(Baothanhhoa.vn) - Kết hợp y học hiện đại (YHHĐ) với y học cổ truyền (YHCT) trong khám, chữa bệnh (KCB) là một chủ trương lớn của Chính phủ và của Bộ Y tế, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như đổi mới trong công tác KCB. Việc điều trị bệnh kết hợp giữa YHCT và YHHĐ đã ngày càng thể hiện hiệu quả trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Hiệu quả kết hợp y học hiện đại với y dược cổ truyền trong khám, chữa bệnh

Kết hợp y học hiện đại (YHHĐ) với y học cổ truyền (YHCT) trong khám, chữa bệnh (KCB) là một chủ trương lớn của Chính phủ và của Bộ Y tế, nhằm nâng cao hiệu quả cũng như đổi mới trong công tác KCB. Việc điều trị bệnh kết hợp giữa YHCT và YHHĐ đã ngày càng thể hiện hiệu quả trong chăm sóc, điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh.

Hiệu quả kết hợp y học hiện đại với y dược cổ truyền trong khám, chữa bệnhLưu huyết não cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương.

Đã thành một địa chỉ uy tín, quen thuộc về KCB đông y trên địa bàn, Khoa Đông y, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương luôn thu hút đông đảo người dân đến KCB. Trong nhiều năm qua, bằng các kỹ thuật tiên tiến, đa dạng hóa các dịch vụ điều trị YHCT thông qua các phương pháp điện châm, thuốc bắc, hồng ngoại, điện xung, điện từ trường, tập vận động, đặc biệt bệnh viện đã kết hợp tốt giữa YHCT với YHHĐ, đồng thời luôn quan tâm tối đa đến sự hài lòng của người bệnh, từ đó đã thu hút bệnh nhân ngày càng đông, nhiều ca bệnh khó được chữa khỏi, đem lại hiệu quả điều trị cao và ngày càng khẳng định niềm tin với Nhân dân về chất lượng chuyên môn của Khoa Đông y.

Bà Lê Thị Hải, xã Quảng Nham mang trong mình các bệnh mãn tính do thoái hóa đĩa đệm, chèn ép dây thần kinh, thoái hóa xương khớp vai, tay và chân, trước đây bà thường đi lại khó khăn và phải điều trị tại các bệnh viện lớn ở Hà Nội. Tuy nhiên, hơn 2 năm nay bà Hải được tư vấn và lựa chọn phương pháp chữa bệnh kết hợp YHHĐ với YHCT để điều trị bệnh. Bà Hải cho biết: “Khi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Xương khám bệnh, tôi được điều trị kết hợp giữa phục hồi chức năng và vật lý trị liệu, các bác sĩ dùng máy móc của YHHĐ để chẩn đoán bệnh, sau đó dùng các thuốc của đông y điều trị. Mỗi ngày mất khoảng 2 giờ để điều dưỡng dùng các thủ thuật nhằm giúp giảm cơn đau trên người. Từ ngày điều trị ở đây, tôi thấy sức khỏe phục hồi nhanh hơn, đi lại nhanh nhẹn, tay chân cử động linh hoạt hơn trước rất nhiều”.

Thực tế cho thấy, việc kết hợp YHHĐ với YHCT vừa đạt hiệu quả cao trong việc điều trị bệnh, vừa không xảy ra tác dụng phụ đối với người bệnh. Ở nhiều bệnh viện, các bác sĩ đông y dùng phương pháp YHHĐ để chẩn đoán, xác định bệnh rồi dùng thuốc YHCT chữa trị cho bệnh nhân hoặc kết hợp giữa hai nền y học để đem lại hiệu quả điều trị cao cho người bệnh. Việc tăng cường phát triển YHCT và hỗ trợ điều trị với YHHĐ đang được ngành y tế quan tâm khuyến khích. Tại các bệnh viện trong tỉnh đã đầu tư nhiều máy móc như: Siêu âm màu 4D, X.quang kỹ thuật số, máy xét nghiệm huyết học và sinh hóa, máy đo loãng xương bằng phương pháp Dexa... cùng hệ thống máy móc phục hồi chức năng như: Thủy trị liệu, ôxy cao áp, điện từ trường, sóng ngắn, siêu âm điều trị, điện xung, điện phân, laser nội mạch, laser châm, hệ thống xông hơi thuốc, hệ thống tập hiện đại... Qua đó đã giúp việc chẩn đoán, điều trị tốt hơn những bệnh về cơ, xương, khớp, di chứng sau chấn thương, tai biến mạch máu não, liệt mặt, trĩ... Nhiều bệnh như tai biến mạch máu não, cao huyết áp, đau thần kinh tọa, các bệnh lý cơ xương khớp (thoái hóa khớp, đau khớp, thoát vị đĩa đệm)... được điều trị theo hướng YHCT kết hợp với YHHĐ đã đem lại hiệu quả cao. Ngoài đầu tư thiết bị hiện đại, các cơ sở y tế cũng tạo điều kiện thuận lợi để các y, bác sĩ học tập nâng cao chuyên môn, ứng dụng kiến thức đông y và tây y một cách nhuần nhuyễn trong công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Ông Trịnh Việt Trung, Trưởng Phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế), cho biết: “Hiện tại, mạng lưới KCB YHCT ở tỉnh ta đã được quan tâm xây dựng ở cả 3 tuyến: tỉnh, huyện, xã, góp phần thực hiện hiệu quả việc kết hợp giữa YHCT và YHHĐ trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe Nhân dân. YHHĐ với những ưu điểm như máy móc tối tân, kỹ thuật hiện đại đã từng ngày thể hiện vai trò quan trọng giúp bác sĩ chẩn đoán và điều trị kịp thời các trường hợp bệnh cấp tính. Đối với những bệnh mạn tính, hoặc các di chứng do tai biến mạch máu não, chấn thương... thì YHCT lại có những lợi thế nhất định. Sự kết hợp những ưu điểm của 2 loại hình y học này đã mang lại nhiều kết quả tốt trong KCB; hạn chế tối đa các di chứng, giảm gánh nặng cho bản thân người bệnh và gia đình. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, phù hợp với xu thế về yêu cầu chữa bệnh hiện nay”.

Bài và ảnh: Hà Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]