong công tác kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm, nhất là đối với các hộ kinh doanh ăn uống trên vỉa hè, đậu đỗ xe không đúng quy định.

Lập lại TTĐT nhưng vẫn tạo điều kiện cho người dân kinh doanh, buôn bán bảo đảm đúng quy định pháp luật là việc không dễ nhưng cần phải làm thường xuyên, bền bỉ bằng nhiều giải pháp. Có như vậy, công tác TTĐT mới thực sự đi vào nền nếp.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]