(Baothanhhoa.vn) - Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri nhiều địa phương trong tỉnh để lắng nghe đầy đủ hơn tiếng nói, đề xuất của Nhân dân, những vấn đề mới đặt ra từ cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chờ đợi kỳ họp sôi nổi, chất lượng

Chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVIII các tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc cử tri nhiều địa phương trong tỉnh để lắng nghe đầy đủ hơn tiếng nói, đề xuất của Nhân dân, những vấn đề mới đặt ra từ cuộc sống.

Chờ đợi kỳ họp sôi nổi, chất lượng

(Ảnh minh họa).

Theo đó, những vấn đề cử tri kiến nghị, đề xuất tập trung vào các vấn đề đó là: Tỉnh cần quyết liệt hơn trong công tác giải phóng mặt bằng tạo điều kiện thu hút, triển khai các dự án; kiên quyết thu hồi các dự án không phát huy hiệu quả, chậm triển khai; không để lãng phí các công sở dôi dư sau sáp nhập đơn vị hành chính. Quan tâm các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó cần điều chỉnh tiêu chí về nước sạch nông thôn; có chính sách hỗ trợ kinh phí cho các HTX thu gom rác thải cũng như xử lý dứt điểm tình trạng gây ô nhiễm môi trường đang xảy ra ở một số địa phương. Đầu tư một số công trình giao thông kết nối nội vùng và liên vùng; xây dựng công trình chắn lũ tại một số khu dân cư xung yếu ven sông, suối để hạn chế thiên tai... Cùng với đó là một số vấn đề xã hội bức xúc như tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn diễn ra tràn lan; tai nạn giao thông, đuối nước, cháy nổ còn nhiều; tệ nạn ma túy gia tăng, an ninh tôn giáo tiềm ẩn những yếu tố phức tạp...

Trước Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa XVIII, Hội nghị lần thứ 22 Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIX đã được tổ chức, đánh giá, chỉ ra nhiều tồn tại trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2023. Cùng với những nội dung cử tri kiến nghị, những nội dung này sẽ tiếp tục được đại biểu HĐND tỉnh thảo luận sâu hơn, ở phạm vi rộng hơn, từ đó thống nhất giải pháp tháo gỡ.

Đặc biệt, nhằm đáp ứng mong muốn của cử tri, thời gian gần đây Thường trực HĐND tỉnh luôn “đặt những vấn đề” được cử tri và Nhân dân quan tâm vào trọng tâm kỳ họp, để hoạt động của cơ quan dân cử đến gần hơn với Nhân dân, bám sát thực tiễn cuộc sống. Tiếp nối mạch nguồn đó, theo chương trình, kỳ họp lần này sẽ “đặt lên bàn đại biểu” những vấn đề đang được nhiều cử tri và Nhân dân quan tâm, như: Chất vấn Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường về việc nhiều dự án đã được UBND tỉnh giao đất nhưng qua nhiều năm, đã được gia hạn nhiều lần nhưng nhà đầu tư vẫn không triển khai thực hiện hoặc triển khai thực hiện chậm; tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; Tiến độ lập, thẩm định, trình phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030, kế hoạch sử dụng đất năm 2023 cấp huyện rất chậm. Cùng với đó sẽ chất vấn Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo về thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra tại tất cả các cấp học, đặc biệt là thiếu giáo viên các môn Tiếng Anh, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật. Chất lượng dạy và học ngoại ngữ của tỉnh còn thấp so với yêu cầu và bình quân chung của cả nước, chênh lệch nhiều giữa các vùng, miền; vì sao chưa dạy ngoại ngữ khác ngoài môn Tiếng Anh. Giải pháp huy động sức mạnh toàn dân, huy động xã hội hóa để giúp đỡ giáo viên và đặc biệt là học sinh tại các xã khu vực 1, 2, 3 thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 có điều kiện tham gia học tập... Trả lời chất vấn tại kỳ họp, người đứng đầu hai ngành sẽ phải làm rõ những vấn đề đang được xem là “khó”, từ đó có biện pháp tháo gỡ hiệu quả hơn.

Một khối lượng lớn công việc theo chương trình, nhất là với yêu cầu không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng kỳ họp dự báo sẽ làm cho không khí nghị trường kỳ họp lần này “nóng” hơn, chất lượng hơn, làm hài lòng cử tri.

Tuệ Minh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]