(Baothanhhoa.vn) - Thời gian qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Như Xuân đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có sức lan tỏa sâu rộng. Hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại huyện Như Xuân

Thời gian qua, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) ở huyện Như Xuân đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm, chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ, có sức lan tỏa sâu rộng. Hiệu quả của phong trào TDĐKXDĐSVH đã góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng đời sống tinh thần của người dân.

Hiệu quả từ phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại huyện Như Xuân

Đội văn nghệ quần chúng xã Bình Lương biểu diễn.

Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, những năm qua, huyện Như Xuân đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH; nghiêm túc thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển bền vững đất nước; Nghị quyết số 58-NQ/TW về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Quyết định số 2478/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc Phê duyệt Đề án truyền thông về phát triển phong trào “TDĐKXDĐSVH” đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Đồng thời, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch phát triển phong trào theo từng giai đoạn cụ thể; phối hợp với các ban, đoàn thể, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện các nội dung của phong trào; lồng ghép các nội dung của phong trào TDĐKXDĐSVH với các phong trào, cuộc vận động, thi đua khác.

Nhằm duy trì và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH, năm 2021, huyện Như Xuân đã ban hành Đề án Nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Như Xuân giai đoạn 2021-2025. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng năm, trong các dịp ngày lễ, kỷ niệm tại khu dân cư, các câu lạc bộ... từ đó tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của người dân.

Nổi bật, là phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, khu dân cư văn hóa - một nội dung được huyện xác định là cơ sở thúc đẩy các nội dung, phong trào khác phát triển. Đến nay, toàn huyện có 75,39% số gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 100% thôn, bản trong huyện đã xây dựng quy ước, hương ước được người dân chấp hành nghiêm chỉnh, hiệu quả.

Một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy phong trào TDĐKXDĐSVH tại huyện Như Xuân chính là sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền trong việc hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao; chỉ đạo các địa phương quan tâm, xây dựng và tích cực huy động nguồn lực để hoàn thiện hệ thống thiết chế và duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao. Đến nay, toàn huyện đã có 16/16 đơn vị xây dựng trung tâm văn hóa xã, thị trấn; 124/127 nhà văn hóa thôn. Các thiết chế văn hóa, thể thao cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt văn hóa của người dân. Cùng với đó, huyện đã chỉ đạo các xã thành lập và duy trì các câu lạc bộ văn hóa, thể thao; đẩy mạnh công tác xã hội hoá các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trên địa bàn.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của Nhân dân, thời gian qua, phong trào TDĐKXDĐSVH đã thực sự lan tỏa, mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã góp phần làm thay đổi diện mạo của huyện Như Xuân, góp phần gìn giữ những giá trị văn hóa, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Thời gian tới, huyện Như Xuân tiếp tục triển khai các giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của phong trào TDĐKXDĐSVH, từng bước đưa phong trào đi vào chiều sâu. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, lồng ghép có hiệu quả các phong trào ở cơ sở vào phong trào TDĐKXDĐSVH; đưa các nội dung của phong trào vào quy ước, hương ước của các địa phương; thực hiện nếp sống văn minh trong các việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng nông thôn mới. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai phong trào nhằm nhân rộng những mô hình tốt, cách làm hay trong thực hiện phong trào.

Bài và ảnh: Thế Sơn


Bài và ảnh: Thế Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]