(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng trong quá trình triển khai các dự án, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất và các dự án trọng điểm năm 2023.

Đảng bộ huyện Thọ Xuân tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Xác định công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) là khâu quan trọng trong quá trình triển khai các dự án, góp phần tạo đột phá để thu hút đầu tư và bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ huyện Thọ Xuân đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, huy động hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB các dự án đầu tư có sử dụng đất và các dự án trọng điểm năm 2023.

Đảng bộ huyện Thọ Xuân tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Hội nghị triển khai công tác GPMB để thực hiện các dự án trên địa bàn huyện Thọ Xuân năm 2023.

Bám sát thực hiện các kế hoạch của Chủ tịch UBND tỉnh về công tác GPMB; kế hoạch của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về thực hiện khâu đột phá về công tác GPMB các dự án trọng điểm trên địa bàn huyện giai đoạn 2021-2025, năm 2023 huyện Thọ Xuân huy động toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện GPMB của 48 dự án đầu tư có sử dụng đất với tổng diện tích cần GPMB là 195,66 ha; 16 dự án trọng điểm với diện tích cần GPMB là 168,17 ha. Tiến độ thực hiện kế hoạch được chia thành 2 đợt, trong đó đợt 1 thực hiện 60 ngày đêm, dự kiến từ ngày 1-4 đến 30-5-2023 thực hiện GPMB đối với 5 dự án, tổng diện tích 42 ha; đợt 2 thời gian thực hiện 60 ngày đêm, dự kiến từ ngày 1-8 đến 30-9-2023 thực hiện GPMB 9 dự án, phấn đấu hoàn thành GPMB 112,87 ha.

Để thực hiện kế hoạch, UBND huyện đã tổ chức ký cam kết giữa đồng chí Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo 541 huyện với bí thư đảng ủy, trưởng ban GPMB các xã, thị trấn. Song song với đó, Ban Chỉ đạo 541 huyện tổ chức kiện toàn, phân công nhiệm vụ thành viên ban chỉ đạo, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ đề ra. Đảng ủy các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động đến từng hộ dân có đất bị thu hồi trên địa bàn, đặc biệt là phát huy tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân sớm nhận kinh phí bồi thường, bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án theo tiến độ đề ra.

Góp phần cùng với Đảng bộ huyện thực hiện có hiệu quả các khâu đột phá của Nghị quyết Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra; thị trấn Sao Vàng là địa phương nằm trong khu đô thị Lam Sơn - Sao Vàng (một trong bốn cụm kinh tế động lực của tỉnh có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Tây của tỉnh, là đầu mối giao thông đường bộ, hàng không và hạ tầng kỹ thuật; đồng thời là đô thị công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, dịch vụ và du lịch). Năm 2023 thị trấn có dự án đầu tư khai thác hạ tầng Khu Công nghiệp Lam Sơn - Sao Vàng (giai đoạn 2, 3) tổng diện tích 220,93 ha, có diện tích cần GPMB là 37 ha. Dưới sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của Huyện ủy, UBND huyện, cấp ủy, chính quyền thị trấn đã chủ động phối hợp với hội đồng GPMB huyện, các ban, phòng, ngành chức năng tập trung thực hiện và đạt được những kết quả bước đầu trong công tác GPMB. Tính đến ngày 15-3, thị trấn đã hoàn thành các bước tổ chức ký cam kết GPMB với các hộ dân và tiến hành đo đạc, kiểm kê; đồng thời tiến hành các bước lập phương án bồi thường và chi trả bồi thường GPMB trong thời gian tiếp theo.

Theo báo cáo của UBND huyện, tính đến ngày 15-3-2023, về tiến độ GPMB các dự án có đầu tư sử dụng đất, huyện đã triển khai các bước thu hồi đất 28/48 dự án, tổng diện tích 146,25. Trong đó, đã quy hoạch, đo đạc, kiểm kê 132,82 ha; đã lập phương án bồi thường 67,73 ha; đã hoàn thành công tác GPMB 26,47 ha, đạt tỷ lệ 13,53% kế hoạch. Đối với 16 dự án trọng điểm, tổng diện tích cần GPMB là 168,17 ha, đến ngày 15-3 huyện đã triển khai thực hiện các bước thu hồi đất 13/16 dự án, với diện tích cần GPMB là 130,67 ha, trong đó đã quy hoạch, đo đạc, kiểm kê 117,17 ha; đã lập phương án bồi thường 54,74 ha; đã hoàn thành công tác GPMB 18,6 ha, đạt tỷ lệ 11,06% kế hoạch.

Để công tác GPMB tiếp tục bảo đảm tiến độ, phát biểu chỉ đạo về vấn đề này, tại hội nghị triển khai kế hoạch công tác GPMB năm 2023 của huyện, đồng chí Nguyễn Hữu Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, nhấn mạnh: Các cấp ủy, chính quyền cần xác định rõ trách nhiệm, tăng cường công tác phối hợp, tập trung triển khai kế hoạch thực hiện đợt cao điểm 60 ngày đêm thực hiện công tác GPMB. Đối với các dự án đã có MBQH chi tiết được phê duyệt, UBND các xã, thị trấn, các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ để Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện triển khai công tác GPMB, thu hồi đất. Xây dựng kế hoạch cụ thể về điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm và bố trí tái định cư cho từng dự án. Đồng thời tổ chức triển khai công tác GPMB đúng trình tự, thủ tục quy định, bảo đảm công khai, dân chủ, đúng chế độ, chính sách, đúng đối tượng bị ảnh hưởng, nhất là vai trò của UBND xã, thị trấn trong việc xác định nguồn gốc đất đai làm cơ sở trong công tác bồi thường GPMB.

Bài và ảnh: Lê Phượng


Bài và ảnh: Lê Phượng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]