(Baothanhhoa.vn) - Sáng 17-3 (tức 26-2 âm lịch), UBND thị xã Bỉm Sơn đã long trọng tổ chức lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023. Lê hội được tổ chức nhằm tri ân Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng Việt Nam; đồng thời là dịp tưởng nhớ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Sáng 17-3 (tức 26-2 âm lịch), UBND thị xã Bỉm Sơn đã long trọng tổ chức lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023. Lê hội được tổ chức nhằm tri ân Thánh Mẫu Liễu Hạnh - một trong “tứ bất tử” của tín ngưỡng Việt Nam; đồng thời là dịp tưởng nhớ Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Hình tượng Mẫu Liễu Hạnh được sân khấu hoá tại lễ hội.

Tương truyền, trên đường hành quân ra Bắc đánh đuổi quân Thanh, Nguyễn Huệ đã dừng chân trên đèo Ba Dội (phòng tuyến Tam Điệp - Biện Sơn) để hội quân, chiêu binh luyện võ, luận bàn kế sách giải phóng kinh thành Thăng Long.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Các đại biểu dự lễ hội

Đền Sòng Sơn thuộc phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, nổi tiếng với câu ca truyền tụng “Đền Sòng thiêng nhất xứ Thanh”, thờ Mẫu Liễu Hạnh, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng không thể thiếu của người dân Bỉm Sơn cũng như Nhân dân trên khắp mọi miền đất nước.

Năm 1993, đền được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH, TT&DL) công nhận là di tích lịch sử cấp quốc gia.

Ngày 14-1-2019, đền Sòng Sơn được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa quyết định công nhận là điểm du lịch cấp tỉnh. Từ đó đến nay, đền Sòng Sơn tiếp tục được quan tâm trùng tu, tôn tạo nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tín ngưỡng của Nhân dân.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Đại diện lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn đánh trống khai hội.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Nghi thức tế lễ tại lễ hội.

Tại buổi lễ, sau hồi trống khai hội của lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn, các nghi thức tế lễ được cử hành một cách thành kính và trang nghiêm, đã gửi gắm ước muốn, khát vọng của Nhân dân về một cuộc sống may mắn, tốt lành.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Chương trình nghệ thuật tại lễ hội.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Hình tượng Hoàng đế Quang Trung - Nguyễn Huệ được sân khấu hoá.

Chương trình nghệ thuật sân khấu hoá với chủ đề “Linh thiêng Thánh Mẫu Sòng Sơn” được dàn dựng công phu, đặc sắc, đã khắc họa đậm nét hình tượng uy nghiêm của Hoàng đế Quang Trung khi duyệt quân trên đèo Ba Dội trước khi hành quân thần tốc ra Thăng Long đánh tan 29 vạn quân Thanh xâm lược. Hình tượng trung tâm sân khấu là Thánh Mẫu Liễu Hạnh với quyền năng, công đức vô biên “cứu khổ, trừ tai”, thương yêu chúng sinh vô hạn, luôn dạy con người hướng tới cái thiện.

Lễ hội Sòng Sơn - Ba Dội năm 2023

Nghi thức rước bóng Thánh Mẫu từ nhà bia Ba Dội về đền Chín Giếng - đền Sòng Sơn.

Sau khi kết thúc phần lễ, nghi thức rước bóng Thánh Mẫu từ nhà bia Ba Dội về đền Chín Giếng - đền Sòng Sơn đã được cử hành.

Nguyễn Đạt


Nguyễn Đạt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]