(Baothanhhoa.vn) - Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, những năm qua, cấp ủy đảng các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới

Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, những năm qua, cấp ủy đảng các địa phương trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng, hiệu quả các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Nâng cao năng lực lãnh đạo của cấp ủy trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mớiĐảng bộ xã Đông Khê, huyện Đông Sơn tập trung các nguồn lực, triển khai các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Với đặc thù là xã miền núi, đời sống Nhân dân có mức thu nhập thấp, dân trí không đồng đều, để phong trào xây dựng NTM lan tỏa trong cộng đồng dân cư, trong 5 năm qua cấp ủy, chính quyền xã Bình Lương (Như Xuân) đã tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách và cách thức tiến hành xây dựng NTM sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, Nhân dân, theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm, huy động nội lực là chính, tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước”... Cùng đó, ban chỉ đạo xây dựng NTM các xã phát động phong trào thi đua "Toàn dân chung tay xây dựng NTM”; tổ chức các buổi tuyên truyền trực tiếp và lồng ghép với các hội nghị, cuộc họp của xã, thôn, chi hội, đoàn thể...

Đồng chí Lê Đức Tuấn, Chủ tịch UBND xã Bình Lương, cho biết: Nhận thức sâu sắc xây dựng NTM là cuộc “cách mạng” làm thay đổi diện mạo nông thôn và đời sống người dân, do đó Đảng ủy, chính quyền xã Bình Lương đã đẩy mạnh phong trào “Dân vận khéo trong xây dựng NTM”, nhằm thu hút, tập hợp hội viên, đoàn viên và Nhân dân chung sức, đồng lòng xây dựng NTM. Để giảm nghèo nhanh và bền vững, các tổ chức đoàn thể đã triển khai nhiều phong trào thi đua giúp hội viên tích cực tham gia như: phong trào hội viên phụ nữ giúp nhau làm kinh tế, giúp nhau thoát nghèo bền vững; hội cựu chiến binh vận động hội viên gương mẫu đi đầu xây dựng NTM, làm nòng cốt trong phát triển kinh tế trang trại, gia trại và cải tạo vườn tạp... Với sự chung sức, đồng lòng, thống nhất cao của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, cuối năm 2022, xã Bình Lương đã được công nhận xã NTM.

Những năm qua, để thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM, cấp ủy, chính quyền huyện Nông Cống đã phát huy vai trò của đội ngũ bí thư chi bộ thôn, khu phố. Đảng ủy các xã, thị trấn đã phân công cấp ủy viên trực tiếp phụ trách các thôn, khu phố và dự sinh hoạt chi bộ theo quy định, nhằm kịp thời động viên, giải đáp những kiến nghị, đề xuất của đảng viên, đồng thời nắm chắc tình hình chi bộ và chất lượng sinh hoạt chi bộ. Phần lớn bí thư chi bộ thôn, khu phố ở huyện Nông Cống là những đảng viên có uy tín, bản lĩnh chính trị vững vàng; có trình độ, kiến thức cả về chuyên môn, nghiệp vụ và công tác Đảng. Trong sinh hoạt, các đồng chí bí thư chi bộ thôn đã thực hiện đầy đủ nguyên tắc, tổ chức sinh hoạt Đảng theo Điều lệ Đảng và quy chế hoạt động của chi ủy, chi bộ. Các chi bộ luôn coi trọng việc đưa chương trình xây dựng NTM trong các kỳ sinh hoạt, căn cứ vào tình hình thực tế của thôn, khu phố, chi bộ chọn việc phù hợp, xây dựng và ban hành nghị quyết chuyên đề, tập trung chỉ đạo ủy ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, vận động Nhân dân chung sức xây dựng NTM, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của Nhân dân, từ đó thực hiện có hiệu quả các tiêu chí xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, hướng dẫn,... của Trung ương, của Tỉnh ủy nhằm tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Xác định đây là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta, với mục đích làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, bên cạnh chính sách hỗ trợ “thưởng” các địa phương đạt chuẩn và hỗ trợ đầu tư một số tiêu chí về cơ sở hạ tầng cho các xã phấn đấu xây dựng NTM, NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 đã được HĐND tỉnh ban hành tại Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND ngày 10-12-2021, nội dung hỗ trợ tập trung chủ yếu: Hỗ trợ phát triển các sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh, cấp quốc gia; thưởng các địa phương đạt chuẩn NTM; hỗ trợ phát triển sản xuất theo hướng công nghệ cao (nhà màng, nhà lưới), chuyển đổi cơ cấu cây, con có giá trị kinh tế cao; hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, thiết chế văn hóa, để các xã, thôn, bản hoàn thiện các tiêu chí NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tạo động lực cho các địa phương hoàn thành các tiêu chí phấn đấu đạt chuẩn, phát triển sản phẩm OCOP, góp phần hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM đã đề ra.

Theo thống kê của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, toàn tỉnh đã huy động được trên 13.900 tỷ đồng để phát triển sản xuất, đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và thực hiện các tiêu chí NTM, xây dựng các sản phẩm OCOP. Đến nay, toàn tỉnh đã có 12 đơn vị cấp huyện, 352/465 xã đạt chuẩn NTM; có 700 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM; 75 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 12 xã, 317 thôn, bản đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Có 317 sản phẩm OCOP cấp tỉnh (được xếp hạng từ 3-4 sao), 1 sản phẩm 5 sao. So với mục tiêu giai đoạn 2021-2025, đến nay tỉnh ta đã đạt 63% chỉ tiêu huyện NTM, 86% chỉ tiêu xã NTM, 80% chỉ tiêu thôn/bản miền núi NTM; 45% chỉ tiêu xã NTM nâng cao; 29% chỉ tiêu xã NTM kiểu mẫu, 91% chỉ tiêu thôn/bản NTM kiểu mẫu.

Để thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, các cấp ủy, tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị xã hội đang tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 25/2021/QH15 ngày 28-7-2021 của Quốc hội về phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đẩy mạnh xây dựng NTM toàn diện, nâng cao và bền vững, với phương châm “Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”; hướng tới mục tiêu phát triển nông thôn thịnh vượng, nông dân giàu có, nông thôn văn minh hiện đại giàu bản sắc.

Bài và ảnh: Minh Hiếu



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]