(Baothanhhoa.vn) - Để tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, không phải chờ đợi lâu khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính cấp xã

Để tổ chức, cá nhân không phải đi lại nhiều lần, không phải chờ đợi lâu khi cần giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, phục vụ hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC) tại địa phương.

Đổi mới, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính cấp xãCông chức bộ phận “một cửa” phường Quảng Cát (TP Thanh Hóa) hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục hành chính.

Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác CCHC tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thọ Xuân những năm gần đây đã có sự chuyển biến tích cực. 100% số xã trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới nên cơ sở vật chất bộ phận “một cửa” được các địa phương quan tâm đầu tư xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp khang trang. Bộ phận “một cửa” đều có phòng riêng để hoạt động, được trang bị đầy đủ máy tính, có kết nối internet và ứng dụng công nghệ thông tin để giải quyết công việc. Trong công tác chuyên môn, các địa phương đều phân công cụ thể, rõ người, đúng việc nên hiệu quả giải quyết TTHC ngày càng được nâng cao. Cùng với việc rà soát các TTHC đề nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, các địa phương đã nghiên cứu, áp dụng những mô hình, sáng kiến mới vào CCHC.

Tại xã Bắc Lương, mô hình “Ngày không viết” nhận được nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía người dân. Các tổ chức, công dân khi thực hiện TTHC liên quan đến xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử,... thay vì hướng dẫn công dân phải tự viết thì công chức bộ phận “một cửa” sẽ đánh máy hoặc viết tay cho tổ chức, cá nhân (trừ các loại giấy tờ pháp luật không cho viết hộ). Khi viết xong, công chức sẽ đọc lại toàn bộ nội dung hoặc để công dân kiểm tra lại độ chính xác của thông tin, sau đó công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào tờ khai. Tương tự, mô hình “Ngày không hẹn” ở xã Xuân Hòa cũng được cấp ủy, chính quyền địa phương và Nhân dân đánh giá rất cao và được nhân rộng ra một số xã trên địa bàn huyện. Những sáng kiến mới được áp dụng trong CCHC là một trong những giải pháp quan trọng góp phần đưa Thọ Xuân 2 năm liên tục (2021 và 2022) dẫn đầu 27 huyện, thị xã, thành phố về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện.

Hiện nay, bộ phận “một cửa” của 34/34 phường, xã trên địa bàn TP Thanh Hóa đều được bố trí ở vị trí thuận lợi, dễ tìm, diện tích phù hợp để thực hiện nhiệm vụ. Các trang thiết bị và hạ tầng công nghệ thông tin được các phường, xã đầu tư đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin, kết nối ổn định, thông suốt. Tất cả các phường, xã đều có mạng LAN, các máy tính được kết nối mạng internet băng thông rộng phục vụ công tác chuyên môn. 100% cán bộ, công chức đều thực hiện tiếp nhận, luân chuyển, xử lý văn bản đi, văn bản đến, trình duyệt, ký số, phát hành văn bản trên phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; 100% văn bản và hồ sơ công việc được thực hiện trên môi trường mạng. Hiện nay, 244 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các phường, xã được tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận “một cửa”, trong đó có 96 TTHC thực hiện theo hình thức liên thông giữa các cấp chính quyền. 34 UBND phường, xã đã thực hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính, tạo tiền đề thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Đặc biệt, năm 2022, TP Thanh Hóa có 10 phường, xã hoàn thành nhiệm vụ chuyển đổi số, trong đó phường Điện Biên đi tiên phong trong thực hiện. Năm 2023, thành phố phấn đấu có thêm 10 phường, xã hoàn thành chuyển đổi số, giúp quá trình giải quyết TTHC nhanh gọn, công khai, minh bạch, đáp ứng yêu cầu của tổ chức và công dân.

Cùng với quá trình xây dựng nông thôn mới, các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho bộ phận “một cửa”. Đến tháng 3-2023, toàn tỉnh có 12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, 352 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 75 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Theo đó, bộ phận “một cửa” cũng có diện mạo mới về cơ sở vật chất. Ở mỗi địa phương, bộ phận “một cửa” được chia thành từng cửa giao dịch tương ứng với từng lĩnh vực hành chính; được trang bị bàn ghế làm việc khép kín, có máy tính, tủ đựng hồ sơ, tủ sách tuyên truyền pháp luật, hòm thư góp ý, ghế ngồi chờ cho người dân khi đến giao dịch. Ngoài ra, các địa phương cũng quan tâm sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức theo đúng chuyên môn đào tạo nên hiệu quả công tác CCHC ngày càng được nâng cao. Phòng tiếp dân cũng được bố trí gần bộ phận “một cửa” nên có vần đề gì người dân thắc mắc đều được lãnh đạo xã trả lời thỏa đáng.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, năm 2022, Thanh Hóa tiếp tục mở rộng mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ” với khẩu hiệu “5 biết, 3 không, 4 thể hiện” tại 7 huyện là Cẩm Thủy, Nông Cống, Quảng Xương, Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Mường Lát, Quan Sơn. Cuối năm 2022, toàn tỉnh đã xây dựng được 140 mô hình “Chính quyền thân thiện, vì Nhân dân phục vụ”. Trong đó, TP Thanh Hóa, các huyện Đông Sơn, Hà Trung, Yên Định, Hậu Lộc đã triển khai đồng bộ đến 100% các xã, phường, thị trấn. Triển khai mô hình này, các địa phương đều quan tâm sắp xếp, chỉnh trang phòng tiếp nhận và trả kết quả; niêm yết công khai các nội dung liên quan đến cải cách TTHC; quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả; quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức; xây dựng các hòm thư góp ý; công khai số điện thoại của lãnh đạo xã, phường, thị trấn để tiếp nhận và xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của người dân, qua đó nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC.

Việc thực hiện tốt công tác CCHC ở cơ sở đã và đang góp phần xây dựng một nền hành chính dân chủ, hiện đại, tạo được niềm tin của Nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý, điều hành của Nhà nước, từ đó người dân chung sức, đồng lòng xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Minh Khôi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]