(Baothanhhoa.vn) - Công tác tư vấn, cung cấp các dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai tuổi VTN, góp phần từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Công tác tư vấn, cung cấp các dịch vụ dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên (VTN/TN) là một trong những giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai tuổi VTN, góp phần từng bước nâng cao chất lượng DS trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Ban chỉ đạo Công tác DS-KHHGĐ huyện Triệu Sơn tổ chức Hội thi “Tìm hiểu kiến thức DS-KHHGĐ, SKSS cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên” năm 2022.

Tăng cường tư vấn, cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ

Thanh Hóa bắt đầu triển khai Đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho vị thành niên, thanh niên” từ năm 2017. Giai đoạn 2017-2020, Đề án được triển khai tại các huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Thọ Xuân,Yên Định, Nga Sơn, Vĩnh Lộc, Nông Cống, Triệu Sơn, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Hậu Lộc, Hà Trung; TX Bỉm Sơn, TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Pano tuyên truyền về công tác chăm sóc SKSS lứa tuổi VTN/TN của Chi cục DS- KHHGD tỉnh Thanh Hoá.

Với vai trò là cơ quan thường trực, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh phối hợp với các địa phương, Trung tâm Y tế các huyện triển khai thực hiện đề án tại các trường học trên địa bàn. Giai đoạn 2017-2020, đã tập huấn cho 148 cán bộ giáo viên và học sinh các trường, tổ chức được 534 cuộc sinh hoạt ngoại khóa, giúp trên 42.702 học sinh được cung cấp kiến thức và các kỹ năng cần thiết về những vấn đề SKSS/KHHGĐ tuổi dậy thì. Qua buổi sinh hoạt, các em đã mạnh dạn đưa ra ý kiến của mình về vấn đề khác giới. Có tới 55% trẻ VTN/TN ở các trường THCS, THPT triển khai Đề án có hiểu biết cơ bản về vấn đề DS-KHHGĐ như các biện pháp tránh thai, tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh nhân bản tờ rơi, in ấn hàng nghìn cuốn sách cẩm nang về giới tính và SKSS cho lứa tuổi VTN/TN.

Cùng với đó, Chi cục Dân số-KHHGĐ tỉnh đã nhân bản 59.997 tờ rơi, in ấn 1.280 cuốn sách cẩm nang về giới tính và SKSS cho lứa tuổi VTN/TN; xây dựng các cụm pano tại 4 huyện: Hoằng Hóa, Quảng Xương, Hậu Lộc, Đông Sơn với nội dung về SKSS/KHHGĐ cho VTN/TN; tổ chức các Hội thi tìm hiểu về chăm sóc SKSS/VTN/TN tại 94 trường THCS, THPT của 15 huyện triển khai đề án, với số lượng trên 12.840 học sinh và các thầy cô giáo tham gia.

Đề án góp phần nâng cao nhận thức về công tác DS-KHHGĐ, chăm sóc SKSS/KHHGĐ cho những đối tượng trong độ tuổi VTN/TN, cũng như hiểu biết về pháp luật liên quan đến hôn nhân gia đình, nâng cao kỹ năng sống, chuyển đổi nhận thức, hành vi về KHHGĐ, tăng cơ hội được tiếp cận với các dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ; góp phần làm giảm tỷ lệ nạo phá thai, giảm tỷ lệ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là HIV/AIDS…

Đề án đã được đa số các cấp lãnh đạo địa phương, trường học, các bậc phụ huynh đồng tình ủng hộ, giúp họ có cái nhìn tiến bộ và phương pháp giáo dục giới tính cho con một cách phù hợp, phá tan quan niệm “vẽ đường cho hươu chạy” khi nói về giới tính cho con cái .

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Nhiều hội nghị, hội thi được tổ chức nhằm tăng cường công tác truyên truyền về DS-KHHGĐ, góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối những kết quả đạt được trong giai đoạn 2017-2020, hiện nay Chi cục DS-KKHGĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương triển khai thực hiện đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ DS-KHHGĐ cho VTN/TN”. Năm 2022, Chi cục DS - KHHGĐ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện thực hiện đề án tại 250 trường THPT và THCS của 223 xã thuộc 15 huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu là triển khai đồng bộ các giải pháp về truyền thông giáo dục, mở rộng đa dạng hóa các kênh cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục và sử dụng biện pháp tránh thai nhằm cải thiện rõ rệt tình trạng sức khỏe sinh sản/KHHGĐ của VTN/TN. Tập trung tuyên truyền tư vấn chuyên biệt cho VTN/TN, tạo môi trường gia đình, xã hội thân thiện...

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Các em học sinh ở lứa tuổi VTN/TN được cung cấp những kiến thức về giáo dục giới tính, CSSK thông qua các buổi sinh hoạt ngoại khóa tại trường học.

