(Baothanhhoa.vn) - Kỳ Tân là xã vùng cao của huyện Bá Thước. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đối với đời sống tinh thần của Nhân dân, cũng như việc giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Tân đã chỉ đạo các thôn thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ.

Kỳ Tân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống

Kỳ Tân là xã vùng cao của huyện Bá Thước. Người dân nơi đây chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái. Nhận thức sâu sắc về những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc đối với đời sống tinh thần của Nhân dân, cũng như việc giáo dục truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Tân đã chỉ đạo các thôn thành lập câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ.

Kỳ Tân gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa truyền thốngCô và trò Trường Mầm non xã Kỳ Tân (Bá Thước) trong trang phục truyền thống.

Hiện nay, xã đã thành lập được 6 đội văn hóa, văn nghệ và 1 câu lạc bộ liên thế hệ. Thông qua các đội văn hóa, văn nghệ, câu lạc bộ, xã đã phát động toàn thể hội viên tham gia sưu tầm vốn văn hóa dân gian của dân tộc Thái. Tổ chức dàn dựng, biểu diễn khua luống, nhảy sạp, các làn điệu dân ca, dân vũ của đồng bào dân tộc Thái vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, các ngày lễ lớn trong năm. Khuyến khích người dân tham gia học chữ viết của đồng bào dân tộc Thái. Chú trọng tới việc “bồi đắp” những giá trị văn hóa truyền thống đến thế hệ trẻ. Nhận thức được vai trò, trách nhiệm trong việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, các trường học ở xã Kỳ Tân đã có những việc làm thiết thực như tuyên truyền về nét đẹp văn hóa truyền thống dân tộc Thái thông qua những buổi ngoại khóa, giúp các em hiểu thêm về những giá trị văn hóa đặc sắc của ông cha để lại.

Thôn Hiềng có 300 hộ dân, với hơn 1.200 nhân khẩu, 100% dân số là đồng bào dân tộc Thái. Đây là một trong những thôn tiêu biểu trong việc gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái, xã Kỳ Tân. Cùng với tiếng Thái được dùng trong giao tiếp hàng ngày, trang phục của phụ nữ Thái được sử dụng thường xuyên vào các dịp lễ, tết, hội hè trong năm, thôn Hiềng còn thành lập được câu lạc bộ liên thế hệ thu hút được 105 thành viên tham gia. Hằng tuần câu lạc bộ thường tổ chức sinh hoạt 3 lần, nội dung sinh hoạt là truyền dạy cho các thành viên những bài hát, điệu múa của đồng bào dân tộc Thái.

Ông Ngân Văn Duyệt, trưởng thôn Hiềng cho biết: Để gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, thôn Hiềng đã thành lập câu lạc bộ liên thế hệ nhằm thu hút đông đảo Nhân dân cùng tham gia. Vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, dịp kỷ niệm ngày lễ lớn trong năm, câu lạc bộ có nhiều chương trình, tiết mục biểu diễn đặc sắc, góp phần duy trì nét văn hóa truyền thống qua lời ca, điệu múa, nhạc cụ dân tộc của đồng bào dân tộc Thái. Việc thành lập câu lạc bộ không chỉ góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa truyền thống, mà còn tạo nên sự gắn kết cộng đồng, cùng giúp nhau phát triển kinh tế, xóa nghèo bền vững.

Ông Hà Văn Nguyệt, Chủ tịch UBND xã Kỳ Tân, cho biết: Cấp ủy, chính quyền xã Kỳ Tân luôn quan tâm tới việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Hàng năm, xã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch tuyên truyền, vận động Nhân dân gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống, thông qua việc tổ chức các hội nghị ở xã, thôn, lồng ghép các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư. Bên cạnh đó, xã còn tích cực vận động hội viên trong đội văn nghệ, câu lạc bộ tham gia học hát, học múa do các nghệ nhân truyền dạy. Hiện những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Thái được gìn giữ, phát huy và có sức lan tỏa mạnh mẽ trong đời sống Nhân dân, góp phần nâng cao đời sống tinh thần của người dân. Thời gian tới, xã Kỳ Tân phối hợp với cơ quan chức năng mở lớp dạy chữ Thái cho người dân trên địa bàn xã. Tăng cường liên kết, hợp tác, huy động các nguồn lực cho công tác bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, để văn hóa thực sự là nguồn lực nội sinh thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]