(Baothanhhoa.vn) - 2 năm gần đây, huyện Thọ Xuân liên tục dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong hành trình cải cách và đổi mới vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Điểm sáng trong cải cách hành chính

2 năm gần đây, huyện Thọ Xuân liên tục dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng không ngừng của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trong hành trình cải cách và đổi mới vì sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp.

Điểm sáng trong cải cách hành chínhNgười dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận “một cửa” UBND huyện Thọ Xuân.

Để tạo dấu ấn nổi bật trong cải cách hành chính (CCHC), huyện Thọ Xuân đã khuyến khích các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn trên địa bàn tích cực nghiên cứu, áp dụng các mô hình, sáng kiến mới vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Hiện nay, trên địa bàn huyện Thọ Xuân có nhiều mô hình mới được áp dụng như: “Ngày không hẹn” ở xã Xuân Hòa, “Ngày không viết” ở xã Bắc Lương, “Ứng dụng mã QR Code trong thực hiện thủ tục hành chính” tại thị trấn Sao Vàng, “Ngày thứ bảy tình nguyện giúp dân giải quyết thủ tục hành chính” của Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện, “Nâng cao hiệu quả thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính toàn trình lĩnh vực bảo trợ xã hội”...

Thọ Xuân là địa phương dẫn đầu cả tỉnh về sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Nhiều xã sau sáp nhập đã thay đổi về địa chỉ thường trú, địa chỉ thửa đất trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, người dân phải đến bộ phận “một cửa” để làm lại hồ sơ đăng ký biến động do sáp nhập. Để giúp người dân hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, thuận tiện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thọ Xuân đã triển khai mô hình “Ngày thứ bảy tình nguyện giúp dân giải quyết thủ tục hành chính”. Năm 2022 và 10 tháng năm 2023, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thọ Xuân đã tiếp nhận và giải quyết 7.114 hồ sơ của công dân. Chị Nguyễn Thị Hoa, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Thọ Xuân, cho biết: “Thực hiện mô hình, chúng tôi bố trí cán bộ, viên chức về tại các địa phương sáp nhập đơn vị hành chính để tiếp nhận, hướng dẫn kê khai hồ sơ, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho công dân ngay tại UBND xã. Người dân không phải đến bộ phận “một cửa” UBND huyện để nộp hồ sơ và nhận kết quả. Việc làm tình nguyện này giúp tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại cho người dân, đồng thời ngăn chặn được tình trạng tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình giải quyết TTHC, tạo được niềm tin trong Nhân dân và được lãnh đạo huyện Thọ Xuân đánh giá rất cao”.

Trong kế hoạch hành động thực hiện khâu đột phá về CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, Thọ Xuân phấn đấu đến năm 2025 Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện đứng trong nhóm 3 huyện dẫn đầu toàn tỉnh. Thế nhưng, 2 năm đầu của nhiệm kỳ 2020-2025, Thọ Xuân đã sớm vượt qua mục tiêu phấn đấu, vươn lên vị trí dẫn đầu toàn tỉnh. Anh Vũ Mạnh Hà, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Thọ Xuân, cho biết: “Đạt được kết quả này, Huyện ủy, UBND huyện Thọ Xuân đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp. Riêng năm 2023, UBND huyện đã ban hành 40 văn bản chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, nắm bắt tình hình và kết quả thực hiện CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Kỳ họp thứ 6 HĐND huyện cũng lựa chọn nội dung CCHC để các đại biểu chất vấn, làm rõ những kết quả đạt được và phân tích nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế để đưa ra các giải pháp khắc phục. Đặc biệt, để nâng cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc cho người dân, doanh nghiệp, huyện đã siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm minh các trường hợp có sai phạm, khuyết điểm trong thực thi công vụ. Nhờ đó, công tác CCHC trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến rất tích cực”.

Để công tác CCHC ngày một đi vào thực chất và phát huy được hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong giải quyết TTHC, huyện Thọ Xuân đã triển khai mô hình “3 không” tại 2 xã Tây Hồ và Thọ Lập (gồm không phải khai báo thông tin nhiều lần trong thực hiện dịch vụ công; không dùng tiền mặt trong một số dịch vụ thiết yếu; không cần tiếp xúc trực tiếp với chính quyền); đồng thời triển khai mô hình “Nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính toàn trình lĩnh vực bảo trợ xã hội”. Theo đó, tổ chức, công dân không phải tiếp xúc trực tiếp với chính quyền mà tự thực hiện toàn bộ quy trình TTHC trên cổng dịch vụ công trực tuyến.

Trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa” liên thông, hầu hết các phòng, ngành, UBND cấp xã đều tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC. Bộ phận “một cửa” UBND huyện và UBND các xã, thị trấn được nâng cấp và đầu tư trang thiết bị đồng bộ, đáp ứng đủ nhu cầu làm việc và phục vụ người dân, doanh nghiệp. Danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp huyện, UBND cấp xã được cập nhật công khai, niêm yết rõ ràng từ thành phần hồ sơ đến quy trình giải quyết. Huyện cũng duy trì việc cắt giảm trên 30% thời gian giải quyết của 182 TTHC ở 42 lĩnh vực. Việc thực hiện phương châm “4 tại chỗ” được chú trọng, nhất là tại cấp xã do phần lớn các TTHC đều đơn giản, dễ thực hiện, có thể giải quyết xong trong thời gian ngắn.

Thực hiện Chỉ thị số 15/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh, 100% cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã thực hiện trao đổi, tạo lập, xử lý, ký số trên môi trường điện tử. Năm 2023, toàn huyện có 30.514 văn bản được ký số gửi trên hệ thống TDOffice. Huyện cũng phối hợp với VNPT Thọ Xuân - Thường Xuân tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân mở tài khoản thanh toán điện tử để thanh toán các dịch vụ thiết yếu, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt. Việc tạo lập hồ sơ sức khỏe điện tử cho Nhân dân cũng được đẩy nhanh. Đến nay, tổng hồ sơ sức khỏe đã được tạo lập là 168.587 (đạt 85,43%). Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, trong năm toàn huyện đã tiếp nhận 129.360 hồ sơ cấp tài khoản định danh điện tử, trong đó đã kích hoạt thành công 111.244 hồ sơ.

Để giữ vững vị trí dẫn đầu về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện và nâng cao vị trí xếp hạng Chỉ số cải CCHC cấp huyện, Thọ Xuân tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo ra bước đột phá mới trong những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Tố Phương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]