(Baothanhhoa.vn) - Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực đưa chính sách BHYT đến với người dân.

Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế vào cuộc sống

Bảo hiểm y tế (BHYT) là chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân. Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thanh Hóa đã có nhiều nỗ lực đưa chính sách BHYT đến với người dân.

Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế vào cuộc sốngCác tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT trên địa bàn huyện Cẩm Thủy tuyên truyền chính sách BHYT cho các hộ kinh doanh tại khu vực suối cá Cẩm Lương.

Một trong những giải pháp quan trọng đó là công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT được các cấp ủy, chính quyền, các ngành quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, từ đó đã nâng cao nhận thức về pháp luật, tạo sự đồng thuận, giúp cho tổ chức và người dân hiểu đúng về quyền và nghĩa vụ, sự bảo đảm an sinh xã hội bền vững. Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo BHXH tỉnh và các ngành, các cấp có liên quan tập trung triển khai công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến đến người dân theo từng nhóm đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, gắn liền với công tác phát triển người tham gia; tăng cường công tác phối hợp giữa các ngành trong việc tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHYT; các ban, ngành, ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... đã ký kết các chương trình phối hợp với cơ quan BHXH để thông tin, tuyên truyền, với nội dung đa dạng, phù hợp, phát huy hiệu quả tích cực. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông qua Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, tuyên truyền trên môi trường Internet và phát hành các ấn phẩm truyền thông trực quan, như: Đăng tải 1.062 tin, bài, hình ảnh trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh; sản xuất, thiết kế các sản phẩm truyền thông hiện đại như livestream, video clip... thiết kế đồ họa tuyên truyền chính sách trên nền tảng infographic, motiongraphic 290 sản phẩm; số lượt chia sẻ các sản phẩm truyền thông trên tài khoản Fanpage, Zalo OA, Youtube là 4.192 lượt; cấp phát 400.827 tờ rơi, tờ gấp, pano, băng rôn, phướn, bảng led...

Việc đẩy mạnh truyền thông trên Cổng thông tin điện tử BHXH tỉnh, trên môi trường Internet và các ấn phẩm truyền thông trực quan đã kịp thời tư vấn, giải đáp các thắc mắc, nhu cầu tìm hiểu về chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN của các đơn vị, người lao động và người dân.

Bên cạnh đó, các đơn vị có liên quan phối hợp với UBND các xã, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT tổ chức 1.397 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT, BHTN, 490 hội nghị khách hàng, 5.007 cuộc truyền thông nhóm nhỏ... Nhờ chủ động đổi mới, linh hoạt áp dụng các giải pháp truyền thông đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức của người dân, người lao động về chính sách BHYT nhất là trong tình hình bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, góp phần giữ vững và nâng cao tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Đến hết tháng 10-2022, độ bao phủ BHYT của tỉnh là 86,2% (chưa tính người tham gia BHYT ở ngoài tỉnh và lực lượng vũ trang đang tại ngũ đóng trên địa bàn tỉnh). Công tác cấp thẻ BHYT được kịp thời, đúng quy định; công tác giám định, thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT và tạm ứng kinh phí luôn kịp thời; người dân tham gia BHYT được khám, chữa bệnh và bảo quyền lợi theo đúng quy định... Qua đó góp phần ổn định chính trị - xã hội, nâng cao chất lượng đời sống cho Nhân dân, đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Tám, độ bao phủ BHYT của tỉnh vẫn đang ở mức khiêm tốn so với chỉ tiêu đặt ra. Nguyên nhân do “ảnh hưởng kép” từ tình hình dịch bệnh, doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn dẫn đến việc cắt giảm lao động làm ảnh hưởng lớn đến việc phát triển người tham gia BHYT bắt buộc tại các đơn vị, doanh nghiệp; đời sống và thu nhập của một bộ phận người dân còn thấp nên chưa chủ động tham gia BHYT; người thuộc hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp, diêm nghiệp có mức sống thấp, học sinh, sinh viên chưa được sự hỗ trợ của ngân sách địa phương nên còn khó khăn trong tham gia BHYT.

Nỗ lực đưa chính sách bảo hiểm y tế vào cuộc sốngNgười dân tham gia BHYT được bảo đảm quyền lợi khi đi khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Y dược cổ truyền Thanh Hóa.

Đặc biệt, ngày 4-6-2021 Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 861/QĐ-TTg về phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 đã có tác động lớn, số người tham gia BHYT trong nhóm người dân tộc thiểu số sinh sống tại vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn giảm 294.978 người, người sinh sống tại vùng đặc biệt khó khăn giảm 46.936 người trong năm 2022.

Xác định độ bao phủ BHYT của địa phương còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, áp lực, ngành BHXH Thanh Hóa đang đặt quyết tâm cải thiện mục tiêu “phủ sóng” BHYT tới mỗi người dân với những giải pháp cụ thể, đó là phối hợp chặt chẽ với các cấp, ngành phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển người tham gia BHYT theo lộ trình đề ra. Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác thông tin, tuyên truyền; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật để cán bộ, đảng viên, Nhân dân hiểu rõ sự cần thiết, lợi ích, vai trò, ý nghĩa và những nội dung cơ bản của chính sách BHYT đối với bảo đảm an sinh xã hội, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong thực hiện. Thực hiện tốt quy chế phối hợp đã ký giữa cơ quan BHXH với các sở, ban, ngành có liên quan, với chính quyền và các tổ chức đoàn thể các cấp để tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHYT đến người sử dụng lao động, người lao động nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, từ đó tự giác, tích cực tham gia BHYT.

Tích cực chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan và chính quyền các cấp đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, đổi mới nội dung và hình thức để cấp ủy đảng, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, đoàn thể và người dân nắm vững về ý nghĩa, tầm quan trọng và nghĩa vụ của mỗi người trong việc tham gia BHYT; xây dựng và thực hiện công tác phát triển, thu và quản lý người tham gia BHYT. Tiếp tục phối hợp, mở rộng tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT; xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên thu; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các tổ chức dịch vụ thu đẩy mạnh các giải pháp để duy trì và phát triển người tham gia mới; phối hợp với tổ chức dịch vụ thu tăng cường tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT để nâng cao nhận thức, ý thức của người dân tham gia BHYT, góp phần chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Bài và ảnh: Hà Bắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]