(Baothanhhoa.vn) - Sáng 16-4, tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Sáng 16-4, tại xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa đã long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Màn trống hội biểu diễn tại Lễ hội Bút Nghiên năm 2022.

Dự buổi lễ có đồng chí Vương Văn Việt, nguyên Phó chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh; đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh; lãnh đạo huyện Hoằng Hóa cùng đông đảo cán bộ, học sinh, doanh nhân và Nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Các đại biểu tham dự Lễ hội Bút Nghiên năm 2022.

Phát biểu khai mạc lễ hội, đại diện lãnh đạo huyện Hoằng Hóa nhấn mạnh: Mảnh đất Cổ Đằng xưa, nay là Hoằng Hóa - vùng đất địa linh nhân kiệt, nhiều hiền tài có công phụng sự Tổ quốc; có nhiều làng Tiến sĩ, làng khoa bảng như Hoằng Lộc, Phú Khê, Nguyệt Viên và nhiều di tích, đền thờ tôn vinh sự học đã đi vào lịch sử văn hóa dân tộc như một biểu tượng của sự học thành danh; trong đó, tiêu biểu phải kể đến Bảng Môn Đình, xã Hoằng Lộc - nơi vinh danh các nhà khoa bảng.

Thời phong kiến, Hoằng Lộc có 12 vị tiến sĩ được đề danh trên bảng vàng đại khoa; trong đó, 7 vị được khắc tên ở Văn Miếu Quốc Tử Giám. Đây chính là minh chứng sinh động, thiết thực về sự học của vùng đất và con người Cổ Đằng - Hoằng Hóa.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Đồng chí Lê Xuân Thu, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hoằng Hóa thắp đuốc khai mạc Lễ hội Bút Nghiên năm 2022.

Với bề dày truyền thống lịch sử, văn hóa lâu đời, hình thành và phát triển cùng tiến trình dựng nước và giữ nước của dân tộc, đến nay, Hoằng Hóa có 94 di tích lịch sử, văn hóa được công nhận; trong đó có 16 di tích cấp quốc gia, 78 di tích cấp tỉnh; (riêng Hoằng Lộc có 3 di tích Quốc gia, 7 di tích cấp tỉnh).

Đặc biệt, huyện Hoằng Hóa có nhiều viện sĩ, giáo sư, phó giáo sư, hơn 400 tiến sĩ làm công tác nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, nhiều người thành danh trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, doanh nhân thành đạt; nhiều nhà giáo, thầy thuốc, nghệ sỹ được phong tặng các chức danh, danh hiệu cao quý, với những tấm gương tiêu biểu như: Lương Đắc Bằng, Lưu Đình Chất, Nguyễn Quỳnh, Bùi Khắc Nhất, Nhữ Bá Sỹ....

Sự hiếu học của Hoằng Hóa đã đi vào tiềm thức mỗi người dân trở thành truyền thống, một Hoằng Hóa “Hiếu học - Cần học - Khổ học”.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Đồng chí Lê Sỹ Nghiêm, Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa đánh trống khai hội.

Phát huy truyền thống hiếu học, thời nay Hoằng Hóa đã có 13 học sinh đạt giải quốc tế và khu vực. Những năm gần đây, chất lượng giáo dục toàn diện các cấp học trong huyện ngày càng được nâng cao, giáo dục mũi nhọn cấp THCS 5 năm liên tục là đơn vị dẫn đầu toàn tỉnh; có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi Quốc gia và Quốc tế.

Lễ hội Bút Nghiên - lần thứ II năm 2022 được huyện Hoằng Hóa tổ chức với mục đích tôn vinh truyền thống hiếu học của Nhân dân Hoằng Hóa, giáo dục truyền thống hiếu học, khuyến học, niềm tự hào của các tầng lớp nhân dân trong huyện và những người con quê hương Hoằng Hóa, từ đó nâng cao tinh thần đoàn kết, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đây cũng là một trong những hoạt động gắn với lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2022 vào ngày 30-4 với nhiều nội dung về văn hóa, giáo dục, thể thao sôi nổi mang đậm nét truyền thống quê hương, các hoạt động giáo dục thể hiện khả năng tư duy nhanh, sáng tạo, nhạy bén, khéo léo và năng khiếu của học sinh... nhằm giới thiệu, quảng bá, phát huy tiềm năng, thế mạnh về văn hóa, lịch sử, tạo điểm nhấn thu hút du khách và các nhà đầu tư đến với Hoằng Hóa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, hiện đại và văn minh, đưa huyện Hoằng Hoá trở thành huyện trong tốp đầu của tỉnh vào năm 2025 và trở thành thị xã trước năm 2030.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Lãnh đạo huyện Hoằng Hóa tặng hoa chúc mừng 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và công tác.

Tại buổi khai mạc lễ hội, các nghi thức thắp đuốc, điểm trống khai hội được tổ chức trang trọng ý nghĩa.

Dịp này, có 15 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, lao động và công tác được vinh danh, được nhận giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa.

Sau buổi khai mạc, các đại biểu đã đến thăm và dâng hương tại Di tích Quốc gia Bảng Môn Đình.

Huyện Hoằng Hóa khai mạc Lễ hội Bút Nghiên lần thứ II năm 2022

Lễ cáo yết dâng hương 12 vị đại khoa tại Khu di tích lịch sử văn hoá quốc gia Bảng Môn Đình.

Trước đó, ngày 15-4, nằm trong chuỗi các hoạt động Lễ hội Bút Nghiên năm 2022, huyện Hoằng Hoá tổ chức lễ cáo yết dâng hương 12 vị đại khoa tại Khu di tích lịch sử văn hoá quốc gia Bảng Môn Đình; tổ chức thi cờ tướng và giao lưu văn nghệ quần chúng, thu hút đông đảo Nhân dân trên địa bàn huyện tham dự.

Lễ hội Bút Nghiên sẽ tiếp tục được tổ chức trong ngày 17-4 với nhiều hoạt động hấp dẫn khác.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Nguyên Hữu Ngôn - 11:50 16/04/22

 Trả lời

Đưa tin rất kịp thời nhanh và chuẩn

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]