Nội dung Đề án tập trung tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, cung cấp kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản VTN/TN, tâm sinh lý tuổi VTN, tình bạn khác giới, tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn, phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục, các biện pháp tránh thai phù hợp với lứa tuổi VTN, đối tượng tư vấn là học sinh lớp 8, 9, 10, 11. Đồng thời, tuyên truyền cung cấp kiến thức CSSKSS bằng hình thức nhân bản tờ rơi cung cấp cho các học sinh trong trường học. Ngoài ra, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; xây dựng cụm pano tuyên truyền ở khu vực dân cư, trục đường chính ở các địa phương.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Các em học sinh Trường THCS Đồng Thắng, huyện Triệu Sơn tham gia Hội thi “Tìm hiểu kiến thức DS-KHHGĐ, SKSS cho lứa tuổi VTN/TN” năm 2022.

Căn cứ kế hoạch của tỉnh, trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, một số trường học triển khai thực hiện đề án.

Tại huyện Triệu Sơn, căn cứ Kế hoạch số 227 ngày 18-10-2021 của UBND tỉnh Thanh Hóa; Hướng dẫn số 1290 ngày 29-3-2022 của Sở Y tế về việc hướng dẫn thực hiện kế hoạch công tác Dân số - KHHGĐ năm 2022, Trung tâm Y tế huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động thuộc chương trình mục tiêu Y tế - Dân số năm 2022 trên địa bàn. Trong đó, tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ Dân số/KHHGĐ cho VTN/TN” nhằm mục tiêu 85% VTN/TN trên địa bàn triển khai đề án được giáo dục, tư vấn và có hiểu biết về SKSS/SKTD. Đến nay, huyện Triệu Sơn có 16 xã thực hiện đề án, tăng lên 10 xã so với những năm trước.

Triển khai một số hoạt động truyền thông

Từ việc triển khai đồng bộ các giải pháp quan trọng, ngành Dân số Thanh Hóa đã đạt được những kết quả quan trọng trong công tác DS-KHHGĐ về quy mô, cơ cấu, chất lượng dân số. Thanh Hóa tiếp tục nỗ lực đưa mức sinh về mức sinh thay thế (bình quân mỗi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ có 2,1 con); đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hoá dân số; phân bố dân số hợp lý; nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Đồng thời, thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền góp phần thực hiện thắng lợi công tác DS-KHHGĐ.

Tư vấn, cung cấp dịch vụ Dân số - KHHGĐ cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên: “Vẽ đường cho hươu chạy” đúng hướng!

Pano tuyên truyền DS-KHHGĐ của Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Thanh Hoá.

Hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam (26-12), Sở Y tế Thanh Hóa vừa ban hành Công văn số 4624 gửi Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố về việc hướng dẫn triển khai các hoạt động truyền thông. Tháng hành động Quốc gia về Dân số và Ngày Dân số Việt Nam năm 2022 có chủ đề: “Nâng cao chất lượng dân số để phát triển đất nước nhanh và bền vững” với các khẩu hiệu tuyên truyền như: Phát huy lợi thế cơ cấu dân số vàng để Việt Nam phát triển nhanh và bền vững; Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững; Không kết hôn cận huyết thống để góp phần nâng cao chất lượng giống nòi…

Nội dung tuyên truyền về công tác dân số theo tinh thần của Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới; Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030 và các chương trình, kế hoạch đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước về công tác dân số, tạo sự ủng hộ của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và sự đồng thuận của dư luận xã hội, động viên các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tham gia thực hiện chương trình dân số và phát triển.

Tuyên truyền, vận động mọi thanh niên trước khi kết hôn nên đi tư vấn và khám sức khỏe trước hôn nhân, trước hết là các đối tượng có nguy cơ cao. Nâng cao nhận thức của người dân về tác hại, hệ lụy của việc tảo hôn, kết hôn cận huyết thống; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về cấm tảo hôn, kết hôn cận huyết thống. Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa, lợi ích và tầm quan trọng của việc thực hiện tầm soát, chẩn đoán, điều trị một số bệnh, tật trước sinh và sơ sinh, qua đó nâng cao nhận thức và vận động người dân tự nguyện tham gia. Truyền thông về già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Tập trung tuyên truyền về các giải pháp phát huy lợi thế của cơ cấu dân số vàng và những thuận lợi, khó khăn, thách thức và phương hướng, nhiệm vụ của công tác dân số trong thời gian tới…

Thực hiện công văn của Sở Y tế tỉnh, Chi cục DS-KHHGĐ và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai các hoạt động truyền thông. Trong đó, tăng cường các hoạt động thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tuyên truyền các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số và ngày Dân số Việt Nam 26-12-2022. Tuyên truyền việc thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, CSSKSS, giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe VTN/TN, sức khỏe người cao tuổi...

NGỌC HUẤN


NGỌC HUẤN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]