(Baothanhhoa.vn) - Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm và có tính quyết định trong việc thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Vì vậy, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, các địa phương đã ban hành các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp. Từ đó, người nông dân như được tiếp thêm động lực, đầu tư sản xuất để đất cằn “nở hoa”, trở thành những “triệu phú” ngay trên ruộng đồng quê hương.

Trái ngọt nông thôn mới và OCOP: Những triệu phú đồng ruộng

Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập của người dân được xem là nhiệm vụ trọng tâm và có tính quyết định trong việc thực hiện thành công Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM. Vì vậy, ngoài chính sách hỗ trợ của tỉnh, các địa phương đã ban hành các cơ chế hỗ trợ, khuyến khích người dân phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp. Từ đó, người nông dân như được tiếp thêm động lực, đầu tư sản xuất để đất cằn “nở hoa”, trở thành những “triệu phú” ngay trên ruộng đồng quê hương.

Trái ngọt nông thôn mới và OCOP: Những triệu phú đồng ruộngNhà màng sản xuất dưa vàng của anh Nguyễn Văn Nam, xã Nga Thạch (Nga Sơn).

Trong quá trình XDNTM, xã Nga Thạch (Nga Sơn) luôn chú trọng “nâng cấp” các tiêu chí, hướng đến mục tiêu nâng cao đời sống cho người dân. Theo đó, các phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh đã được chú trọng triển khai sâu rộng, phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Tại thôn Phương Phú của xã, thanh niên 8x Nguyễn Văn Nam mang tư duy của thế hệ trẻ để “làm mới” nông nghiệp truyền thống. “Trước năm 2018, từ khu đồng có nhiều ruộng bỏ hoang, tôi đã thầu lại, cải tạo và xây dựng hệ thống nhà màng để canh tác dưa vàng, hoa và nhiều loại rau màu. Khu sản xuất có hệ thống làm mát, điều chỉnh nhiệt độ, hệ thống tưới nước nhỏ giọt theo công nghệ của Israel, các loại máy móc hiện đại" - anh Nguyễn Văn Nam chia sẻ.

Từ những sản phẩm ban đầu là dưa vàng, dưa lưới, đến nay, trang trại rộng 4 ha đã được anh Nam trồng thêm các luống hoa sặc sỡ sắc màu, nho sữa, cây ăn quả, nuôi ong... Mong muốn các sản phẩm chất lượng được nhiều người tiêu dùng biết đến, năm 2019, anh Nam đã đẩy mạnh sản xuất, hoàn thiện mẫu mã, mở rộng kênh truyền thông, quảng bá sản phẩm... xây dựng sản phẩm dưa vàng, dưa lưới Vạn Hoa được công nhận OCOP 4 sao. Chia sẻ về những dự định đang ấp ủ, anh Nam cho biết: "Hiện, tôi đang nuôi thêm ong để phát triển các sản phẩm như mật ong đông trùng hạ thảo, mật ong ngâm hoa đu đủ đực...".

Tại xã Xuân Hòa (Như Xuân), trước kia người dân quanh năm chỉ trồng sắn, mía... nên thu nhập bấp bênh. Nhưng những khu đất ấy, nay đã trở thành vùng sản xuất trù phú với cây cam, bưởi. Đó là “trái ngọt” từ công tác vận động người dân tích tụ, tập trung đất đai, chuyển đổi cây trồng trên đất đồi kém hiệu quả, phát triển mô hình sản xuất của chính quyền xã Xuân Hòa trong quá trình XDNTM. Đi theo con đường gập ghềnh đất đá, đồi cam rộng lớn của anh Chử Thanh Hải hiện ra. Là một trong những người góp phần phát triển thương hiệu cho sản phẩm cam Như Xuân, anh Hải cho biết: "Theo đuổi phương thức canh tác nông nghiệp bền vững, sản phẩm cam của tôi được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, chú trọng bón phân hữu cơ bổ sung dinh dưỡng cho đất, không vắt kiệt sức của cây, chăm sóc thủ công, tỉ mỉ từ khâu chọn giống, diệt sâu bệnh và thu hoạch. Hệ thống tưới phun bán tự động được lấy từ các giếng khoan, vừa bảo đảm việc cung cấp nước vừa có tác dụng rửa sương muối hàng ngày cho cây trồng”. Tại vùng đồi Xuân Hòa, bên cạnh anh Hải còn có Nguyễn Anh Xuân, Nguyễn Văn Trương... là những hộ đầu tiên đặt “nền móng” cho sự phát triển của mô hình trồng cây ăn quả tập trung tại địa phương. Từ đó, đã mở ra hướng mới trong phát triển kinh tế cho các hộ dân xã Xuân Hòa, là nền tảng, chìa khóa để XDNTM.

Những năm qua, xác định XDNTM phải lấy phát triển sản xuất làm nền tảng, các địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân. Trong đó, tập trung chuyển giao khoa học - kỹ thuật, xây dựng các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cây trồng, vật nuôi để nâng cao thu nhập. Từ đó, nhiều “triệu phú” đồng ruộng tại các huyện Nga Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Hoằng Hóa, Như Xuân... đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các trang trại trồng trọt, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản quy mô lớn. Họ là những điển hình của lớp nông dân mang tư duy sản xuất hiện đại, không chỉ làm giàu cho bản thân mà còn góp phần cùng địa phương thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia XDNTM.

Bài và ảnh: Lê Ngọc



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]