(Baothanhhoa.vn) - Hai năm liên tiếp huyện Đông Sơn dẫn đầu 27 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Để có được kết quả đáng phấn khởi này, từ thực tiễn công tác, UBND huyện Đông Sơn luôn khuyến khích các xã, thị trấn nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến mới vào CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân.

Sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính ở Đông Sơn

Hai năm liên tiếp huyện Đông Sơn dẫn đầu 27 huyện, thị xã, thành phố về Chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Để có được kết quả đáng phấn khởi này, từ thực tiễn công tác, UBND huyện Đông Sơn luôn khuyến khích các xã, thị trấn nghiên cứu, áp dụng nhiều sáng kiến mới vào CCHC để nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân.

Sáng kiến trong giải quyết thủ tục hành chính ở Đông SơnNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” xã Đông Tiến.

“Ngày không hẹn và ngày không viết” là mô hình được đánh giá cao trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ở xã Đông Minh. Mô hình được thực hiện tại bộ phận “một cửa” vào thứ 4 hằng tuần. Trong ngày thực hiện mô hình, Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch Hội LHPN xã sẽ hỗ trợ cán bộ, công chức bộ phận “một cửa” hướng dẫn tổ chức, cá nhân giải quyết TTHC. Tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết TTHC sẽ được cán bộ, công chức viết hộ các giấy tờ liên quan (trừ một số TTHC đặc thù theo quy định của pháp luật không được viết hộ) và kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ. Khi hoàn thành, cán bộ, công chức sẽ đọc lại để người dân kiểm tra độ chính xác, tổ chức, công dân chỉ cần ký tên hoặc điểm chỉ trên giấy tờ theo quy định. Sau đó, công chức bộ phận “một cửa” sẽ kiểm tra lại hồ sơ lần nữa để trình ký và trả kết quả ngay trong giờ hành chính mà không cần phải viết giấy tiếp nhận hồ sơ và giấy hẹn trả kết quả.

Đối với những thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến, tổ chức, cá nhân sẽ được công chức chuyên môn hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ trên máy tính, kiểm tra tính hợp lệ và nhận hồ sơ, in tờ khai để công dân đọc, kiểm tra. Khi có kết quả, công dân ký nhận hồ sơ và ra về. Phó Chủ tịch UBND xã Đông Minh Nguyễn Thị Thương cho biết: “Mô hình được thực hiện nhằm nâng cao tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện nhiệm vụ được giao, ngăn ngừa tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu trong giải quyết TTHC. Đồng thời, xóa bỏ tâm lý e ngại của người dân khi tiếp xúc với cơ quan hành chính Nhà nước, nhất là đối với người già, người có trình độ thấp, qua đó tạo niềm tin, cái nhìn mới mẻ về chất lượng phục vụ người dân”.

Nếu Đông Minh hỗ trợ công dân bằng hình thức không viết và không hẹn, thì Đông Văn lại hướng đến sự hài lòng của người dân với mô hình “Lễ tân hành chính”. Để gỡ bỏ những rào cản trong quá trình tiếp nhận hồ sơ và giải quyết TTHC, tổ chức, cá nhân khi đến bộ phận “một cửa” sẽ được hướng dẫn lấy số thứ tự, hướng dẫn vào vị trí tiếp nhận TTHC theo từng lĩnh vực. Nếu tổ chức, công dân có nhu cầu sẽ được công chức chuyên môn hỗ trợ viết tờ khai theo mẫu hoặc sẽ được hướng dẫn đến cơ quan hành chính khác trong trường hợp TTHC không thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Đối với những hồ sơ phải xác minh thông tin và không thể giải quyết, trả kết quả trong ngày, công chức bộ phận “một cửa” sẽ hướng dẫn công dân tra cứu, theo dõi tình trạng giải quyết hồ sơ trên trang http://dichvucong.thanhhoa.gov.vn. Khi có kết quả, công chức bộ phận “một cửa” có trách nhiệm thông báo bằng cách gọi điện thoại hoặc nhắn tin để công dân đến bộ phận “một cửa” nhận kết quả hoặc chuyển trả qua dịch vụ bưu chính công ích về tận nhà nếu có nhu cầu.

Phát biểu tại hội thảo chia sẻ sáng kiến, mô hình CCHC do Sở Nội vụ tổ chức, Chủ tịch UBND xã Đông Văn Mai Thị Ngọc Linh cho biết: “Mô hình được thực hiện đã thể hiện rõ quan điểm lấy sự hài lòng của người dân làm mục tiêu của mọi sự phục vụ, qua đó xây dựng hình ảnh chính quyền, người cán bộ, công chức gần gũi, thân thiện, chiếm được thiện cảm của rất nhiều người”.

Đông Sơn là địa phương có nhiều sáng kiến được nghiên cứu và áp dụng vào CCHC. Ngoài Đông Minh và Đông Văn, các địa phương như Đông Tiến cũng được đánh giá cao với mô hình “Tổng đài hỗ trợ giải quyết TTHC”, hay Đông Khê với mô hình “Giờ làm việc thứ 9”. Mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” cũng được triển khai ở tất cả xã, thị trấn. Đúng như tên gọi của mô hình, sau hơn một năm thực hiện đã tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức các xã, thị trấn về tinh thần, trách nhiệm phục vụ Nhân dân, nhất là trong giải quyết TTHC. Điều này được tổ chức, cá nhân ghi nhận với kết quả đánh giá mức độ hài lòng về chất lượng giải quyết TTHC đạt 100% (vượt 1% so với kế hoạch đề ra).

Với nhiều sáng kiến mới mang tính ứng dụng cao, các xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện Đông Sơn đã tạo nên sự thay đổi rõ nét trong CCHC, trọng tâm là cải cách TTHC. Để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, chính quyền từ huyện đến xã, thị trấn căn cứ kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC để chủ động khắc phục những hạn chế còn tồn tại, phấn đấu giữ vững vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số CCHC năm 2023.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]