(Baothanhhoa.vn) - Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường tập huấn về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính

Nhằm nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công của các cơ quan hành chính Nhà nước, tạo điều kiện để tổ chức, cá nhân được hưởng thụ các dịch vụ công một cách nhanh chóng, thuận tiện, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tăng cường tập huấn về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.

Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chínhHội nghị tập huấn về số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại huyện Như Thanh.

Theo Nghị định 107/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông trong giải quyết TTHC, việc thực hiện nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đối với cấp huyện bắt đầu từ 1/12/2022, đối với cấp xã bắt đầu từ 1/6/2023. Với chức năng, nhiệm vụ quản lý, vận hành cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã hướng dẫn trực tiếp việc cập nhật và số hóa hồ sơ trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử tại các địa phương trong tỉnh.

Huyện Nga Sơn là địa phương được trung tâm tập huấn vào trung tuần tháng 8/2023. Tham dự lớp tập huấn, chị Mai Thị Sâm, công chức bộ phận “một cửa” UBND huyện Nga Sơn, cho biết: “Sau khi được nghe cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh trao đổi các nội dung, tôi đã tiếp thu được nhiều kiến thức, kỹ năng thực hiện các thao tác tiếp nhận, số hóa, xử lý hồ sơ TTHC trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. Nhờ đó, tôi đã xử lý nhanh chóng hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân và làm tốt hơn công tác tham mưu với lãnh đạo UBND huyện trên các hệ thống phần mềm điện tử”.

Năm 2023, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tổ chức được 24 lớp tập huấn bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng thực hiện quy trình tiếp nhận, số hóa, giải quyết hồ sơ TTHC cho các đối tượng là lãnh đạo phụ trách bộ phận “một cửa”, chuyên viên làm việc tại bộ phận “một cửa”, chuyên viên các phòng, ban chuyên môn tham gia quá trình giải quyết hồ sơ TTHC và văn thư của các cơ quan, đơn vị. Nội dung tập huấn tập trung vào hướng dẫn, kiểm tra, tạo tài khoản số để mỗi tổ chức, cá nhân có một số định danh duy nhất, cho phép liên kết, chia sẻ dữ liệu qua kho dữ liệu số hóa. Hướng dẫn số hóa, ký số thành phần hồ sơ trong quá trình tiếp nhận hồ sơ để đưa về kho dữ liệu hồ sơ TTHC phục vụ lưu trữ, chia sẻ, tái sử dụng kết quả số hóa; hướng dẫn số hóa các kết quả thẩm tra, xác minh và kết quả trả lời của cơ quan liên quan trong quá trình xử lý hồ sơ phải thẩm tra, xác minh, lấy ý kiến các cơ quan liên quan; hướng dẫn ký số bản điện tử thuộc phạm vi quản lý của cơ quan. Hướng dẫn các chức năng khác trong quá trình thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC như: nộp hồ sơ trực tuyến; tiếp nhận, giải quyết, khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; thanh toán trực tuyến; trả kết quả giải quyết TTHC; đồng bộ hồ sơ sang phần mềm của Bộ Tư pháp, Bảo trợ xã hội... trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Trong thời gian tham dự lớp tập huấn, các học viên đã thảo luận sôi nổi những nội dung liên quan trực tiếp đến việc tạo tài khoản, số hóa hồ sơ, kết quả TTHC; trao đổi những tình huống thường gặp, những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hỗ trợ tổ chức, cá nhân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các TTHC liên thông trên các phần mềm... Đồng thời, đề xuất một số nhiệm vụ, giải pháp trong quá trình tiếp nhận, giải quyết và số hóa hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC, nhất là các TTHC liên thông với các phần mềm chuyên ngành của các bộ, ngành Trung ương.

Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nguyễn Văn Tuyên cho biết: “Thông qua các lớp tập huấn đã góp phần nâng cao trình độ ứng dụng và sử dụng các công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC cho cán bộ, công chức; thay đổi thói quen từ làm việc trên giấy sang làm việc trên môi trường mạng, tạo bước đột phá trong các quy trình xử lý, giải quyết công việc của cán bộ, công chức. Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị triển khai đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, hiệu quả các nội dung liên quan đến giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, đáp ứng tốt hơn yêu cầu cải cách TTHC trong giai đoạn hiện nay”.

Bài và ảnh: Danh Hiệu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]