(Baothanhhoa.vn) - Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Huyện ủy Thạch Thành đã xây dựng và ban hành chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó, góp phần ngăn chặn kịp thời những vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên (ĐV).

Xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạm

Xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) của Đảng có vai trò quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, những năm qua, Huyện ủy Thạch Thành đã xây dựng và ban hành chương trình KTGS phù hợp với tình hình thực tế và nhiệm vụ chính trị của huyện. Qua đó, góp phần ngăn chặn kịp thời những vi phạm, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đảng viên (ĐV).

Xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng và đảng viên vi phạmUBKT Huyện ủy Thạch Thành giao ban công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật trong Đảng.

Bám sát nghị quyết đại hội đảng các cấp, các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về công tác KTGS trong Đảng, hằng năm, Đảng ủy và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) thị trấn Vân Du đã xây dựng chương trình KTGS toàn khóa. Tổ chức KTGS tổ chức đảng và ĐV về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cấp ủy, chi bộ trong sinh hoạt Đảng, thực hiện Điều lệ Đảng; tiến hành KTGS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh vi phạm, dư luận xã hội quan tâm. Qua đó, đã làm rõ và xử lý kịp thời, nghiêm minh các tổ chức đảng và ĐV vi phạm, góp phần phòng ngừa, giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Đồng chí Vũ Thị Oanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy thị trấn Vân Du, cho biết: Nửa nhiệm kỳ qua, đảng bộ thị trấn đã tổ chức 9 cuộc giám sát, 45 cuộc kiểm tra, qua đó phát hiện, xử lý 5 ĐV vi phạm, xóa tên 2 đồng chí, 3 đồng chí bị UBKT Huyện ủy đình chỉ sinh hoạt.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, UBKT các cấp huyện Thạch Thành đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Đảng. Hằng năm, UBKT các cấp đã chủ động xây dựng chương trình KTGS phù hợp với tình hình của địa phương có trọng tâm, trọng điểm và triển khai toàn diện, đồng bộ có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra. Tham mưu giúp các cấp ủy đảng thực hiện quán triệt các nghị quyết, quyết định của cấp trên có liên quan đến công tác KTGS nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của tổ chức đảng, ĐV; trách nhiệm của UBKT các cấp, của cán bộ, ĐV đối với công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Trong đó, cấp ủy, UBKT các cấp và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức thực hiện có hiệu quả các cuộc KTGS; thực hiện tốt công tác giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị để cấp ủy có biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, không để tồn đọng, xảy ra điểm nóng, tạo dư luận không tốt trong Nhân dân. Nội dung KTGS theo chuyên đề tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, một số lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, sai phạm như quản lý ngân sách, đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, công tác cán bộ...

Thông qua KTGS đã đánh giá đúng tình hình, kết quả thực hiện, phát huy những ưu điểm, nhân rộng điển hình; đồng thời phát hiện những thiếu sót, khuyết điểm, đề ra những giải pháp khắc phục kịp thời và xem xét, xử lý nghiêm đối với những ĐV, tổ chức cơ sở đảng vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 501 lượt tổ chức đảng và 2.613 lượt ĐV; giám sát 614 lượt tổ chức đảng và 3.093 ĐV. UBKT các cấp kiểm tra 177 tổ chức đảng trong việc thực hiện KTGS; kiểm tra tài chính Đảng đối với 289 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề đối với 269 tổ chức đảng và 1.676 ĐV; tiếp nhận, xử lý 13 đơn, thư kiến nghị, phản ánh, tố cáo; tiến hành kiểm tra, kết luận 2 tổ chức đảng và 141 ĐV khi có dấu hiệu vi phạm; quyết định thi hành kỷ luật đối với 158 ĐV vi phạm. Việc thi hành kỷ luật ĐV có vi phạm đã được các tổ chức đảng có thẩm quyền xem xét, quyết định bảo đảm nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đảng; áp dụng hình thức kỷ luật phù hợp, đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, quy trình, thủ tục, có tác dụng giáo dục, răn đe, góp phần giữ vững kỷ cương, tăng cường kỷ luật của Đảng.

Để nâng cao công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Thạch Thành tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong Đảng. Tiếp tục chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT từ huyện đến cơ sở tăng cường KTGS nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng...

Bài và ảnh: Khắc Công



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]