(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Nhiều câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ được thành lập tại khắp các thôn, tổ dân phố góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Cẩm Thủy phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ quần chúng

Những năm qua, huyện Cẩm Thủy luôn chú trọng phát triển phong trào văn hóa, văn nghệ quần chúng. Nhiều câu lạc bộ (CLB), đội văn nghệ được thành lập tại khắp các thôn, tổ dân phố góp phần nâng cao đời sống tinh thần của Nhân dân, bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống.

Cẩm Thủy phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đội văn hóa, văn nghệ quần chúngCác thành viên trong Câu lạc bộ văn hóa dân gian thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình.

Được thành lập năm 2012, với 30 thành viên ban đầu, đến nay CLB văn hóa dân gian thôn Bình Yên, xã Cẩm Bình đã thu hút 45 thành viên tham gia. Các thành viên trong CLB có độ tuổi khác nhau, nhưng họ có điểm chung là đam mê văn hóa, văn nghệ và mong muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống của ông cha. Trải qua 10 năm thành lập, CLB văn hóa dân gian thôn Bình Yên đã gặp không ít khó khăn, thử thách nhưng với lòng đam mê văn hóa truyền thống, các thành viên CLB đã động viên nhau vượt qua, để gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa “hồn cốt” của ông cha.

Từ khi thành lập, ngoài việc biểu diễn các tiết mục văn nghệ phục vụ cho thôn, xã, huyện nhân dịp lễ, tết, ngày kỷ niệm, tham gia các hội thi, hội diễn văn nghệ quần chúng các cấp, CLB văn hóa dân gian thôn Bình Yên còn trao truyền nhiều điệu hát ru, tiết mục múa đặc sắc của đồng bào Dao cho thế hệ trẻ. Từ CLB, nhiều hạt nhân văn nghệ trẻ đã được bồi dưỡng, truyền nghề, trở thành thế hệ tiếp nối, “giữ lửa” cho phong trào nghệ thuật quần chúng.

Bà Triệu Thị Hợp, thành viên CLB văn hóa dân gian thôn Bình Yên, cho biết: “Chúng tôi đều là những người đam mê ca hát, mong muốn giữ gìn và phát triển văn hóa của dân tộc. Bằng những bài hát, điệu múa truyền thống, chúng tôi hy vọng sẽ giới thiệu, quảng bá tới mọi người về nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình, đồng thời giáo dục thế hệ trẻ biết trân quý những giá trị văn hóa của ông cha”.

“Hoạt động của CLB văn hóa dân gian thôn Bình Yên luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện và được đông đảo quần chúng Nhân dân ủng hộ. Thông qua hoạt động văn hóa, văn nghệ của CLB, các giá trị văn hóa truyền thống được giữ gìn và phát huy, góp phần thúc đẩy phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” của thôn Bình Yên ngày càng phát triển" - ông Bàn Văn Báo, trưởng thôn Bình Yên chia sẻ.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Thủy, toàn huyện hiện có 15 CLB và 119 đội văn nghệ quần chúng. Để duy trì hoạt động thường xuyên, các CLB, đội văn nghệ xây dựng tiêu chí sinh hoạt một cách bài bản; nội dung biểu diễn phong phú, đa dạng, đa phần hướng về các thể loại văn nghệ dân tộc. Trong đó có một số CLB tiêu biểu như: CLB văn hóa cồng chiêng, nhạc cụ dân tộc thôn Đồng Lão (xã Cẩm Ngọc); CLB sắc phục dân tộc, CLB văn hóa cồng chiêng (xã Cẩm Tâm)... Nhằm nâng cao chất lượng nghệ thuật trong các chương trình văn nghệ quần chúng do các CLB, đội văn nghệ biểu diễn, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện đã thường xuyên chỉ đạo các xã, thị trấn mở lớp tập huấn cho các hạt nhân văn nghệ tiêu biểu của các CLB, đội văn nghệ. Bên cạnh đó, các xã, thị trấn cũng luôn quan tâm hỗ trợ một phần kinh phí cho các CLB, đội văn nghệ dàn dựng các tiết mục văn hóa, văn nghệ để tham gia các kỳ hội diễn văn nghệ quần chúng. Với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”, các hoạt động văn nghệ quần chúng của huyện Cẩm Thủy có bước chuyển biến mạnh mẽ. Ngoài ra, huyện Cẩm Thủy còn chủ động bố trí ngân sách, huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, mua sắm trang thiết bị cho các nhà văn hóa thôn, tổ dân phố. Đến nay, toàn huyện đã xây dựng được 12 nhà văn hóa xã, 119 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, từng bước đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng của Nhân dân trên địa bàn huyện.

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Xuân Phúc, Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Cẩm Thủy, cho biết: Trong thời gian qua, hoạt động của các CLB, đội văn nghệ thôn, tổ dân phố đã thúc đẩy phong trào văn nghệ quần chúng có bước phát triển mạnh mẽ. Cùng với việc tập luyện biểu diễn những tiết mục văn nghệ hiện đại, các CLB, đội văn nghệ còn đặc biệt chú trọng đến việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc thông qua các làn điệu dân ca, dân vũ, nhạc cụ dân tộc. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Cẩm Thủy tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng. Thường xuyên tổ chức liên hoan, hội thi, hội diễn văn nghệ để tìm ra hạt nhân mới, nhiệt tình, năng động và có năng khiếu làm lực lượng kế cận tiếp tục phát triển phong trào văn nghệ quần chúng. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động và nghiên cứu cơ chế khuyến khích để các CLB, đội văn hóa, văn nghệ hoạt động ngày càng hiệu quả. Động viên, khuyến khích các nghệ nhân dân gian tham gia trao truyền, gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển.

Bài và ảnh: Xuân Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]