(Baothanhhoa.vn) - Hiện nay, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang giảm sâu và không có tử vong, vì thế đã xuất hiện tâm lý của một bộ phận người dân chủ quan không tiêm vắc-xin, điều này đã ảnh hưởng đến “độ phủ” vắc-xin mũi nhắc lại trên địa bàn tỉnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, các biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 có độc lực cao hơn, vì vậy người dân nên tiếp tục tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại để tăng cường kháng thể chống lại các biến chủng mới.

Tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 để bảo vệ cơ thể trước các biến chủng mới

Hiện nay, số ca nhiễm COVID-19 trên địa bàn tỉnh đang giảm sâu và không có tử vong, vì thế đã xuất hiện tâm lý của một bộ phận người dân chủ quan không tiêm vắc-xin, điều này đã ảnh hưởng đến “độ phủ” vắc-xin mũi nhắc lại trên địa bàn tỉnh. Theo Tổ chức Y tế thế giới, đại dịch COVID-19 vẫn chưa kết thúc, các biến chủng mới của vi-rút SARS-CoV-2 có độc lực cao hơn, vì vậy người dân nên tiếp tục tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mũi nhắc lại để tăng cường kháng thể chống lại các biến chủng mới.

Tiêm mũi nhắc lại vắc-xin phòng COVID-19 để bảo vệ cơ thể trước các biến chủng mớiTrạm Y tế phường Đông Vệ tổ chức tiêm vắc-xin phòng COVID-19 lưu động tại khu dân cư.

Từ ngày 21 đến 30-6, TP Thanh Hóa tổ chức đợt cao điểm tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Tại các phường, xã đều tập trung cao độ cho công tác tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Cùng với việc rà soát đối tượng, tuyên truyền để người dân nhận thức đúng và đủ về sự cần thiết tiêm vắc-xin thì các địa phương đã chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, huy động nhân lực, tổ chức nhiều điểm tiêm, ngày tiêm 3 ca, nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu được giao, nhằm tiếp tục củng cố lá chắn phòng chống dịch.

Tại phường Đông Vệ, do địa bàn rộng, dân cư đông nên mỗi ngày phường bố trí 6 điểm tiêm (bao gồm 1 điểm tiêm cố định tại trạm y tế phường và 5 điểm tiêm lưu động tại trường học và nhà văn hóa các phố), chia thành 3 ca sáng, trưa, tối, kể cả thứ 7, chủ nhật để tạo thuận lợi cho người dân.

Lo lắng kháng thể trong người sẽ giảm dần theo thời gian, cơ thể sẽ mất khả năng miễn dịch, nên khi phố thông báo triển khai tiêm vắc-xin mũi nhắc lại lần 2, gia đình ông Long ở phường Đông Vệ đã đăng ký tiêm cho cả nhà để phòng bệnh. Ông Long cho biết, nhiều người vẫn truyền tai nhau về các tác dụng phụ xảy ra khi tiêm vắc-xin, nhưng tôi không lo lắng, tôi chỉ nghe theo ngành y tế khuyến cáo, vì chỉ có tiêm vắc-xin phòng COVID-19 mới giúp tôi có miễn dịch trong cơ thể và yên tâm khi có thêm lá chắn bảo vệ bản thân và cộng đồng trước các biến chủng mới của dịch bệnh.

Trao đổi với ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND phường Đông Vệ, được biết: Để bảo đảm an toàn, đúng tiến độ tiêm, UBND phường đã chỉ đạo bộ phận văn hóa - xã hội phường tăng cường công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh cơ sở và tổ dân phố về chiến dịch tiêm vắc-xin phòng COVID-19. Hàng ngày phát thanh trên hệ thống truyền thanh của phường 3 lần (sáng, trưa, chiều); tuyên truyền lưu động hằng ngày bằng xe quy tắc (kết hợp khi đi làm nhiệm vụ); phối hợp với các đoàn thể ra quân tuyên truyền lưu động tại các khu dân cư, các mặt bằng mới; phân công lực lượng đến từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động phụ huynh đưa con em mình đi tiêm; phối hợp với các nhà trường, nhóm trẻ thông tin trên các nhóm zalo, facebook... về loại vắc-xin tiêm chủng, tính an toàn và hiệu quả của vắc-xin phòng COVID-19. Đối với các điểm tiêm tại nhà trường, kết hợp tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh đưa con đến tiêm, chúng tôi cho đăng ký và tiêm mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4).

Đến thời điểm này, trên địa bàn phường tỷ lệ nhóm đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt tỷ lệ trên 99,5%, hoàn thành chỉ tiêu cam kết; tiêm nhắc lại lần 2 (mũi 4) đạt tỷ lệ trên 54,2%, vượt chi tiêu cam kết (50%). Đối với nhóm đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi (đủ điều kiện tiêm chủng) tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3) đạt tỷ lệ trên 62,6%, vượt chỉ tiêu cam kết (50%). Đối với nhóm đối tượng trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi (đủ điều kiện tiêm chủng) tiêm mũi 1 đạt tỷ lệ 100%, vượt chỉ tiêu cam kết (99,5%).

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tính đến 16h ngày 30-6, trên địa bàn tỉnh tỷ lệ tiêm mũi 1 cho đối tượng từ 18 tuổi trở lên đạt 100,1%; đủ mũi đạt tỷ lệ 99,3%; tiêm mũi nhắc lại lần 1 đạt tỷ lệ 93,1%; tiêm mũi nhắc lại lần 2 đạt tỷ lệ 23,7%. Tiêm mũi 1 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi đạt tỷ lệ 102%; tiêm đủ mũi đạt tỷ lệ 101,2%; tiêm mũi nhắc lại đạt tỷ lệ 44,1%. Tiêm mũi 1 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ 70,2%; tiêm mũi 2 đạt tỷ lệ 25,1%.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Trường Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa cho biết: Dịch COVID-19 vẫn chưa chấm dứt, trên thế giới vẫn ghi nhận nhiều ca bệnh chuyển biến nặng và tử vong; biến thể phụ BA.5 của chủng Omicron đã xâm nhập vào Việt Nam và có thể làm dịch COVID-19 lây lan nhanh hơn. Trong khi đó, kháng thể bảo vệ của vắc-xin phòng COVID-19 sẽ giảm dần theo thời gian, nếu không được tiêm các mũi nhắc lại thì khi kháng thể hết, vi-rút xâm nhập sẽ rất nguy hiểm. Việc tiêm các mũi nhắc lại là cần thiết, giúp củng cố, duy trì miễn dịch – đây là lá chắn an toàn nhất bảo vệ chúng ta. Chần chừ trong việc tiêm mũi vắc-xin nhắc lại có thể làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, tăng khả năng trở nặng khi nhiễm bệnh và hơn thế nữa là làm tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh. Do vậy, mỗi người cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tránh tâm lý chủ quan, tin tưởng các chuyên gia y tế khuyến cáo, không nên tin vào những lời đồn thổi gây ra các tác dụng phụ sau khi tiêm vắc-xin, tham gia tiêm vắc-xin đầy đủ để bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]