(Baothanhhoa.vn) - Sau khi uống rượu bia, không ít người bị nổi sần đỏ, mề đay trên da, rất ngứa ngáy và khó chịu. Hiểu rõ các nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp chúng ta có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Vì sao uống rượu bia hay bị mẩn ngứa, mề đay?

Sau khi uống rượu bia, không ít người bị nổi sần đỏ, mề đay trên da, rất ngứa ngáy và khó chịu. Hiểu rõ các nguyên nhân gây ra tình trạng này sẽ giúp chúng ta có giải pháp khắc phục hiệu quả.

Vì sao uống rượu bia hay bị mẩn ngứa, mề đay?

Tôi rất hay bị mẩn ngứa, mề đay sau khi sử dụng rượu bia. Thường khoảng 2 đến 3 tiếng sau cuộc nhậu là khắp người tôi ngứa ngáy, da nổi thành từng mảng sẩn đỏ, càng gãi càng ngứa, khó chịu vô cùng. Xin bác sĩ tư vấn nguyên nhân gây ra tình trạng này và giải pháp để cải thiện. (Nguyễn Hải Ninh, Hà Nội)

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng (nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh) trả lời:

Mẩn ngứa, mề đay là tình trạng không ít người gặp phải sau khi uống rượu bia. Triệu chứng thường thấy là da ngứa ngáy, châm chích, nóng rát, nổi các mảng, sẩn cục màu đỏ, ngứa âm ỉ hoặc dữ dội, gây ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống.

Nguyên nhân phổ biến dẫn đến trình trạng này là do gan - cơ quan xử lý tới 90% lượng cồn trong bia rượu. Một lá gan khỏe mạnh cần 1 giờ để chuyển hóa hết 1 đơn vị cồn (tương đương 3/4 lon bia, 1 ly rượu vang hoặc 1 chén rượu mạnh 30ml). Khi uống lượng lớn rượu bia, gan sẽ bị quá tải, cồn chuyển hóa thành Acetaldehyde không được xử lý hết sẽ tích tụ, hoạt hóa tế bào miễn dịch giải phóng các chất trung gian, gây mẩn ngứa, mề đay.

Trường hợp chức năng gan suy giảm do tuổi tác như người trung niên, cao tuổi hoặc người có bệnh lý về gan thì khả năng chuyển hóa, đào thải chất độc hại trong bia rượu của gan kém hơn bình thường. Vì thế, ngay cả khi không uống quá nhiều bia rượu, mẩn ngứa, mề đay vẫn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, mề đay, mẩn ngứa còn có thể do dị ứng với cồn hoặc các thành phần (lúa mì, men, chất bảo quản…) trong bia rượu; cơ thể không dung nạp được bia, rượu do không có enzyme phân hủy và chuyển hóa các chất độc hại; mạch máu nhạy cảm với đồ uống có cồn…

Để giảm cảm giác ngứa ngáy, bạn nên uống nhiều nước để đẩy nhanh quá trình đào thải cồn ra khỏi cơ thể. Đồng thời, chườm lạnh lên vùng da bị mẩn đỏ, mề đay giúp làm dịu tạm thời cảm giác khó chịu. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp phần ngọn giúp cải thiện triệu chứng.

Nếu muốn giải quyết tận gốc, giảm thiểu nguy cơ nổi mẩn ngứa, mề đay sau mỗi cuộc nhậu, bạn nên lựa chọn loại rượu, bia phù hợp với cơ địa của mình, tránh dùng rượu kém chất lượng, các loại rượu ngâm không rõ nguồn gốc. Hãy ăn lót dạ trước cuộc nhậu để làm chậm quá trình hấp thụ cồn vào cơ thể. Đặc biệt, cần có giải pháp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, giảm tác động của rượu bia đến gan.

Hiện nay, sử dụng các sản phẩm bổ gan có nguồn gốc thảo dược là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Để đảm bảo an toàn, hiệu quả, nên ưu tiên sản phẩm của thương hiệu uy tín, thành phần chứa những loại thảo dược đã được thế giới nghiên cứu và chứng minh lâm sàng như Khúng khéng, Kế sữa.

Khúng khéng là thành phần chính trong các sản phẩm giải rượu tại Hàn Quốc. Nghiên cứu lâm sàng cho thấy, Khúng khéng có tác dụng bảo vệ, giải độc gan, làm tăng nồng độ các enzyme chuyển hóa cồn, giúp cồn nhanh chóng được đào thải ra khỏi cơ thể, làm giảm các triệu chứng khó chịu do bia rượu gây ra. Chiết xuất Kế sữa có hoạt chất chính là Silymarin giúp tăng cường khả năng tổng hợp protein của gan, phục hồi tế bào gan bị tổn thương, kích thích sản xuất tế bào gan mới.

Vì sao uống rượu bia hay bị mẩn ngứa, mề đay?

Dược phẩm Tâm Bình – Top 5 Công ty Đông dược Việt Nam uy tín đã ứng dụng bộ đôi tinh chất Khúng khéng và Kế sữa trong TPBVSK Bổ gan Tâm Bình. Sản phẩm bổ sung các dược liệu khác tốt cho gan như: Actiso, Cà gai leo, Giảo cổ lam, Diệp hạ châu, Rau đắng đất, Bạch thược, Sài hồ, Novasol Curcumin, Mật nhân.

Bổ gan Tâm Bình vừa hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa do chức năng gan kém, vừa hỗ trợ giảm tác hại của rượu bia ảnh hưởng đến gan, đồng thời hỗ trợ tăng cường chức năng gan, thanh nhiệt, giải độc gan, mát gan, bảo vệ gan.

Sản phẩm được bình chọn Top 1 Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Cựu tuyển thủ Như Thuần cũng tin dùng Bổ gan Tâm Bình để chăm sóc sức khỏe lá gan.

Bổ gan Tâm Bình đang có chương trình khuyến mại mua 6 tặng 1 dành cho khách hàng mua online. Để tìm hiểu thêm thông tin về chương trình, vui lòng liên hệ hotline: 0343 44 66 99, website: bogantambinh.vn

Đinh Thùy


Đinh Thùy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]