(Baothanhhoa.vn) - Nhằm chủ động công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão, thiên tai gây ra, vừa qua, huyện Hậu Lộc đã tổ chức cuộc diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Cuộc “sát hạch” trước bão lũ

Nhằm chủ động công tác phòng, chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn và giảm nhẹ thiên tai, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão, thiên tai gây ra, vừa qua, huyện Hậu Lộc đã tổ chức cuộc diễn tập phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn năm 2023.

Cuộc “sát hạch” trước bão lũDiễn tập thực binh tìm kiếm cứu nạn trên sông của huyện Hậu Lộc.

Cuộc diễn tập được chia làm hai giai đoạn: Vận hành cơ chế và Thực binh xử trí tình huống ngoài thực địa. Trên cơ sở tình huống giả định: Vị trí tâm bão số 4 ở vào khoảng 18,1 độ Vĩ bắc; 113,4 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão giật cấp 10 cấp 11, giật cấp 12. Trước tình hình trên, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (BCH PCTT, TKCN & PTDS) tỉnh yêu cầu BCH PCTT, TKCN & PTDS huyện Hậu Lộc tổ chức cuộc họp khẩn, đánh giá tình hình, triển khai nhiệm vụ cho các lực lượng, triển khai các phương án kịp thời ứng phó với sự chuẩn bị chu đáo, chặt chẽ. Cơ quan quân sự, công an, biên phòng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã phát huy tính sáng tạo và thể hiện tốt vai trò tham mưu, giúp cho lãnh đạo, chính quyền địa phương đánh giá, kết luận đúng tình hình, kịp thời đề ra chủ trương, biện pháp xử trí với tình huống phù hợp.

Cùng thời điểm này, trên sông Lèn đoạn qua thôn Cầu do nước lũ thượng nguồn đổ về, lên nhanh làm ngập 2 ngôi nhà và cuốn trôi nhiều tài sản của Nhân dân, người dân trong ngôi nhà bị ngập đang kêu cứu. Nhận được tin báo, BCH PCTT, TKCN & PTDS huyện đã có mặt tại khu vực bị nạn, tổ chức cứu hộ, cứu nạn; huy động xuồng cứu hộ tiếp cận người bị trôi trên sông, lực lượng cứu hộ dùng phao bơi và dây chuyên dụng để cứu vớt nạn nhân. Với phương châm cứu người trước, cứu tài sản sau, lực lượng cứu hộ đã đưa được người dân lên xuồng và vào bờ an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Lê Văn Tám, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Hậu Lộc, thành viên Ban Tổ chức diễn tập cho biết: “Xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện, ngay từ đầu năm, Ban CHQS huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nghiên cứu tình hình, khảo sát chọn địa điểm, khu vực diễn tập sát với tình huống, phù hợp với tình hình và khả năng của địa phương. Trên cơ sở đó, tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy ban hành các quyết định thành lập Ban Chỉ đạo diễn tập, Ban Tổ chức và các tiểu ban đảm bảo; tham mưu cho UBND huyện tổ chức hội nghị triển khai nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, tiểu ban giúp việc”.

Cuộc diễn tập đã huy động các lực lượng quân sự, công an, biên phòng, y tế; chính quyền và Nhân dân các xã Phong Lộc, Đa Lộc và 12 xe ô tô các loại, 7 xuồng cứu hộ, cứu nạn, 7 thuyền của Nhân dân địa phương cùng các phương tiện cứu hộ, cứu nạn khác để triển khai các phương án cứu hộ, cứu nạn trên sông. Phát huy tốt phương châm “4 tại chỗ”, tổ chức cứu hộ, cứu nạn đúng nguyên tắc, sát thực tế, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm khẩn trương, kịp thời, an toàn tuyệt đối về người và trang bị phương tiện.

Đồng chí Trịnh Cao Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó trưởng Ban Chỉ đạo diễn tập huyện Hậu Lộc chia sẻ: Thành công lớn nhất của cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao nhận thức về trách nhiệm cho các cấp, các ngành và Nhân dân trên toàn huyện về công tác phòng, chống thảm họa do bão lụt gây ra. Đồng thời, nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành mọi hoạt động trong thực hiện tình trạng khẩn cấp về phòng, chống bão lụt. Cuộc diễn tập đã huy động được cả hệ thống chính trị địa phương tham gia, với sự vào cuộc của nhiều lực lượng và phương tiện. Đây cũng là các lực lượng nòng cốt, thường xuyên trong việc thực hiện công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng tránh thiên tai tại địa phương khi có tình huống xảy ra.

Cuộc diễn tập phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Hậu Lộc năm 2023 đã hoàn thành tốt nội dung và đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra. Qua diễn tập đã giúp cấp ủy Đảng, chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân địa phương nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ phòng, chống, ứng phó với các sự cố, thiên tai trên địa bàn; đồng thời nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, điều hành của chính quyền, vai trò tham mưu của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể.

Bài và ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]