(Baothanhhoa.vn) - Xã Thạch Lâm (Thạch Thành) hiện có 622 hộ, với 2.800 nhân khẩu, trong đó 98,5% dân số là người dân tộc Mường. Hiện người dân ở đây còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống.

Xã Thạch Lâm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường, gắn với phát triển du lịch

Xã Thạch Lâm (Thạch Thành) hiện có 622 hộ, với 2.800 nhân khẩu, trong đó 98,5% dân số là người dân tộc Mường. Hiện người dân ở đây còn gìn giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống.

Xã Thạch Lâm bảo tồn giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường, gắn với phát triển du lịch

Nhảy sạp của đồng bào dân tộc Mường xã Thạch Lâm.

Để bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường, những năm qua xã Thạch Lâm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đồng thời tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ nhằm khơi dậy ý thức bảo tồn các giá trị văn hóa tốt đẹp của người Mường. Hiện nay, đồng bào Mường ở đây còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa truyền thống, như: dệt thổ cẩm, diễn tấu séc bùa, đánh cồng chiêng, dân ca, dân vũ, hát xường, ném còn, đánh coi, chơi ô ăn quan và môn thể thao truyền thống như: đi cà kheo, bắn nỏ, kéo co... được người dân tổ chức biểu diễn vào các ngày lễ, tết. Hiện, xã đã thành lập được đội văn nghệ, đội cồng chiêng. Bên cạnh việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc Mường, hiện nay người dân trong xã còn bảo tồn những nếp nhà sàn. Theo thống kê, hiện xã có trên 85% số hộ dân sinh sống trong những ngôi nhà sàn truyền thống. Đây là một trong những địa phương còn gìn giữ được những nếp nhà sàn truyền thống khá nguyên vẹn trên địa bàn tỉnh hiện nay.

Ngoài bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, xã Thạch Lâm còn có nguồn tài nguyên du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng phong phú và đa dạng. Tiêu biểu như thác Mây, cảnh quan thiên nhiên thơ mộng, trữ tình. Đặc biệt, thác Mây được UBND tỉnh công nhận là điểm du lịch của tỉnh Thanh Hóa. Đây là điều kiện quan trọng để xã Thạch Lâm đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng gắn với việc bảo tồn, phát huy nếp nhà sàn truyền thống của đồng bào dân tộc Mường. Xã Thạch Lâm đã xây dựng đề án “Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc của người Mường gắn với phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn xã Thạch Lâm, giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030” được các cấp phê duyệt. Phấn đấu đến năm 2025, xã Thạch Lâm thu hút trên 150.000 lượt khách du lịch/năm, trong đó khách quốc tế chiếm 4%, doanh thu du lịch đạt 8 tỷ đồng/năm. Hiện nay, UBND xã đã lựa chọn 18 hộ gia đình làm điểm dịch vụ du lịch homestay, bước đầu đã thu hút được nhiều đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Hiện nay, Thạch Lâm đang có nhiều giải pháp huy động nguồn lực để xây dựng không gian văn hóa, du lịch, đầu tư kết cấu hạ tầng; tổ chức dạy nghề thủ công truyền thống, nghệ thuật trình diễn dân gian; đồng thời kêu gọi, thu hút các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư vào lĩnh vực du lịch...

Bài và ảnh: Khánh Linh


Bài và ảnh: Khánh Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]