(Baothanhhoa.vn) - Theo quyết định công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2023, Sở Tư pháp có tổng số điểm chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt 91.85/100 điểm, xếp thứ 3/20 sở, ban, ngành cấp tỉnh và là năm thứ 2 liên tiếp Sở Tư pháp duy trì trong nhóm các sở, ban, ngành cấp tỉnh dẫn đầu về chỉ số CCHC.

Xây dựng nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dân

Theo quyết định công bố xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính của các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố năm 2023, Sở Tư pháp có tổng số điểm chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt 91.85/100 điểm, xếp thứ 3/20 sở, ban, ngành cấp tỉnh và là năm thứ 2 liên tiếp Sở Tư pháp duy trì trong nhóm các sở, ban, ngành cấp tỉnh dẫn đầu về chỉ số CCHC.

Xây dựng nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dânCán bộ, công chức Phòng Công chứng số 1, Sở Tư pháp đẩy mạnh CCHC phục vụ Nhân dân.

Theo đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, những năm gần đây, CCHC của sở có những chuyển biến tích cực, chỉ số CCHC của sở được cải thiện, đặc biệt từ vị trí xếp thứ 10 của năm 2021, 2 năm gần đây trở thành đơn vị dẫn đầu về kết quả đánh giá, xếp loại công tác CCHC của các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Đặc biệt là năm 2023, sở đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó thực hiện nghiêm các quy định của Trung ương, của tỉnh về trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành thực hiện công tác CCHC. Quan tâm bố trí nhân lực, nguồn lực, chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong thực hiện CCHC. Nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức công vụ cho cán bộ, công chức, viên chức ngành tư pháp, quyết tâm đưa công tác CCHC tiếp tục đi vào chiều sâu, toàn diện, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo; góp phần thiết thực vào thành tựu chung của tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội. Song cũng xử lý nghiêm công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý có những hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, gây cản trở, không thực hiện hoặc thực hiện không đúng quy trình về giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)...

Trong năm, sở đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu xây dựng, thẩm định, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (QPPL), góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước. Sở đã tham gia thẩm định 100% văn bản QPPL trình HĐND, UBND tỉnh ban hành; tham gia 65 ý kiến dự thảo văn bản của Trung ương; thẩm định 132 dự thảo văn bản và tham gia ý kiến 1.132 dự thảo văn bản của HĐND, UBND tỉnh và các sở, ngành. Sở trực tiếp tham mưu, phối hợp với các sở, ban, ngành tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh giải quyết 308 vụ việc pháp luật ở các địa phương. Tham gia ý kiến đối với 32 hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện các dự án trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, rà soát văn bản QPPL cũng được sở nâng cao chất lượng nhằm phát hiện các văn bản ban hành trái thẩm quyền, nội dung trái pháp luật và không phù hợp thực tế để kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ. Năm 2023, sở đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tiến hành tự kiểm tra 2.289 văn bản do UBND, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành (60 văn bản QPPL, 2.229 văn bản khác); phối hợp với các cơ quan, đơn vị kiểm tra, rà soát 244 văn bản QPPL (trong đó số văn bản QPPL cần phải xử lý sau rà soát là 69 văn bản hết hiệu lực toàn phần, hết hiệu lực một phần đã xử lý xong 51 văn bản).

Sở đã trình UBND tỉnh ban hành 6 quyết định (với 53 TTHC) về việc ban hành mới, sửa đổi, bổ sung danh mục TTHC trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã. Đơn giản hóa 2 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết lĩnh vực công chứng; trong đó tập trung vào việc đơn giản hóa trình tự thực hiện, giảm thiểu giấy tờ, rút ngắn thời gian, giảm chi phí thực hiện các TTHC (đã cắt giảm chi phí tuân thủ TTHC sau khi đơn giản hóa được 2.922.985 đồng/năm; chi phí tiết kiệm 20.721.161 đồng/năm; tỷ lệ cắt giảm chi phí sau đơn giản hóa 88%).

