(Baothanhhoa.vn) - Xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) có 96% dân số là người dân tộc Mường. Tuy đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường được cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân quan tâm.

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường ở Cẩm Tâm

Xã Cẩm Tâm (Cẩm Thủy) có 96% dân số là người dân tộc Mường. Tuy đời sống của Nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường được cấp ủy, chính quyền địa phương, Nhân dân quan tâm.

Gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường ở Cẩm TâmCLB cồng chiêng thôn Thanh Tâm, xã Cẩm Tâm thường xuyên hoạt động, gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống.

Hiện nay, 4/4 thôn của xã đều thành lập được các câu lạc bộ (CLB) văn hóa, văn nghệ, với đa dạng các loại hình văn hóa khác nhau của đồng bào dân tộc Mường. Ngoài các CLB của thôn, xã Cẩm Tâm cũng thành lập CLB cồng chiêng và sắc phục dân tộc Mường. Thông qua các CLB, xã Cẩm Tâm đã phát động toàn thể hội viên tham gia sưu tầm vốn văn hóa dân gian của dân tộc Mường; tổ chức dàn dựng, biểu diễn các tiết mục văn hóa, văn nghệ mang đậm nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mường vào những buổi sinh hoạt cộng đồng, các ngày lễ lớn của đất nước.

Để duy trì hoạt động, các CLB xây dựng tiêu chí sinh hoạt một cách bài bản, nội dung biểu diễn phong phú, đa dạng. Bên cạnh đó, xã Cẩm Tâm còn hỗ trợ một phần kinh phí cho các CLB dàn dựng các tiết mục văn hóa, văn nghệ để tham gia các kỳ hội diễn văn nghệ quần chúng trong và ngoài huyện. Huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn để các CLB có nơi tập luyện. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, việc gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống trên địa bàn xã Cẩm Tâm đã có bước chuyển biến mạnh mẽ.

CLB cồng chiêng thôn Thanh Tâm được thành lập năm 2018, với 25 thành viên tham gia sinh hoạt. Các thành viên trong CLB có độ tuổi khác nhau, nhưng họ có điểm chung là đam mê đánh cồng chiêng và mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha. Sau 4 năm thành lập, CLB cồng chiêng thôn Thanh Tâm gặp không ít khó khăn, nhưng với lòng đam mê văn hóa truyền thống, các thành viên CLB đã động viên nhau vượt qua khó khăn, giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa “hồn cốt” của ông cha.

Ông Hà Tuấn Thưởng, Chủ nhiệm CLB cồng chiêng thôn Thanh Tâm cho biết: Từ khi thành lập, ngoài việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cho thôn, xã, huyện nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng các cấp, CLB còn tổ chức nhiều hoạt động truyền dạy cách đánh chiêng cho thế hệ trẻ. Từ việc truyền dạy của các nghệ nhân, nhiều người trẻ đam mê với nghệ thuật trình diễn cồng chiêng và trở thành thế hệ tiếp nối gìn giữ, phát huy “báu vật” của dân tộc Mường.

Ông Phạm Hải Lăng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Tâm cho biết: Hàng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng, triển khai kế hoạch bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh, thông qua việc tổ chức các hội nghị, cuộc họp ở xã, thôn, lồng ghép các phong trào, cuộc vận động ở khu dân cư được chú trọng. Xã cũng chỉ đạo các thôn thành lập các CLB văn hóa, văn nghệ truyền thống. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Mường đã và đang được gìn giữ và phát huy. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới xã Cẩm Tâm tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc gìn giữ những giá trị truyền thống, cũng như trách nhiệm đối với những “báu vật” của ông cha. Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; động viên, khuyến khích các nghệ nhân tích cực tham gia công tác trao truyền văn hóa truyền thống cho thế hệ trẻ... Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa Mường, thúc đẩy kinh tế - xã hội của xã Cẩm Tâm ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]