(Baothanhhoa.vn) - Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thanh Hóa đã gặt hái được những kết quả ấn tượng trong phát triển người tham gia BHXH.

Dấu ấn trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Thanh Hóa

Sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), với sự vào cuộc mạnh mẽ, đồng bộ của cả hệ thống chính trị, Thanh Hóa đã gặt hái được những kết quả ấn tượng trong phát triển người tham gia BHXH.

Dấu ấn trong thực hiện Nghị quyết số 28-NQ/TW tại Thanh HóaCán bộ BHXH huyện Cẩm Thủy tuyên truyền phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tại thôn Thành Công, xã Cẩm Tâm.

Ngay sau khi Nghị quyết số 28-NQ/TW được ban hành, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch, chương trình hành động. Trên cơ sở đó, BHXH tỉnh đã cụ thể hóa nghị quyết bằng chương trình hành động sát thực tiễn, phù hợp với điều kiện cụ thể của địa phương, đặt ra 12 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Theo đó, BHXH tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp như đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải quyết chế độ, chính sách BHXH; đẩy mạnh, đổi mới công tác truyền thông về chính sách BHXH gần gũi, hấp dẫn người dân, người lao động; mở rộng hệ thống đại lý đến cơ sở, tạo thuận lợi cho người tham gia...

Kết quả, sau gần 5 năm triển khai, nhận thức, trách nhiệm, sự chủ động trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đoàn thể với ngành BHXH trong thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đã có sự chuyển biến tích cực. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) được đẩy mạnh sâu rộng, tác động mạnh mẽ đến nhận thức và hành động của các cấp, ngành, các tổ chức, tạo sự hiểu biết sâu rộng cho người lao động về quyền lợi và nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT. Công tác mở rộng, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN hàng năm luôn hoàn thành, chỉ tiêu đối tượng năm sau tăng hơn năm trước, đặc biệt chỉ tiêu về đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Công tác cải cách hành chính đã có bước tiến vượt bậc, đem lại tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí khi tham gia, thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH cho người dân và doanh nghiệp. Ngành BHXH đã triển khai nhiều phương thức linh hoạt để người tham gia, đơn vị sử dụng lao động thực hiện giao dịch điện tử với cơ quan BHXH, chủ động theo dõi quá trình xử lý hồ sơ, quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN. Kết quả là các quy trình, thủ tục đăng ký đóng, hưởng BHXH đã được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng; công khai, minh bạch, thân thiện và thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp. Việc cải cách hành chính thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong giai đoạn 2018-2022, đã góp phần quan trọng trong việc củng cố niềm tin, tăng mức độ hài lòng của người tham gia và đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, tỷ lệ giao dịch điện tử tăng lên hàng năm (năm 2018 đạt 28%, năm 2019 đạt 55%, năm 2020 đạt 60%, năm 2021 đạt 65%, năm 2022 đạt 78%).

Việc kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia (CSDLQG) về bảo hiểm với các CSDLQG đã được xây dựng, đặc biệt là CSDLQG về dân cư, bảo đảm triển khai thực hiện các nhiệm vụ Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP) của Chính phủ được Nhân dân và các đơn vị liên quan đồng tình ủng hộ. Việc thực hiện chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, quản lý đối tượng tham gia BHXH được triển khai đồng bộ, với các giải pháp phù hợp, hiệu quả, trong đó tăng cường trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền trong công tác tuyên truyền và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Tính đến 31-12-2022, số người tham gia BHXH là 493.752 người, tăng 19.876 người (4,19%) so với năm 2021; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 29,85%; giai đoạn 2018-2022, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH tăng 6,57%. Số người tham gia BHTN là 386.064 người, tăng 15.951 người (4,3%) so với năm 2021, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN là 23,34%; giai đoạn 2018-2022, tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHTN tăng 4,09%.

Công tác chi trả các chế độ BHXH, BHYT bảo đảm thuận lợi cho người hưởng, đúng thời gian, chế độ quy định và thời hạn giải quyết. Trong giai đoạn 2018-2022, cơ quan BHXH đã phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể chính trị - xã hội tổ chức 3.283 hội nghị tuyên truyền trực tiếp, tư vấn, đối thoại; phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí thực hiện 385 bản tin, chương trình, phóng sự truyền hình về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; 710 tin, bài đăng tải trên báo Thanh Hóa, Cổng thông tin điện tử tỉnh phản ánh về hoạt động của ngành và phổ biến về quy định, nội dung mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT... Hằng năm phát hành hàng ngàn tờ gấp, tờ rơi “Những điều cần biết về BHYT hộ gia đình”, “Những điều cần biết về BHXH bắt buộc, BHTN”, “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”, “Những điều cần biết về BHYT học sinh, sinh viên”... Thông qua tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật các tổ chức, cá nhân, Nhân dân và người lao động được thông tin đầy đủ về chủ trương, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN; huy động được sức mạnh toàn xã hội, trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc tuyên truyền, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN.

Ông Nguyễn Văn Tám, Giám đốc BHXH tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: Nghị quyết số 28-NQ/TW có ý nghĩa quan trọng, là “luồng gió mới” trong triển khai thực hiện chính sách BHXH. Sau gần 5 năm triển khai thực hiện, Nghị quyết 28-NQ/TW đã từng bước đi vào cuộc sống. Đặc biệt, tạo được sự chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; nhận thức của người dân, người lao động ngày càng được nâng cao, góp phần quan trọng vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh. Công tác quản lý Nhà nước về BHXH, BHYT được chú trọng và quan tâm nhiều hơn thông qua sự phối hợp giữa các sở, ngành trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN đặc biệt trong việc phát triển đối tượng tham gia; quản lý quỹ BHXH, BHYT; tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động,... từ đó góp phần thực hiện đúng chính sách BHXH, BHYT, BHTN bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, đưa chính sách BHXH ngày càng lan tỏa trong cuộc sống, hướng tới hoàn thành mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW đã đề ra.

Bài và ảnh: Tô Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]