(Baothanhhoa.vn) - Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà (hay thường gọi là sổ hồng chung cư) là chứng thư pháp lý do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư hợp pháp. Luật Nhà ở năm 2014 đã có quy định về việc chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp GCN cho người mua nhà trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc từ thời điểm người mua thanh toán đủ tiền nhà... Quy định là vậy, song trên thực tế tình trạng chậm trễ trong việc cấp GCN cho người mua căn hộ chung cư không hiếm gặp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng chung cư cho người mua nhà

Giấy chứng nhận (GCN) quyền sở hữu nhà (hay thường gọi là sổ hồng chung cư) là chứng thư pháp lý do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp cho chủ sở hữu căn hộ chung cư hợp pháp. Luật Nhà ở năm 2014 đã có quy định về việc chủ đầu tư có nghĩa vụ phải làm thủ tục đề nghị cơ quan Nhà nước cấp GCN cho người mua nhà trong thời hạn 50 ngày kể từ ngày bàn giao hoặc từ thời điểm người mua thanh toán đủ tiền nhà... Quy định là vậy, song trên thực tế tình trạng chậm trễ trong việc cấp GCN cho người mua căn hộ chung cư không hiếm gặp.

Đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng chung cư cho người mua nhà

Các căn hộ tại Tòa nhà CT1, Chung cư Xuân Mai Tower đã được cấp sổ hồng từ cuối năm 2021.

Đông Bắc Tower (phường Trường Thi, TP Thanh Hóa) là dự án chung cư nhà ở xã hội được xây dựng ở khu vực dân cư sầm uất. Chủ đầu tư tòa nhà là Tổng Công ty Thương mại và Xây dựng Đông Bắc. Quy mô dự án gồm tòa nhà 13 tầng nổi, 2 tầng hầm và 1 tầng tum với tổng số 281 căn hộ có diện tích từ 54,9m2 đến 68,3m2/căn hộ. Theo ban quản trị Chung cư Đông Bắc Tower, các hộ mua nhà chung cư đã chuyển vào ở từ khoảng đầu năm 2021 và hiện đã có khoảng 190 hộ dân đã chuyển vào ở. Tuy nhiên, đến nay người mua nhà ở đây vẫn chưa được cấp sổ hồng.

Bà H.T.N.T. một cư dân sống tại tòa B, Chung cư Đông Bắc Tower, cho biết: Gia đình bà thuộc đối tượng được mua 1 căn hộ chung cư nhà ở xã hội và được bàn giao nhà từ giữa tháng 1-2021 và chuyển vào ở luôn từ đó. Tuy nhiên, đến nay căn hộ của gia đình bà vẫn chưa được cấp sổ hồng. Khi mua căn hộ này, bà được hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội. Song vì chưa có sổ hồng, ngân hàng đang giữ lại 8% số vốn chưa giải ngân để chờ chủ đầu tư bàn giao sổ hồng.

Ông L.H.N. và một số cư dân sống tại tòa B chung cư, cho biết thêm: Không có sổ hồng, một số người cảm thấy lo lắng đối với quyền sở hữu căn hộ chung cư mà mình đã mua. Thậm chí, nhiều quyền lợi của người mua căn hộ bị ảnh hưởng. Nhiều cư dân chuyển về chung cư sống đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa thể làm xong thủ tục đăng ký thường trú, con cái vẫn phải đăng ký học trái tuyến...

Dự án Tổ hợp chung cư cao tầng Xuân Mai Thanh Hóa - Xuân Mai Tower là tổ hợp dịch vụ, thương mại và nhà ở với các hệ thống tiện ích tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa). Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Xuân Mai Thanh Hóa. Dự án có quy mô 3 tòa 24 tầng nổi CT1, CT2 và CT3 với tổng số 989 căn hộ chung cư. Cư dân mua nhà tại các tòa chung cư của dự án này hiện đã vào ở khá đông đúc. Trong 3 tòa chung cư, đã có 368 căn hộ thuộc tòa nhà CT1 được cấp sổ hồng; các căn hộ còn lại đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Trao đổi về tình hình cấp sổ hồng chung cư cho người mua nhà tại dự án Xuân Mai Tower, đại diện Công ty CP Xuân Mai Thanh Hóa, cho biết: Tất cả các căn hộ tại tòa nhà CT1 đã được cấp sổ hồng và đã bàn giao sổ cho người mua nhà từ quý IV-2021. Đầu năm 2022, đơn vị đã nộp hồ sơ đề nghị đăng ký cấp GCN đối với các căn hộ tại các tòa nhà CT2 và CT3. Tháng 5-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã có thông báo kết quả kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở, công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng nhà ở tại dự án, trong đó có 610 căn hộ thuộc tòa CT2, CT3 đã hoàn thành xây dựng các công trình phù hợp với thiết kế đã được phê duyệt và được đưa vào sử dụng ổn định, đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Hồ sơ hiện đã được chuyển sang cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính. Công ty sẽ tiếp tục đấu mối với các sở, ngành liên quan hoàn thiện các bước theo quy trình sớm đẩy nhanh tiến độ cấp GCN và bàn giao cho cư dân mua nhà tại hai tòa CT2 và CT3. Công ty cũng hy vọng các cơ quan có thẩm quyền quan tâm, tạo điều kiện để nhiệm vụ này được diễn ra thuận lợi và nhanh chóng.

Cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội, nhà thương mại kết hợp căn hộ chung cư là một lĩnh vực khá mới mẻ trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh hiện có 13 dự án nhà ở xã hội hoặc tòa nhà thương mại kết hợp căn hộ chung cư, trong đó mới chỉ có 10 dự án đã hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng và chuyển nhượng căn hộ với tổng số 3.870 căn hộ chung cư.

Theo số liệu báo cáo ngày 10-5-2022 của Sở TN&MT về tình hình cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất trên địa bàn tỉnh đối với các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại kết hợp căn hộ chung cư, tỷ lệ đã cấp sổ hồng cho người mua mới chỉ đạt 35,1% (tương đương 1.357 căn hộ); vẫn còn 64,9% (tương đương 2.513 căn hộ) chưa được cấp sổ hồng. Sở TN&MT cũng đánh giá, số lượng các căn hộ chưa được cấp GCN do chủ đầu tư chưa bán được cho các hộ dân hoặc một số hộ dân chưa nộp hết tiền mua nhà.

Tuy nhiên, theo một số người dân mua nhà chung cư, tình trạng chậm cấp sổ hồng cho các căn hộ chung cư còn liên quan đến các yếu tố như: Chủ đầu tư chậm trễ trong việc hoàn thiện hồ sơ đề nghị cấp GCN, một số thay đổi về quy định của pháp luật liên quan đến cấp GCN đối với các căn hộ chung cư cũng tạo nên nhiều lúng túng trong quá trình thực hiện. Việc trích đo căn hộ chung cư để thực hiện cấp GCN không căn cứ vào biên bản nghiệm thu, hồ sơ thiết kế của công trình để đo tầng điển hình của tòa nhà chung cư mà thực hiện đo trên từng căn hộ, khiến người mua nhà phải phát sinh thêm chi phí và thời gian chờ đợi...

Với tốc độ phát triển và nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn, những năm gần đây các dự án phát triển nhà ở thương mại, nhà ở xã hội đã và đang hình thành và đưa vào sử dụng. Để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người mua chung cư, các cơ quan, đơn vị liên quan cần quan tâm phối hợp chặt chẽ, đẩy nhanh tiến độ cấp sổ GCN cho người mua nhà chung cư, đáp ứng được nguyện vọng của người dân và doanh nghiệp, góp phần bảo đảm sự phát triển ổn định trên địa bàn.

Khoản 22, Điều 1, Nghị định 148/2020/NĐ-CP ngày 18-12-2020 (sửa đổi, bổ sung một số nghị định quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai) đã sửa đổi, bổ sung Điều 72, Nghị định 43/2014/NĐ-CP về trình tự, thủ tục đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng trong các dự án phát triển nhà ở.

Theo đó, sau khi hoàn thành công trình, chủ đầu tư dự án phát triển nhà ở có trách nhiệm gửi Sở TN&MT các giấy tờ theo quy định để thực hiện các trình tự, thủ tục cấp GCN.

Trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở TN&MT có trách nhiệm kiểm tra hiện trạng sử dụng đất, nhà ở và công trình đã xây dựng và điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất, bán nhà ở, công trình xây dựng của chủ đầu tư dự án. Sau khi hoàn thành việc kiểm tra, Sở TN&MT có trách nhiệm gửi thông báo cho chủ đầu tư dự án về kết quả kiểm tra; gửi thông báo kèm theo sơ đồ nhà, đất đã kiểm tra cho văn phòng đăng ký đất đai để làm thủ tục đăng ký nhà, đất cho bên mua đối với các trường hợp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật; đăng công khai kết quả kiểm tra trên trang thông tin điện tử của UBND cấp tỉnh, của Sở TN&MT nơi có đất.

Chủ đầu tư dự án nhà ở có trách nhiệm nộp 1 bộ hồ sơ đăng ký, cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thay cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua nhà ở, công trình xây dựng hoặc cung cấp hồ sơ cho bên mua để tự đi đăng ký.

Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm kiểm tra các giấy tờ pháp lý trong hồ sơ; xác nhận đủ điều kiện hay không đủ điều kiện cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất vào đơn đăng ký; gửi số liệu địa chính đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính (nếu có); cập nhật thông tin vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai (nếu có); chuẩn bị hồ sơ để trình cơ quan có thẩm quyền cấp GCN quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định...

Bài và ảnh: Việt Hương


Bài và ảnh: Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]