(Baothanhhoa.vn) - Những  năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) dưới nhiều hình thức, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, tạo sức lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Thiệu Hóa

Những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Thiệu Hóa đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) dưới nhiều hình thức, cách làm sáng tạo phù hợp với tình hình thực tế, tạo sức lan tỏa sâu rộng và thu hút đông đảo người dân tham gia.

Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở ở Thiệu HóaKết cấu hạ tầng của xã Thiệu Nguyên được đầu tư xây dựng đồng bộ, tạo mỹ quan khang trang, sạch đẹp.

Để phát huy hiệu quả phong trào TDĐKXDĐSVH, xã Thiệu Nguyên đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của huyện, của tỉnh về việc triển khai thực hiện phong trào; xây dựng kế hoạch đẩy mạnh phong trào trong từng năm, từng giai đoạn cụ thể. Đặc biệt, hoạt động xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa luôn được triển khai lồng ghép cùng nhiều phong trào, nội dung hoạt động của các tổ chức, hội đoàn thể và trở thành phong trào trọng tâm. Cùng với đó, xã luôn quan tâm tổ chức các hoạt động thể thao, văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường sự đoàn kết, yêu thương, gắn bó trong Nhân dân, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương. Theo ông Nguyễn Viết Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Thiệu Nguyên, ngoài hoạt động trên xã còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể thành lập và vận động Nhân dân tham gia các câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ, thể thao như: CLB thơ, CLB không sinh con thứ 3, CLB giúp nhau phát triển kinh tế, CLB gia đình hạnh phúc...; chỉ đạo các thôn quy hoạch quỹ đất xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao; đẩy mạnh xã hội hóa, vận động Nhân dân, con em xa quê đóng góp để xây dựng nhà văn hóa, sân thể thao... Nhờ đó, đến nay 100% thôn trong xã có nhà văn hóa, khu thể thao; 100% các thôn được công nhận đơn vị văn hóa; 100% hộ gia đình đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, trong đó, có trên 92% hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Không chỉ riêng xã Thiệu Nguyên, nhận thức rõ phong trào TDĐKXDĐSVH là phong trào lớn, mang tính toàn dân, toàn diện và lâu dài, nên nhiều năm qua, đặc biệt là khi Nghị quyết Trung ương 5 (khóa VIII) của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc được ban hành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thiệu Hóa thường xuyên chỉ đạo thực hiện có hiệu quả nội dung, chương trình của phong trào. Theo đó, đến nay, toàn huyện đã có 151/167 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa; 20 cơ quan, đơn vị được công nhận đạt chuẩn văn hóa. 100% xã, thị trấn có trung tâm văn hóa, thể thao, trong đó có 24 trung tâm văn hóa - thể thao đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Hiện, tỷ lệ gia đình trong toàn huyện được công nhận danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 88%. Các khu dân cư đều duy trì tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và tổ chức lễ hội...

Kết quả này, đã và đang góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho Nhân dân, tình đoàn kết trong thôn, khu phố cũng được nâng lên. Nhiều hoạt động, như: phổ biến kiến thức về khuyến nông, phát triển kinh tế, thực hiện sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh môi trường... được thực hiện thuận lợi, có hiệu quả. Hoạt động văn nghệ quần chúng được các cơ quan, đơn vị duy trì. Những nét đẹp của gia đình, dòng họ, truyền thống văn hóa của cộng đồng dân cư được khơi dậy và phát huy... Theo ông Lê Đức Hạnh, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Thiệu Hóa, có được sự chuyển biến tích cực trong phong trào TDĐKXDĐSVH, hằng năm, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện chủ động phối hợp với các cấp ban, ngành, đoàn thể trong huyện tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Đồng thời, tham mưu UBND huyện xây dựng kế hoạch, giao chỉ tiêu bình xét, công nhận danh hiệu gia đình, thôn, khu phố, đơn vị văn hóa ở các xã, thị trấn; thường xuyên cử cán bộ phụ trách xuống cơ sở phối hợp tiến hành khảo sát thực tế và hướng dẫn tổ chức đăng ký xây dựng thôn, khu phố, gia đình văn hóa theo đúng trình tự quy định. Từ đó, đưa phong trào đi vào nền nếp và ngày càng được các tầng lớp Nhân dân quan tâm, hưởng ứng.

Tuy nhiên, cũng theo đánh giá của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện, bên cạnh kết quả đạt được, quá trình triển khai thực hiện phong trào vẫn còn những hạn chế nhất định. Ví như ban chỉ đạo, ban vận động ở một số nơi tuy đã được kiện toàn, củng cố nhưng hoạt động không thường xuyên, chưa quan tâm đến công tác kiểm tra, đôn đốc. Sự phối hợp giữa các cấp, các ngành trong quá trình triển khai thực hiện phong trào có lúc, có nơi chưa chặt chẽ, chưa thường xuyên và thiếu đồng bộ. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thực sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và đầu tư ngân sách cho phong trào; chưa tích cực chỉ đạo các hoạt động nhằm nâng cao chất lượng thôn văn hóa, gia đình văn hóa. Công tác tuyên truyền chưa tạo được không khí thi đua sôi nổi thu hút quần chúng Nhân dân tham gia. Bên cạnh đó, thiết chế văn hóa ở một số xã, thị trấn chưa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, thể thao của Nhân dân...

Từng bước khắc phục những hạn chế, khó khăn trên, đưa phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển bền vững, huyện Thiệu Hóa xác định tiếp tục quan tâm tăng cường nguồn lực cho phong trào, đặc biệt là thực hiện có hiệu quả chủ trương xã hội hóa văn hóa, thu hút ngày càng nhiều người dân, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong huyện đóng góp sức người, sức của vào việc xây dựng cơ sở vật chất hạ tầng kinh tế - xã hội, các thiết chế và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở. Khai thác và phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa để phục vụ nhu cầu hưởng thụ văn hóa của cộng đồng. Gắn kết chặt chẽ phong trào với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, với các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương, cơ sở. Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội... Qua đó, phát huy hiệu quả các giá trị văn hóa truyền thống, không ngừng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân, góp phần ổn định và phát triển kinh tế địa phương.

Bài và ảnh: Phong Sắc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]