(Baothanhhoa.vn) - Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phát huy giá trị danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Bá Thước đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/HU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc giảng dạy truyền thống, lịch sử văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh của huyện Bá Thước trong các trường học trên địa bàn huyện”.

Bá Thước chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống trong trường học

Để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, phát huy giá trị danh lam thắng cảnh trên địa bàn huyện, Ban Thường vụ Huyện ủy Bá Thước đã ban hành Chỉ thị số 02-CT/HU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc giảng dạy truyền thống, lịch sử văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị danh lam thắng cảnh của huyện Bá Thước trong các trường học trên địa bàn huyện”.

Bá Thước chú trọng giáo dục văn hóa truyền thống trong trường họcHọc sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Bá Thước trong trang phục truyền thống.

Để chỉ thị đi vào cuộc sống, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước đã chỉ đạo các trường học đưa công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) vào giảng dạy thông qua việc tích hợp các nội dung giáo dục truyền thống về lịch sử, văn hóa DTTS trong các môn học, các hoạt động giáo dục, hoạt động ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt ngoại khóa, hoạt động trải nghiệm, tham quan, hoạt động đoàn, đội. Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã biên soạn và cung cấp tài liệu giảng dạy giáo dục địa phương cho cả 4 cấp học từ bậc học mầm non đến THPT. Hiện tài liệu giáo dục địa phương huyện Bá Thước đã được biên soạn xong và cung cấp cho tất cả các trường học trên địa bàn huyện. Nội dung tài liệu giáo dục địa phương tập trung chủ yếu các lĩnh vực văn học, lịch sử, địa lý, âm nhạc.

Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Bá Thước đặc biệt quan tâm công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Cùng với việc triển khai cho học sinh mặc trang phục truyền thống vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần, vào những ngày lễ, tết, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao mang đậm nét văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, thu hút đông đảo học sinh tham gia. Tiêu biểu như: Thi làm các món ăn dân tộc; biểu diễn trang phục dân tộc Mường, Thái; thi đánh mảng, đẩy gậy, ném còn... “Thông qua hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt tập thể, việc truyền dạy các giá trị văn hóa truyền thống DTTS đã giúp học sinh nhận thức sâu sắc về văn hóa của dân tộc mình, tạo sân chơi, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, góp phần nâng cao ý thức giữ gìn, trân trọng nét đẹp truyền thống của dân tộc và nỗ lực học tập”, cô giáo Nguyễn Thị Đào, Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS huyện Bá Thước cho biết.

Tại Trường THCS Ban Công, để bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc Mường, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và lồng ghép trong các buổi ngoại khóa để các em học sinh hiểu được các bản sắc văn hóa của DTTS. Tại các buổi ngoại khóa, nhà trường sẽ phối hợp với hội cha mẹ học sinh, tổ chức các hoạt động vui chơi, tham quan tại khu di tích lịch sử, di sản văn hóa, danh thắng trên địa bàn huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng yêu cầu các thầy, cô giáo được phân công nhiệm vụ truyền dạy văn hóa tích cực tìm hiểu, sưu tầm tranh, ảnh qua sách, báo để khai thác, nắm bắt các nét văn hóa truyền thống của từng dân tộc trên địa bàn, từ đó có thêm kiến thức nhằm truyền dạy cho học sinh được tốt hơn.

Ông Hà Tự Nhiên, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bá Thước cho biết: Hiện nay, tất cả các trường học trên địa bàn huyện đều chú trọng lồng ghép giáo dục ý thức bảo tồn bản sắc văn hóa của DTTS cho học sinh, thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực. Qua đó, không chỉ giúp các em biết trân quý những giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào DTTS, mà còn tái tạo không gian văn hóa, danh lam, thắng cảnh trong môi trường học đường, để học sinh cảm nhận được “suối nguồn” văn hóa của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện. Thời gian tới, huyện Bá Thước tiếp tục chỉ đạo các trường tăng cường việc giáo dục truyền thống, lịch sử văn hóa, bảo vệ và phát huy giá trị di tích, danh lam thắng cảnh của huyện Bá Thước trong các trường học trên địa bàn, góp phần gìn giữ các giá trị văn hóa “hồn cốt” của cha ông.

Bài và ảnh: Nguyễn Xuân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]