(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, chăm lo đời sống vật chất cho học sinh (HS), Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đã kết hợp đưa nét đẹp văn hóa truyền thống lồng ghép vào tiết học cũng như các hoạt động của nhà trường, góp phần nâng cao ý thức cho HS trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc

Trong những năm qua, cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục, chăm lo đời sống vật chất cho học sinh (HS), Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đã kết hợp đưa nét đẹp văn hóa truyền thống lồng ghép vào tiết học cũng như các hoạt động của nhà trường, góp phần nâng cao ý thức cho HS trong việc gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc mình.

Bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống ở Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc LặcCLB cồng chiêng của Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc.

Thầy giáo Phạm Văn Cương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc, cho biết: Là ngôi trường chuyên biệt, chủ yếu nuôi dưỡng, dạy và học đối với các em HS người dân tộc thiểu số, phần lớn là dân tộc Mường. Những năm qua, ngoài nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường luôn xác định đưa công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống cho HS là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm, nhà trường xây dựng kế hoạch, giao cho các tổ chức như công đoàn, đoàn thanh niên và một số giáo viên am hiểu về văn hóa dân tộc để tuyên truyền, hướng dẫn cho các em HS hiểu và thêm yêu bản sắc văn hóa dân tộc mình. Bên cạnh đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt thơ ca, đốt lửa trại, sinh hoạt đội cho các em HS, tổ chức các hoạt động truyền thống vào các ngày lễ lớn của đất nước, như: Hội diễn văn hóa, văn nghệ, hội thi nấu các món ăn truyền thống, tìm hiểu điệu hát ru của đồng bào dân tộc Mường, các nét sinh hoạt trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường. Đặc biệt, vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, nhà trường tổ chức hội thi cho HS bày các mâm cỗ tết, làm vía, buộc chỉ cổ tay; thường xuyên tổ chức cho các em tập hát những làn điệu dân ca, dân vũ truyền thống; tham gia các trò chơi dân gian, như: Múa pồn pôông, đánh cồng chiêng, múa sạp, đánh cù, bắn nỏ, dệt thổ cẩm, trình diễn trang phục dân tộc. Tổ chức các cuộc thi sắc phục dân tộc vào tháng 10 hằng năm.

Ngoài ra, nhà trường bắt buộc mỗi HS đều phải có một bộ trang phục truyền thống để mặc vào các ngày thứ 2, thứ 6 hàng tuần. Hàng năm, nhà trường còn mời các nghệ nhân người dân tộc Mường trên địa bàn huyện am hiểu khua luống, cồng chiêng, nhảy sạp... đến nói chuyện hoặc truyền dạy lại các làn điệu truyền thống, trò chơi dân gian, trang phục của đồng bào các dân tộc. Ngoài giờ học, nhà trường khuyến khích HS giao tiếp với nhau bằng tiếng dân tộc; đồng thời giao mỗi HS khi về nhà nghỉ hè phải sưu tập các câu ca dao, tục ngữ của dân tộc mình để truyền lại cho các bạn ở trường. Hiện nay, Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đã thành lập được câu lạc bộ (CLB) dân vũ; CLB cồng chiêng với 60 thành viên, chủ yếu là HS để tham gia trình diễn các hội thi, hội diễn do huyện, trường tổ chức. Cùng với đó, nhà trường luôn tạo điều kiện để các em HS được thể hiện các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình và tiếp xúc với các giá trị văn hóa của dân tộc khác thông qua các hoạt động, giao lưu văn hóa để HS được trao đổi học tập và cùng tham gia vào việc gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc.

Bằng việc giáo dục văn hóa, giáo dục kỹ năng sống kết hợp với việc đưa những nét đẹp văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc vào trong tiết học, các hoạt động của Trường THCS Dân tộc nội trú Ngọc Lặc đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, HS về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng việc bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc mình. Qua đó, tạo không khí thoải mái cho HS khi tham gia học tập, bồi đắp thêm tình yêu văn hóa dân tộc đối với các em.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]