Hiện nay, 100% danh mục TTHC trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đã được sở tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh công bố kịp thời. Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở là 125 TTHC (gồm 16 lĩnh vực) đã thực hiện chuẩn hóa xong (đạt 100%), không còn TTHC chưa được công bố. Đăng tải đầy đủ nội dung cụ thể của 125 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở; bộ TTHC trong lĩnh vực tư pháp thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, cấp xã trên trang thông tin điện tử của sở (địa chỉ: https://stp.thanhhoa.gov.vn, https://hcc.thanhhoa.gov.vn). Toàn bộ TTHC được cập nhật, công khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến một phần 56 TTHC và toàn trình 69 TTHC đảm bảo tính hệ thống, minh bạch, dễ tra cứu, sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC.

Ngoài ra, nhằm xây dựng một nền hành chính tư pháp hiện đại, đồng bộ, gần dân, việc ứng dụng CNTT trong công tác tư pháp được sở quan tâm đẩy mạnh. Nhiều năm nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức của sở được bố trí máy vi tính kết nối Internet đường truyền băng thông rộng; cấp hộp thư điện tử công vụ; 100% các văn bản, tài liệu (trừ các văn bản đóng dấu “Mật”) trao đổi trong nội bộ cơ quan sở và phòng tư pháp được thực hiện qua thư điện tử. 100% công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử trong công việc; bảo đảm dữ liệu điện tử phục vụ các hoạt động trong cơ quan. 100% văn bản đi, văn bản đến và theo dõi việc xử lý công việc của cơ quan được thực hiện trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc. 100% văn bản phát hành được ký số.

Sở đã phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện dự án số hóa dữ liệu hộ tịch, số hóa toàn bộ dữ liệu hộ tịch tại các huyện: Quảng Xương, Thọ Xuân và Bá Thước; tham mưu cho UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 168/KH-UBND, ngày 20/6/2023 thực hiện nhập dữ liệu hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Tính đến ngày 31/12/2023, đã nhập 2.084.983 trường hợp (đạt tỷ lệ 100%).

Tất cả các TTHC được thực hiện trên Cổng Dịch vụ công tỉnh (https://dichvucong.thanhhoa.gov.vn), thực hiện công bố đầy đủ, kịp thời 100% các TTHC cho cả 3 cấp chính quyền (tỉnh - huyện - xã); Sở Tư pháp thực hiện 56 TTHC trực tuyến một phần và 69 TTHC trực tuyến toàn trình; TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã được đăng tải đầy đủ trên trang thông tin điện tử Sở Tư pháp, Cổng dịch vụ công của tỉnh. Sở đã thành lập ban chỉ đạo để thực hiện có hiệu quả hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2015 trong hoạt động của cơ quan; xây dựng mục tiêu chất lượng chung trong cơ quan và cụ thể cho từng phòng, đơn vị. Kiểm soát chặt chẽ hồ sơ, tài liệu, các quy trình giải quyết TTHC theo quy định của hệ thống quản lý chất lượng ISO đã được phê duyệt...

“Có thể nói, công tác CCHC luôn được lãnh đạo Sở Tư pháp quan tâm, chỉ đạo sát sao, qua đó các chương trình kế hoạch được triển khai có hiệu quả, đúng tiến độ đề ra. Việc kiện toàn tổ chức bộ máy trong ngành tư pháp được thực hiện thường xuyên; công tác thanh tra, kiểm tra được quan tâm thực hiện theo đúng quy định pháp luật, bảo đảm tính kịp thời, sự nghiêm minh của pháp luật; công tác phối hợp liên ngành trong giải quyết nhiệm vụ tư pháp ngày càng chặt chẽ. Thời gian tới, Sở Tư pháp tiếp tục tập trung phát huy vai trò chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu về công tác CCHC, tiếp tục đẩy mạnh CCHC trong hoạt động tư pháp nhằm bảo đảm yêu cầu và mục tiêu xây dựng một hệ thống hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, năng động, hiện đại, đáp ứng tốt mọi yêu cầu của Nhân dân, phục vụ đắc lực cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - đồng chí Bùi Đình Sơn, Giám đốc Sở Tư pháp, nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Ngân Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]