(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh (KCB), qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi nhưng vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt.

Ngành y tế đẩy mạnh số hóa trong hoạt động khám, chữa bệnh

Thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, khám, chữa bệnh (KCB), qua đó mang lại hiệu quả thiết thực, giúp người bệnh giảm thời gian chờ đợi nhưng vẫn được hưởng chất lượng dịch vụ tốt.

Ngành y tế đẩy mạnh số hóa trong hoạt động khám, chữa bệnhBệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiên phong trong chuyển đổi số, phấn đấu đến năm 2025 đạt các tiêu chí bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ.

Trước đây, công tác lưu trữ thông tin về bệnh nhân từ thời điểm nhập viện đến khi xuất viện đều thực hiện thủ công, gây khó khăn trong công tác tìm kiếm, chia sẻ thông tin giữa các khoa trong bệnh viện hoặc giữa các bệnh viện khác. Xuất phát từ thực tế đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý, KCB, quan tâm chú trọng nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ chuyên môn để đáp ứng sự đổi mới, không ngừng nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng, ứng dụng CNTT trong nhiều lĩnh vực hoạt động. Đặc biệt, bệnh viện đã có sự chuyển đổi mạnh mẽ trong đầu tư cơ sở hạ tầng, hoàn thiện các hệ thống phần mềm để triển khai đồng bộ bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy trong KCB. Tiến hành lắp đặt cây phát số tự động cho người bệnh đến đăng ký KCB; lắp đặt màn hình đợi, màn hình hiển thị thông tin tại tất cả các phòng khám và các quầy thanh toán giúp bệnh nhân tra cứu và theo dõi thông tin. Từ tháng 3-2020, bệnh viện đã đưa vào sử dụng hệ thống PACS, bảo đảm việc lưu trữ hình ảnh y tế không in film; giúp phẫu thuật viên có thể tra cứu kết quả phim chụp X-quang ngay tại khoa Gây mê - Hồi sức thông qua hệ thống PACS.

Từ tháng 4-2022, bệnh viện bắt đầu triển khai hệ thống xét nghiệm thông minh nhằm tiết kiệm thời gian vận chuyển mẫu, quản lý mẫu bằng barcode; giảm các thao tác thủ công, đồng bộ hóa với phần mềm HIS, bảo đảm chất lượng mẫu đầu vào, kết quả xét nghiệm chính xác, 90% kết quả xét nghiệm được trả dưới 60 phút. Hệ thống xét nghiệm kết nối hai chiều LIS-HIS tại khoa xét nghiệm bảo đảm việc liên thông dữ liệu cận lâm sàng. Đến tháng 6-2022, ứng dụng CNTT chung của bệnh viện đạt mức 6, tiệm cận mức 7, đủ các điều kiện triển khai bệnh án điện tử. Và ngày 25-7-2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa đã được Cục CNTT (Bộ Y tế) công bố triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy - là một trong 34 cơ sở KCB và là bệnh viện thứ 25 trong cả nước công bố triển khai bệnh án điện tử.

Thầy thuốc Nhân dân, BSCKII Lê Văn Sỹ, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa cho biết: Xác định vai trò quan trọng của chuyển đổi số, bệnh viện đã tiên phong ứng dụng mạnh mẽ CNTT vào công tác quản lý, điều hành, hoạt động bệnh viện. Việc triển khai bệnh án điện tử là bước chuyển đổi số hóa, không chỉ có ý nghĩa với bệnh viện trong công tác quản lý, điều hành; cải cách quy trình KCB công khai, minh bạch; theo dõi thông tin bệnh nhân chính xác hơn; phục vụ hiệu quả cơ quan quản lý trong xây dựng chính sách, kế hoạch, mà còn giảm phiền hà cho người bệnh, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn, theo dõi quy trình KCB thuận tiện, chính xác...; bệnh viện tiếp tục phấn đấu đến năm 2025 đạt các tiêu chí bệnh viện thông minh, bệnh viện không giấy tờ..., từ đó giúp chăm sóc sức khỏe cho người dân được tốt hơn.

Tại Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa, nhờ chuyển đổi số, bệnh viện đã triển khai hệ thống phần mềm HIS, LIS, PACS, tuân thủ các tiêu chuẩn bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong bệnh viện như: máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, cắt lớp vi tính, cộng hưởng từ, siêu âm, XQ số hóa, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân,... trên mạng LAN nội bộ nhằm nâng cao khả năng tự động hóa giúp bác sĩ, điều dưỡng có thể xem kết quả chụp chiếu, xét nghiệm và film chụp trên máy tính cá nhân. Mỗi người bệnh dùng 1 mã số định danh y tế (ID) riêng, các lần tái khám tiếp theo chỉ cần nhập mã này hoặc nhập tên người bệnh tìm kiếm trên hệ thống còn lưu trữ tất cả các lần KCB trên hệ thống quản lý bệnh viện HIS.

