(Baothanhhoa.vn) - Chiều 10-11, NXB Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị góp ý bản thảo sách Trường ca "Mạch đất hồn trống đồng” của tác giả Nguyễn Minh Khiêm. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các nhà thơ.

Góp ý tác phẩm "Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Chiều 10-11, NXB Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị góp ý bản thảo sách Trường ca "Mạch đất hồn trống đồng” của tác giả Nguyễn Minh Khiêm. Dự hội nghị có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, đại diện Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và các nhà thơ.

Góp ý tác phẩm Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Toàn cảnh hội nghị.

Nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm là người con của quê hương Thanh Hóa. 20 đầu sách đã xuất bản của nhà thơ hầu hết viết về đất và người xứ Thanh.

Trường ca “Mạch đất hồn trống đồng” dài hơn 10.000 câu thơ, chia làm 5 phần: “Hát nơi cửa sóng”, “Lê Lợi mài gươm”, “Bầu trời màu hoa gạo”, “Lốc biển”, và “Đánh thức đại ngàn”. Tất cả các phần đều đậm đặc chất Thanh Hóa, hồn cốt Thanh Hóa.

Góp ý tác phẩm Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm thông tin về quá trình sáng tác trường ca "Mạch đất hồn trống đồng”.

Chia sẻ về quá trình hình thành tác phẩm, nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm cho biết: Ý tưởng để làm bản thảo “Mạch đất hồn trống đồng” bắt đầu từ năm 1980 khi ông đi thanh niên xung phong mở đường Hồi Xuân - Tén Tằn. Trong quá trình cầm bút, ông luôn trăn trở làm cái gì đó để trả nghĩa cho vùng đất Thanh Hóa, tri ân những đồng đội trên con đường đánh thức đại ngàn. Vì thế mà từ năm 2014 đến năm 2021 ông đã tập trung hoàn chỉnh tất cả những ý tưởng của mình. Trong quãng thời gian ấy ông đã xuất bản từng phần, và có sự ra đời của “Bầu trời màu hoa gạo” (NXB Văn học, 2015); “Hát nơi cửa sóng” (NXB Quân đội, 2018); “Lê Lợi mài gươm” (NXB Hội Nhà văn, 2020); “Lốc biển” (NXB Hội nhà văn, 2021). Trường ca “Mạch đất hồn trống đồng” là một sự trả nghĩa rất... nhà thơ”.

Góp ý tác phẩm Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Nhà thơ Lâm Bằng, Trưởng ban Thơ, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh cho rằng nên gia tăng thêm phần khí phách của người Thanh Hóa.

Đánh giá về bản thảo trường ca, các thành viên hội đồng cho rằng đây là bản đại hợp xướng được thể hiện bằng những vần thơ có nhạc điệu cao thấp khác nhau, lúc thăng, lúc trầm, lúc nhẹ nhàng khoan thai, lúc dồn dập, gấp gáp... làm cho người đọc phải liên tục thay đổi cảm xúc vui, buồn và tư duy khi được lắng nghe những lời kể, miêu tả về các kỳ tích và chiến công của người xứ Thanh làm nên huyền thoại...

Trường ca “Mạch đất hồn trống đồng” là tác phẩm có tầm vóc lớn nhất, quy mô đồ sộ nhất, thành công và trọn vẹn nhất trong sự nghiệp thơ ca của nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm nói chung và trường ca của ông nói riêng. Nó kết tinh toàn bộ trí lực, tâm hồn, tình yêu quê hương đất nước, là bước tiến lớn trên con đường sáng tạo văn học - nghệ thuật của Nguyễn Minh Khiêm.

Góp ý tác phẩm Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Nhà thơ Viên Lan Anh chia sẻ cảm xúc của mình khi đọc bản thảo.

Bên cạnh đó, hội nghị còn đưa ra nhiều ý kiến để tác giả và nhà xuất bản chỉnh sửa lại hình thức và nội dung để mỗi phần, chương có sự khái quát riêng. Đặc biệt, các thành viên hội đồng đề nghị nhà xuất bản và tác giả nên đặt lại tiêu đề tác phẩm là: “Mạch đất hồn trống đồng” (tổ hợp trường ca).

Góp ý tác phẩm Mạch đất hồn trống đồng” của Nguyễn Minh Khiêm

Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Bá Tường chỉ đạo và đóng góp ý kiến tại hội nghị.

Chỉ đạo và góp ý tại hội nghị, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Bá Tường khẳng định: “Nhà thơ có sự đọc, chọn lọc, kế thừa những thành tựu văn học - nghệ thuật, có kiến thức sâu sắc về rất nhiều lĩnh vực, nhất là về lịch sử - văn hóa, địa lý, nhân học... Đây là bản trường ca có độ dày kỉ lục ở trong nước và trong tỉnh, với dung lượng 592 trang khổ 14,5x20,5cm. Với những sự góp ý chân tình của hội đồng, nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm sẽ hoàn thiện để tổ hợp trường ca này sớm ra mắt bạn đọc”.

KIỀU HUYỀN


KIỀU HUYỀN

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]