Tại tất cả các khoa/phòng trong bệnh viện đã triển khai hồ sơ bệnh án điện tử, tiến tới không sử dụng bệnh án giấy, thanh toán viện phí điện tử không dùng tiền mặt. Chữ ký số cũng đã bắt đầu được áp dụng, tiến tới loại bỏ hoàn toàn bệnh án giấy. Đăng ký khám bệnh, chữa bệnh phát số bằng hệ thống máy phát số khám bệnh, gọi tên người bệnh theo thứ tự trên hệ thống HIS khi người bệnh đi khám, tránh chen lấn, chồng chéo và tránh mất công bằng cho người bệnh. Triển khai hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử theo phần mềm quản lý bệnh án điện tử, khám và cho thuốc trực tiếp trên hệ thống HIS. Cùng với đó, bệnh viện cũng đã triển khai tư vấn KCB từ xa theo các yêu cầu và đăng ký KCB trực tuyến tại website của bệnh viện, qua số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện. Bên cạnh đó, bệnh viện đã triển khai hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống thư điện tử trong cơ quan Nhà nước trực thuộc Sở Y tế, cụ thể là qua phần mềm ioffice, với 100% hoạt động quản lý văn bản điều hành, thư điện tử đã thực hiện trên môi trường mạng và được ký số, thực hiện kết nối liên thông với Sở Y tế và tất cả các đơn vị y tế khác trong tỉnh..., là tiền đề để bệnh viện xây dựng “bệnh viện thông minh”.

Cùng với các bệnh viện tuyến tỉnh, nhiều bệnh viện tuyến huyện cũng đã tăng cường đầu tư máy móc, nâng cấp hạ tầng CNTT, triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện, hệ thống lấy số tự động, bệnh án điện tử. Đặc biệt, đã áp dụng triệt để việc chuyển đổi số trong kết nối trực tuyến để đào tạo nâng cao nghiệp vụ, chuyển giao kỹ thuật, theo kiểu cầm tay chỉ việc, đặc biệt là hội chẩn từ xa với các chuyên gia tuyến Trung ương để xử lý những ca bệnh khó, thay cho việc chuyển bệnh nhân lên tuyến trên.

Tại tuyến xã, bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, hầu hết các trạm y tế đã có sự đầu tư về máy móc, trang thiết bị, ứng dụng CNTT và từng bước số hóa trong hoạt động, đã tạo điều kiện giúp các trạm y tế chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Hiệu quả thấy rõ nhất của việc ứng dụng công nghệ vào KCB trong thời gian dịch bệnh COVID-19 vừa qua, nhất là việc ứng dụng CNTT trong công tác quản lý tiêm chủng đã tạo điều kiện giúp người dân thuận lợi theo dõi thông tin tiêm chủng không cần phải mang theo sổ giấy vì hiện các thông tin đã được cập nhật trong sổ tiêm chủng điện tử trên hệ thống tiêm chủng quốc gia.

Có thể nói, chuyển đổi số trong y tế là bắt buộc, là xu hướng chung của tất cả quốc gia, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng dịch vụ trong KCB. Thông qua việc sử dụng công nghệ để mang lại hiệu quả cao nhất cho hoạt động KCB, đem đến sự hài lòng cho người bệnh. Chuyển đổi số trong ngành y còn tác động tới cách thức làm việc, giao tiếp của đội ngũ cán bộ, thầy thuốc và người lao động, chuyển đổi phương thức làm việc từ môi trường truyền thống sang môi trường số, từ đó hình thành nên người thầy thuốc số. Với mục tiêu kết hợp chặt chẽ ứng dụng CNTT với nhiệm vụ cải cách hành chính; triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng quản lý, điều hành tại Sở Y tế cùng quản lý tổng thể tại đơn vị KCB và các đơn vị trong ngành... Đến nay, ngành y tế đã triển khai các phần mềm quản lý bệnh viện, các phần mềm chuyên ngành trong lĩnh vực y tế; triển khai các ứng dụng thông minh trong chẩn đoán hình ảnh (xây dựng hệ thống PACS) kết nối với hệ thống quản lý bệnh viện (phần mềm HIS); 100% các bệnh viện thực hiện việc kết xuất dữ liệu phục vụ công tác thanh, quyết toán chi phí KCB BHYT: 100% văn bản đến và đi (trừ văn bản mật) được thực hiện trên môi trường mạng; tỷ lệ văn bản điện tử có ký số đạt 100%, văn bản điện tử đã thay thế hoàn toàn văn bản giấy tại cơ quan Sở Y tế. 100% cán bộ, công chức tại cơ quan Sở Y tế sử dụng thư điện tử công vụ trong công việc. Sở Y tế duy trì sử dụng hộp thư điện tử công vụ của sở dễ tiếp nhận và gửi văn bản thông qua hệ thống thư điện tử của tỉnh. 100% đơn vị trực thuộc sở đều đã có hộp thư điện tử và triển khai thực hiện việc trao đổi thông tin qua môi trường mạng... Ngành cũng đã tích cực triển khai ứng dụng VssID-bảo hiểm xã hội số với thẻ bảo hiểm y tế đã được tích hợp vào căn cước công dân để đăng ký KCB, qua đó, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, hướng đến xây dựng nền y tế hiện đại, hiệu quả.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]